Chế tạo vật liệu xây dựng từ giấy phế thải

26/03/2015 00:00

(TN&MT) - Với nhiệt huyết sức trẻ và tinh thần hăng say học hỏi, Nguyễn Cao Hoàng Sang, sinh viên Trường Đại học Kiến Trúc đã chế tại thành công gạch không nung làm từ giấy phế thải sau 7 tháng nghiên cứu.

Nhiều thành công từ các công trình khoa học vì môi trường là động lực giúp cho sinh viên trẻ Hoàng Sang nghĩ ra cách làm gạch không nung với nguyên liệu giấy vụn phế liệu để ứng dụng trong xây dựng.

Ban đầu Hoàng Sang đi gom giấy phế liệu từ khắp mọi nguồn có thể từ lớp học, quán photocopy, nhà sách... đem về xay nhỏ và trộn với cát, ximăng để tạo thành hỗn hợp bê tông đúc gạch. Hai thành phần chính tạo thành gạch không nung này là chất kết dính và cốt liệu, tùy vào mục đích sử dụng mà thay đổi tỉ lệ cấp phối để tạo ra sản phẩm gạch không nung như mong muốn.

Hoàng Sang cho biết đã tạo ra 2 loại gạch gồm: Gạch chịu được 35kg lực để xây vách ngăn trong nhà, thay thế cho gạch nung đất sét truyền thống bốn lỗ và gạch chịu được 75kg lực dùng để xây dựng bao che bên ngoài, thay thế cho loại gạch thẻ hai lô làm từ đất sét nung, đang sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng công trình cao tầng hiện nay. “Giai đoạn thử cường độ chịu lực của gạch là khâu rất quan trọng để xác định gạch có đạt tiêu chuẩn sử dụng hay không. Cường độ chịu lực của gạch được biểu thị bằng giới hạn sức chịu nén, sức chịu uốn, sức chịu kéo, sức chịu cắt. Tất cả phải đạt được các tiêu chuẩn trên mới ổn” – Hoàng Sang chia sẻ.

Nguyễn Hoàng Sang (thứ 2 từ phải sang) giới thiệu mô hình mẫu cho mọi người.
Nguyễn Hoàng Sang (thứ 2 từ phải sang) giới thiệu mô hình mẫu cho mọi người.

Ở khâu cuối cùng, Hoàng Sang lấy hai loại gạch trên ngâm vào nước trong một tuần. Khi lấy ra cạnh không bị bong tróc và đảm bảo độ cứng cần thiết. Đến phần thử nhiệt, gạch được đốt trên bếp dầu, trong 30 phút mà không bị bắt lửa, không cháy ngầm. Điều đó cho thấy thành công bước đầu của Hoàng Sang trong việc nghiên cứu gạch không nung từ giấy phế thải. Nếu như đề tài của Sang được áp dụng sản xuất vào thực tế thì giá mỗi viên gạch không nung từ giấy phế liệu khoảng 6.000 đồng.

Gạch không nung làm từ giấy phế liệu có quy trình sản xuất đơn giản, có thể ứng dụng cho các xưởng sản xuất gạch nhỏ, vốn đầu tư ban đầu thấp. Loại gạch này thân thiện với môi trường, đảm bảo khả năng chịu lực, cách âm, cách nhiệt rất tốt. Ưu điểm nổi trội của gạch làm từ giấy phế liệu là nhẹ. Vì vậy công nhân thi công sẽ dễ dàng, chủ đầu tư giảm được chi phí làm nền móng. Khả năng cách âm, cách nhiệt của gạch này cũng cao hơn gạch xi măng cốt liệu, tính cạnh tranh sẽ cao khi bán ra thị trường.

Khi đưa vào sản xuất đại trà, gạch từ giấy phế liệu còn tận dụng được mùn thải ở các nhà máy giấy, giảm được nguy cơ ô nhiễm môi trường, điều đó đẩy mạnh việc tạo ra sản phẩm thân thiện môi trường. Ngoài ra khả năng ứng dụng vào thực tế của đề tài được các chuyên gia đánh giá cao. Đề tài cũng đạt được giải Nhất giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka do Thành đoàn TP. HCM phối hợp với trường Đại học Quốc gia tổ chức.

Hoàng Sang bày tỏ, thành công của gạch không nung làm từ giấy phế thải sẽ là bước đệm để trong thời gian tới sẽ nghiên cứu và chế tạo một loại phụ gia trong xây dựng nhằm kết dính loại gạch không nung từ giấy phế liệu, nâng cao hiệu quả áp dụng vào thực tế.

Trường Bùi – Thụy Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế tạo vật liệu xây dựng từ giấy phế thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO