Cháy rừng hoành hành ở Amazon: Chúng ta đang "đốt cháy" tương lai

Mai Đan| 11/09/2019 17:38

(TN&MT) - Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc khai mạc tại Geneva mới đây đưa ra lời cảnh báo từ quan chức hàng đầu của Liên Hợp Quốc rằng với những đám cháy rừng đang hoành hành ở Amazon, chúng ta đang đốt cháy tương lai của chúng ta - theo nghĩa đen.

Ngọn lửa bùng cháy trong rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil
Ngọn lửa bùng cháy trong rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil

Trong một lời kêu gọi trực tiếp diễn đàn Cộng đồng 47 quốc gia thành viên nhằm đoàn kết giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Michelle Bachelet – Tổng thống Chile khẳng định mọi khu vực trên thế giới đều bị ảnh hưởng.

“Tuy nhiên, trong thời gian ngắn, những tác động tồi tệ nhất của cháy rừng và gia tăng mạnh mẽ của nạn phá rừng ở Bolivia, Paraguay và Brazil chủ yếu tập trung vào các gia đình sống ở những khu vực này”, Michelle Bachelet nhấn mạnh.

“Biến đổi khí hậu là một thực tế hiện đang ảnh hưởng đến mọi khu vực trên thế giới. Theo dự báo, sự nóng lên toàn cầu sẽ gây ra những tác động thảm khốc. Bão gia tăng và thủy triều có thể nhấn chìm toàn bộ quốc đảo và thành phố ven biển. Đám cháy hoành hành khắp khu rừng của chúng tôi và băng đang tan chảy. Chúng ta đang đốt cháy tương lai của mình - theo nghĩa đen”, Michelle Bachelet – Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết.

Trích dẫn báo cáo của Liên Hợp Quốc về tình hình khí hậu khẩn cấp đã gây ra nạn đói gia tăng trên toàn cầu, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh nhiệt độ ấm hơn có thể sẽ góp phần làm tăng thêm 250.000 ca tử vong mỗi năm từ năm 2030 - 2050 do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và căng thẳng nhiệt.

“Mối đe dọa nghiêm trọng do cháy rừng"

“Thế giới chưa từng chứng kiến thảm họa cháy rừng gây mối đe dọa lớn đối với quyền con người như cháy rừng Amazon. Đây không phải là một tình huống mà bất kỳ quốc gia, tổ chức, nhà hoạch định chính sách nào cũng có thể đứng bên lề. Nền kinh tế của tất cả các quốc gia; thể chế, chính trị, xã hội và văn hóa của mọi quốc gia và quyền của con người cũng như các thế hệ tương lai sẽ bị ảnh hưởng” - bà Bachelet nhấn mạnh.

Phát biểu 14 ngày trước khi Tổng thư ký LHQ António Guterres khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu ở New York, Cao ủy kêu gọi Hội đồng có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ hành động.

“Mỗi quốc gia nên đóng góp hành động mạnh mẽ nhất có thể để ngăn chặn biến đổi khí hậu, và họ nên thúc đẩy khả năng phục hồi và quyền của các công dân của họ khi thực hiện các chính sách này” - bà Bachelet nói với các quốc gia thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng hoành hành ở Amazon: Chúng ta đang "đốt cháy" tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO