Cháy rừng ở Colorado phá hủy hàng trăm ngôi nhà

Mai Đan| 31/12/2021 16:51

(TN&MT) - Ngày 30/12, các nhà chức trách Colorado (Mỹ) cho biết, một trận cháy rừng dữ dội đã phá hủy hàng trăm ngôi nhà, khiến hàng chục nghìn cư dân trong và xung quanh hai thị trấn phía Đông Rockies gần Denver, thành phố thuộc bang Colorado phải sơ tán.

Theo cảnh sát trưởng hạt Boulder, ông Joe Pelle, đám cháy lan nhanh chóng được cho là do tia lửa điện từ đường dây điện và máy biến áp bị đổ do gió lớn trên dãy núi Trước mặt (Front Range) khô hạn của Colorado.

Trao đổi với phóng viên tại một cuộc họp báo, ông Pelle cho biết, chỉ trong vòng vài giờ, ngọn lửa đã quét qua khoảng 647,5 ha và phá hủy hơn 500 ngôi nhà. Toàn bộ phân khu gồm 370 ngôi nhà đã bốc cháy dữ dội ở phía Tây của Superior và 210 ngôi nhà bị thiêu rụi trong khu Old Town của Superior, cùng với các khu dân cư khác trong khu vực. Các quan chức cho biết, thiệt hại về tài sản cũng bao gồm một trung tâm mua sắm và khách sạn ở Superior.

Mặc dù, chưa có công bố về mức độ thiệt hại tài sản, nhưng KMGH-TV, chi nhánh ABC News địa phương đã phát sóng cảnh nhiều ngôi nhà chìm trong biển lửa.

Cảnh sát trưởng hạt Boulder cho biết, gió mạnh khiến đám cháy lan nhanh và nhân viên cứu hỏa và cấp cứu đang cố gắng đưa mọi người ra khỏi đường; đó là tất cả những gì họ có thể làm vào lúc này.

Văn phòng Quản lý khẩn cấp Quận Boulder tuyên bố, lệnh sơ tán lần đầu tiên được ban hành cho tất cả cư dân ở thị trấn Superior, Colorado, với dân số khoảng 13.000 người, và một thời gian ngắn sau đó cho thành phố liền kề Louisville, nơi sinh sống của hơn 18.000 cư dân.

Ông Pelle cho biết, hàng chục nghìn cư dân trong khu vực đã nhận được lệnh sơ tán. Theo mạng lưới chăm sóc sức khỏe Centura Health, trong số đó, có khoảng 30 bệnh nhân và các nhân viên của Bệnh viện Cơ đốc Phục lâm Avista ở Louisville đã được sơ tán hoàn toàn vào cuối giờ chiều 30/12. Một số bệnh nhân đã được xuất viện. Những người còn lại đã được chuyển đến các bệnh viện Centura khác.

Cảnh sát trưởng Pelle cho biết, hiện không có báo cáo về người mất tích và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo. Trong khi đó, phát ngôn viên Kelli Christensen cho hay, 6 người đã được điều trị vết thương do cháy rừng tại bệnh viện UCHealth ở thành phố Broomfield lân cận, nhưng bà không công bố tình trạng của bệnh nhân.

Một đám khói cao từ ​​đám cháy rừng có thể nhìn thấy ở Denver, khoảng 32 km về phía Nam. Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), gió giật lên tới 177 km/h tại Boulder, đám cháy di chuyển nhanh có thể đe dọa tính mạng cư dân ở các khu vực Superior và Louisville.

Thống đốc bang Colorado, ông Jared Polis đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho phép sử dụng khoản tài trợ thiên tai để hỗ trợ các nỗ lực ứng phó khẩn cấp ở Hạt Boulder và cho phép huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia và các nguồn lực khác của bang khi cần thiết.

Dưới đây là những hình ảnh về đám cháy:

Một chiếc xe cảnh sát chạy trên đường sau khi đám cháy rừng lan nhanh do gió mạnh khiến giới chức phải ban bố lệnh sơ tán ở Boulder, Colorado, Mỹ vào ngày 30/12. Ảnh: Reuters

Các công trình bốc cháy, bao gồm cả khách sạn Element do trận cháy rừng ở Boulder, Colorado, Mỹ vào ngày 30/12

Một chiếc xe cứu thương chạy trên đường sau khi đám cháy rừng lan nhanh do gió mạnh ở Boulder, Colorado, Mỹ vào ngày 30/12. Ảnh: Reuters

Khói bao trùm đường chân trời khi cháy rừng xảy ra do gió mạnh buộc người dân phải sơ tán khỏi vùng ngoại ô Superior của Boulder, Colorado, Mỹ vào ngày 30/12

Khói bao trùm sau khi đám cháy rừng lan nhanh do gió mạnh ở Boulder, Colorado, Mỹ vào ngày 30/12. Ảnh: Reuters

Một chiếc ô tô bốc cháy khi cháy rừng xảy ra do gió mạnh buộc người dân phải sơ tán khỏi vùng ngoại ô Superior của Boulder, Colorado, Mỹ vào ngày 30/12

Các nhân viên cảnh sát làm việc sau khi đám cháy rừng lan nhanh do gió mạnh ở Boulder, Colorado, Mỹ vào ngày 30/12. Ảnh: Reuters

Lực lượng cứu hỏa làm việc sau khi đám cháy rừng lan nhanh do gió mạnh ở Boulder, Colorado, Mỹ vào ngày 30/12. Ảnh: Reuters

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng ở Colorado phá hủy hàng trăm ngôi nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO