Chí Linh (Hải Dương): Chính quyền "bó tay" xử lý lò than hoa trái phép

22/10/2017 00:00

(TN&MT)- Mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo, làm việc, đối thoại và  trực tiếp Phó Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh (Hải Dương) họp với cơ quan, ban, ngành và chính quyền cơ sở để giải quyết dứt điểm lò sản xuất than hoa trái phép ở Khu dân cư Chi Ngãi 2, phường Cộng Hòa. Nhưng đến nay, chính quyền các cấp của thị xã Chí Linh vẫn phải “bó tay” không thể dẹp bỏ được  lò sản xuất than hoa trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Lò đốt than hoa của bà Nguyễn Thị Phương, Khu dân cư Chi Ngãi 2, phường Cộng Hòa “ngang nhiên” xây dựng trên đất thổ cư
Lò đốt than hoa của bà Nguyễn Thị Phương, Khu dân cư Chi Ngãi 2, phường Cộng Hòa “ngang nhiên” xây dựng trên đất thổ cư

Ngày 28/5/2017, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có bài: Chí Linh (Hải Dương): Lò sản xuất than hoa trái phép "tra tấn" dân, phản ánh về việc: đã hơn hai năm qua, lò sản xuất than hoa xây dựng trái phép của gia đình bà Nguyễn Thị Phương, Khu dân cư Chi Ngãi 2, phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh (Hải Dương) ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Chính quyền phường đã thực hiện nhiều biện pháp, nhưng chủ cơ sở vẫn không chấp hành, khiến dư luận bức xúc và mong mỏi cơ quan chức năng thị xã sớm có giải pháp, trả lại không khí trong lành cho người dân.

Nhưng cho đến thời điểm hiện nay, lò sản xuất than hoa trái phép này vẫn “ngang nhiên” hoạt động, gây bức xúc cho dư luận, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ gia đình. Mặc dù UBND thị xã đã có chỉ đạo và trực tiếp về họp với cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương nhưng rồi vẫn “bó tay” vậy nguyên nhân do đâu, Phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền phường Cộng Hòa.

Dù xây dựng và hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường, nhưng chính quyền thị xã Chí Linh “bó tay” không có cách giải quyết .
Dù xây dựng và hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường, nhưng chính quyền thị xã Chí Linh “bó tay” không có cách giải quyết .

Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường đã thẳng thắn trao đổi: Khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền Khu dân cư Chi Ngãi 2, về tình trạng ô nhiễm môi trường của cơ sở sản xuất than hoa của bà Nguyễn Thị Phương, UBND phường Cộng Hòa đã nhiều lần kiểm tra, làm việc và yêu cầu chủ cơ sở dừng sản xuất. Tuy nhiên, chủ cơ sở vẫn cố tình “chây ỳ” hoạt động sản xuất than hoa trái phép: Tháng 8/2016, UBND phường đã làm việc với chủ cơ sở lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động. Thời điểm đó, chủ cơ sở đề nghị UBND phường tạo điều kiện cho đốt hết số nguyên liệu đã tập kết và sẽ dừng hoạt động trong thời gian sớm nhất. Nhưng cho đến nay, UBND phường Cộng Hòa đã nhiều lần lập biên bản: Vi phạm về xây dựng công trình trái phép, môi trường và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ công trình nhưng chủ cơ sở không chấp hành. Ngày 9/3, UBND phường Cộng Hòa đã tổ chức đối thoại giữa các hộ dân với chủ cơ sở, bà Nguyễn Thị Phương có cam kết sẽ chấm dứt hoạt động của lò vào ngày 15/4. Tuy nhiên, đến nay kể từ thời hạn trên, việc sản xuất than hoa vẫn không dừng hoạt động. Trước đây, tháng 8/2016 thị xã Chí Linh đã có văn bản số 598/UBND – TNMT về việc “xử lý lò đốt than hoa tại địa bàn phường Cộng Hòa” yêu cầu bà Nguyễn Thị Phương tự tháo dỡ lò đốt than trước ngày 1/9/2016. Sau thời gian trên, bà Phương không tự tháo dỡ sẽ giao cho UBND phường hoàn thiện hồ sơ, tổ chức lực lượng tháo dỡ theo quy định. UBND thị xã cũng giao cho Phòng Quản lý đô thị, Đội quản lý trật tự đô thị hướng dẫn, giám sát phường thực hiện. Nhưng khi, phường chuẩn bị tiến hành cưỡng chế, thì đại diện cơ quan chức năng của thị xã được giao phối hợp, giám sát đều cho rằng: “Luật xây dựng thì công trình xây dựng trên đất ở được cho là nhà ở” nên thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế phải do UBND thị xã. Do vậy, phường đã phải dừng lại và làm văn bản lên gửi UBND thị xã, xin ý kiến chỉ đạo để giải quyết dứt điểm cơ sở sản xuất than hoa gây ô nhiễm môi trường của bà Phương.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Cán bộ môi trường phường Cộng Hòa, khi bị vướng về việc xây dựng, phường có đề xuất xử lý lò sản xuất than hoa về lĩnh vực môi trường. Nhưng phương án này không khả thi, vì việc ô nhiễm môi trường chỉ có thể xử phạt chứ không được phép tháo dỡ công trình. Vậy trách nhiệm xử lý triệt để lò sản xuất than hoa trái phép ở Khu dân cư Chi Ngãi 2 là do cơ quan, ban, ngành của UBND thị xã. Trong tháng 8/2017, Phó Chủ tịch UBND thị xã đã tiến hành họp với cơ quan, ban, ngành liên quan của thị xã, cùng với chính quyền cơ sở. Qua buổi họp, Phòng Quản lý đô thị và Đội quản lý trật tự đô thị là hai đơn vị được giao và có trách nhiệm cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Nhưng đại diện hai cơ quan này đã có ý kiến: “Nếu tiến hành cưỡng chế tháo dỡ lò sản xuất than hoa trái phép của bà Nguyễn Thị Phương, tại Khu dân cư Chi Ngãi 2, sẽ gặp nhiều khó khăn vì trên địa bàn thị xã Chí Linh hiện đang có nhiều công trình xây dựng trái phép, vẫn chưa được xử lý”. Do vậy, lò sản xuất than hoa dù hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường người dân thường xuyên có ý kiến, vẫn chưa có giải pháp nào giải quyết được.

Thật hết sức “vô lý” chỉ với một lò sản xuất than hoa trái phép, mà chính quyền thị xã Chí Linh đã phải “loay hoay” hơn hai năm qua, với nhiều lần họp, văn bản chỉ đạo… nhưng vẫn không dẹp bỏ được. Nguyên nhân đã rõ, với đơn vị được giao cưỡng chế tháo dỡ thì “vướng” không làm được, nên người dân hàng ngày vẫn phải chịu đựng ô nhiễm, từ việc làm sai trái. Dư luận đang đặt ra câu hỏi chính quyền thị xã Chí Linh “bất lực” hay đang đùn đầy trách nhiệm, viện cớ để bao che cho việc làm sai trái?

Bài, ảnh: Phạm Hoàng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chí Linh (Hải Dương): Chính quyền "bó tay" xử lý lò than hoa trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO