Chế biến thực phẩm dinh dưỡng an toàn cho phụ nữ và trẻ em nông thôn nghèo

05/12/2018 12:34

(TN&MT) - Dự án Cải thiện An ninh thực phẩm hộ gia đình phụ nữ nông thôn nghèo thông qua mô hình chế biến thực phẩm dinh dưỡng qui mô nhỏ ở Việt Nam(ECOSUN) do...

(TN&MT) - Dự án Cải thiện An ninh thực phẩm hộ gia đình phụ nữ nông thôn nghèo thông qua mô hình chế biến thực phẩm dinh dưỡng qui mô nhỏ ở Việt Nam (ECOSUN) do Viện Dinh dưỡng thực hiện đã tạo ra nguồn thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ nghèo làm nông nghiệp qui mô nhỏ tại 9 xã của dự án tại 3 tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang.

image001
Khám dinh dưỡng cho trẻ tại một phòng tư vấn Mặt trời bé thơ

Sau ba năm triển khai, gần 1.700 trẻ dưới 2 tuổi, hơn 2500 trẻ tại 10 trường mầm non, hàng trăm phụ nữ nông dân nghèo có con nhỏ từ 6-23 tháng tuổi ở các xã dự án được sử dụng thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn, được tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ, cách chế biến thực phẩm... đã khiến tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trong khu vực này giảm đáng kể.

Trong đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm 3,3%, suy dinh dưỡng gầy còm giảm 4,2%, trẻ được bú mẹ đến 1 tuổi đạt đến 87,2%, trẻ được ăn đủ bữa đạt 78,8%, ăn thức ăn giàu sắt chiếm 72,9%, ăn đúng thời điểm đạt 100%...

Hai hoạt động nổi bật của dự án là đẩy mạnh hoạt động của các Phòng tư vấn dinh dưỡng Mặt trời bé thơ và xây dựng xưởng sản xuất thực phẩm dinh dưỡng EcoSUN.

Mô hình Phòng tư vấn dinh dưỡng Mặt trời bé thơ đã được xây dựng từ năm 2010 trên nhiều tỉnh thành. Trong dự án này, hoạt động tiếp tục được đẩy mạnh. Trong thời gian thực hiện dự án, 18.000 người đã tham gia các hoạt động tư vấn và hơn 10.000 lượt tư vấn trực tiếp…

Còn xưởng sản xuất thực phẩm dinh dưỡng EcoSUN được đặt tại phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai từ tháng 11/2017. Xưởng có quy mô 500m2 với 2 dây chuyền sản xuất (sản xuất cháo và sản xuất bột rau), công suất khoảng 100 tấn cháo và 2 triệu gói bột rau mỗi năm.

Với sản phẩm đầu vào là các loại cây trồng từ các nữ nông dân sản xuất nhỏ, đầu ra là cháo và bột rau dinh dưỡng phục vụ cho đối tượng chính là trẻ em, Dự án không chỉ giúp tạo việc làm, cải thiện sinh kế cho người dân mà còn góp phần giảm mức suy dinh dưỡng mạn tính ở 3 tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang  - nơi tình trạng thiếu an ninh thực phẩm hộ gia đình và suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em đang ở mức cao.

Mặc dù đã kết thúc dự án sau 3 năm thực hiện nhưng trẻ em và phụ nữ tại 3 tỉnh miền núi phía Bắc (Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang) vẫn tiếp tục còn được hưởng lợi từ mô hình chế biến thực phẩm quy mô nhỏ này do đã được trang bị về kiến thức cũng như thực hành dinh dưỡng cần thiết và các cơ sở chế biến vẫn hoạt động bình thường tại địa phương.

Đây là bài tuyên truyền về Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” ở Việt Nam năm 2018”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế biến thực phẩm dinh dưỡng an toàn cho phụ nữ và trẻ em nông thôn nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO