Cháy rừng ở Tây Ban Nha thiêu rụi 1.000 ha rừng

Lan Chi| 07/09/2021 20:07

(TN&MT) - Ngày 7/9, một vụ cháy rừng ở vùng Galicia, phía Tây Bắc Tây Ban Nha đã thiêu rụi 1.000 ha rừng (2.500 mẫu Anh).

Ảnh minh họa

Vụ cháy rừng xảy ra gần thị trấn nhỏ Ribas de Sil bắt đầu vào chiều 6/9 và bốc khói lớn lên bầu trời, ảnh hưởng đến tầm nhìn trên những con đường địa phương và đường tàu hỏa.

Giám đốc môi trường khu vực, ông Manuel Rodriguez cho rằng đám cháy “rõ ràng là có chủ ý”. Ông nói: “Các nhà điều tra đã xác định được nhiều điểm khác nhau phát cháy cùng lúc... Bất cứ ai làm điều này đều biết rõ rằng hành động của họ sẽ gây ra rất nhiều thiệt hại”.

Ông Rodriguez cho biết: “Chúng tôi đã thiết lập một vành đai xung quanh đám cháy nhưng nó không được ổn định hoặc trong tầm kiểm soát”.

Các nhà chức trách đã cảnh báo cho cư dân của làng Rairos, nơi có thể nằm trong đường đi của ngọn lửa, nhưng hiện tại không có ngôi nhà nào có nguy cơ bị cháy.

Đơn vị khẩn cấp quân sự của Tây Ban Nha đã gửi quân tiếp viện để hỗ trợ đội cứu hỏa địa phương. Đội này đã triển khai 49 đội mặt đất, 8 máy bay và 14 máy bay trực thăng để dập tắt ngọn lửa - nhưng những đội này vẫn chưa thể kiểm soát được ngọn lửa.

Thời tiết nóng và độ ẩm thấp đã gây cản trở những nỗ lực của các nhân viên cứu hỏa vào đêm 6/9 và làm gián đoạn thông tin liên lạc.

Tính đến năm nay, cháy rừng đã tàn phá 74.260 ha ở Tây Ban Nha, cao hơn mức trung bình của 10 năm qua nhưng vẫn thấp hơn con số 190.000 ha bị phá hủy vào năm 2012, năm tồi tệ nhất trong thập kỷ qua. Số liệu của Bộ Môi trường Tây Ban Nha cũng cho thấy, 7 trong số 10 năm nóng nhất được ghi nhận ở Tây Ban Nha đã xảy ra trong thập kỷ qua.

Các đám cháy rừng lớn bất thường đã bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới trong năm nay, nguyên nhân được cho là do kiểu thời tiết khô nóng do biến đổi khí hậu gây ra.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng ở Tây Ban Nha thiêu rụi 1.000 ha rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO