Chi hội Nhà báo Báo TN&MT: Đổi mới hoạt động, góp phần hiệu quả nâng cao chất lượng các ấn phẩm

21/09/2018 19:34

(TN&MT) - Chiều 21/9, tại trụ sở Báo TN&MT, Chi hội Nhà báo Báo TN&MT đã tổ chức Đại hội  Chi hội Nhà báo Báo TN&MT lần thứ III (2018 - 2020). Tham dự Đại hội có Nhà báo Hà Thị Hồng Dương, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam; Nhà báo Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam); các đồng chí Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT: Hoàng Mạnh Hà, Lê Xuân Dũng, Lý Thị Hồng Điệp; các Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam thuộc Chi hội Nhà báo Báo TN&MT.   

s
Đại diện Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và Đảng uỷ - Ban Biên tập Báo TN&MT chúc mừng Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Báo TN&MT  nhiệm kỳ III (2018 - 2020) 


Báo cáo tại Đại hội, Nhà báo Vũ Kim Liên, Phó Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Báo TN&MT nhiệm kỳ II cho biết, trong nhiệm kỳ II (2015 -2018), Chi hội Nhà báo Báo TN&MT đã luôn bám sát các chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam, của Đảng uỷ, Ban Biên tập Báo TN&MT, Chi hội đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, luôn chú trọng đến hoạt động của các hội viên; tạo điều kiện bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ hội viên. Đến nay, số hội viên đã phát triển  cả về chất lượng và lượng. Hiện Chi hội có tổng số 52 hội viên, trong đó số hội viên có thẻ nhà báo là 43. Các Hội viên có độ tuổitrung bình từ 25 – 45 và đều nhiệt tình tham gia các hoạt động.

Với đặc thù hoạt động tuyên truyền trên tờ báo ngành, đến nay, các hội viên đã đóng góp nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao trên các ấn phẩm Báo TN&MT. Đặc biệt, Chi hội đã góp phần không nhỏ để Báo TN&MT thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các hoạt động lớn của ngành Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là tiến trình sửa đổi Luật Đất đai, đưa Luật Tài nguyên nước, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Khí tượng thủy văn, Luật Tài nguyên môi trường Biển và hải đảo, Luật Khoáng sản, Luật Đo đạc và Bản đồ đi vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, Chi hội cũng hướng các hội viên tập trung tuyên truyền, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Việt Nam trên các ấn phẩm của báo. Khẳng định ý nghĩa, giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhấn mạnh tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tiếp tục tuyên truyền về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Để các hội viên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, đạo đức và nghiệp vụ, Chi hội đã thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt nghiệp vụ; tạo điều kiện để các hội viên tham gia các khóa đào tạo về nghiệp vụ do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Qua các khóa học, trình độ nghiệp vụ của các hội viên đã nâng lên rõ rệt, đóng góp tích cực vào hoạt động chung của Chi hội, góp phần nâng cao chất lượng các ấn phẩm Báo TN&MT.

Đặc biệt, trong năm 2016, trên cơ sở nòng cốt là Chi hội, Câu lạc bộ Người làm báo tài nguyên - môi trường (được thành lập tháng 6/2015) với gần 200 hội viên là phóng viên của nhiều cơ quan báo chí viết về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đã tổ chức nhiều đợt giao lưu, phát động viết về các vấn đề tài nguyên & môi trường, phát động hưởng ứng và tham gia Cuộc thi báo chí viết về tài nguyên và môi trường lần thứ III năm 2016 do Bộ TN&MT tổ chức. Trong đó, Chi hội Nhà báo Báo TN&MT đã có phóng viên đạt giải báo chí của Quốc gia về đề tài môi trường; 02 giải B, 01 giải khuyến khích Giải Báo chí Đà Nẵng - Thành phố môi trường

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã được, Chi hội cũng gặp phải một số khó khăn. Do đặc thù công việc, các hội viên hoạt động trên khắp cả nước nên việc trao đổi, gặp gỡ các hội viên vùng miền còn hạn chế; kinh phí Chi hội còn hạn hẹp nên việc tổ chức các đợt học tập, thực tế chưa đạt như mong muốn.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ III (2018 - 2020), Chi hội sẽ bám sát chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ TN&MT để tuyên truyền tốt các hoạt động của ngành, đồng thời tuyên truyền theo đúng định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước... Tiếp tục góp phần cải tiến nội dung và hình thức để nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo TN&MT. Tham gia đóng góp ý kiến cải tiến cách thể hiện trong việc tuyên truyền về 9 lĩnh vực của ngành Tài nguyên và Môi trường: Đất đai, Môi trường, Tài nguyên nước, Địa chất và Khoáng sản, Khí tượng Thuỷ văn, Đo đạc và Bản đồ, Biển và hải đảo, Biến đổi khí hậu, Viễn thám; bảo đảm chất lượng Báo Điện tử TN&MT, hướng tới xây dựng đội ngũ người làm báo Báo TN&MT có thể tác nghiệp đa lĩnh vực; Duy trì thường xuyên sinh hoạt nghiệp vụ hàng tháng đối với tất cả hội viên; Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên; Tiếp tục xây dựng và phát triển Câu lạc bộ người làm báo tài nguyên - môi trường; Hướng tới đổi mới, xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ hoạt động theo hướng tập trung, phân định rõ trách nhiệm cụ thể từng đầu mối, từng lĩnh vực…

Tại Đại hội, các hội viên đã có nhiều ý kiến đóng góp vào phương hướng, nhiệm vụ của Chi hội trong nhiệm kỳ tới. Các ý kiến phát biểu tập trung đề nghị Chi hội cần có nhiều hơn các buổi sinh hoạt chuyên đề để đánh giá chất lượng bài viết của phòng viên, qua đó, chỉ ra các khắc phục nhằm nâng cao chất lượng. Cần tạo điều kiện nhiều hơn để giao lưu nghiệp vụ, nhất là trong đào tạo truyền hình một lĩnh vực mới của Báo.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Nhà báo Hà Thị Hồng Dương, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Công tác Hội đã ghi nhận, đánh giá cao các kết quả của Chi hội Báo TN&MT đạt được trong nhiệm kỳ 2015 -2018, nhất là trong công tác bồi dưỡng chính trị, đạo đức, nâng cao nghiệp vụ hội viên. Nhà báo Hà Thị Hồng Dương cho rằng, thời gian tới, Chi hội Nhà báo Báo TN&MT cần có chương trình, hành động cụ thể để phát triển hội viên cả về số lượng và chất lượng, nâng cao chất lượng tờ báo trong bối cảnh báo chí - truyền thông đa phương tiện phát triển mạnh mẽ và có sự cạnh tranh thông tin rất cao. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác giám sát việc thực hiện 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, quan tâm hơn nữa tới công tác thi đua khen thưởng. Theo Nhà báo Hà Thị Hồng Dương, Chi hội Nhà báo Báo TN&MT nhiệm kỳ III cũng cần phải khẳng định rõ hơn vai trò tham mưu cho Ban Biên tập Báo TN&MT trong công tác quản lý, điều hành, phát triển Báo TN&MT…

s
Quang cảnh Đại hội


Thay mặt Đảng uỷ, Ban Biên tập Báo TN&MT, Phó Tổng Biên tập Hoàng Mạnh Hà trân trọng cảm ơn và xin tiếp thu toàn bộ những ý kiến chỉ đạo, định hướng cụ thể, thiết thực của Nhà báo Hà Thị Hồng Dương, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Công tác hội, đối với chương trình hoạt động của Chi hội Nhà báo Báo TN&MT trong nhiệm kỳ III (2018-2020), để Chi hội Nhà báo Báo TN&MT ngày một hoàn thiện và hoạt động tốt hơn. Phó Tổng Biên tập Báo TN&MT Hoàng Mạnh Hà cho biết, trong thời gian tới Báo TN&MT sẽ hoạt động theo xu thế truyền thông đa phương tiện, với mô hình toà soạn hội tụ tíchhợp, để phù hợp với tiến trình phát triển của báo chí hiện đại trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0. Ban Biên tập và Chi hội Nhà báo Báo TN&MT sẽ tiếp tục đẩy mạnh, triển khai sâu rộng chương trình hành động cụ thể thực hiện 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, đặc biệt là chuẩn mực và trách nhiệm của nhà báo - hội viên khi tham gia mạng xã hội. Đồng thời, trình Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam xem xét, thông qua đề án kiện toàn, đổi mới hoạt động của Câu lạc bộ người làm báo tài nguyên - môi trường...

Đại hội đã bầu ra Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Báo TN&MT nhiệm kỳ III (2018 - 2020) gồm 3 đồng chí: Nhà báo Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng Biên tập; Nhà báo Lý Ngọc Thanh, Trưởng phòng Thư ký – Biên tập; Nhà báo Mai Thị Dung, Phó Trưởng phòng Phóng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hội Nhà báo Báo TN&MT: Đổi mới hoạt động, góp phần hiệu quả nâng cao chất lượng các ấn phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO