Cháy rừng gây ô nhiễm không khí, Australia tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Sydney

Mai Đan| 20/12/2019 14:53

(TN&MT) - Ngày 19/12, New South Wales (NWS), bang đông dân nhất của Australia tuyên bố tình trạng khẩn cấp lần thứ hai chỉ trong hai tháng vì nhiệt độ cực đại và gió mạnh gây ra hơn 100 vụ cháy rừng, trong đó có 3 vụ lớn xảy ra ở Sydney.

Cảnh sát chặn đường cao tốc Old Hume do ngọn lửa cháy rừng lan xuống con đường gần thị trấn Tahmoor khi đám cháy Green Wattle Creek đe dọa một số cộng đồng ở phía Tây Nam Sydney, Australia vào ngày 19/12/2019. Ảnh: AAP / Dean Lewins / REUTERS

Lính cứu hỏa có trách nhiệm kiểm soát các nguồn lực của chính phủ, sơ tán lực lượng, phong tỏa đường sá và đóng cửa các cơ sở trên khắp bang NWS, nơi 100 đám cháy rừng đang bùng cháy.

Với hơn một nửa trong số những đám cháy đang cháy không kiểm soát được và dự báo nhiệt độ sẽ vượt quá 40 độ C, các quan chức cảnh báo người dân nên cảnh giác cao độ trong vài ngày tới.

“Với điều kiện gió khắc nghiệt, nhiệt độ cực nóng, mối quan tâm lớn nhất trong vài ngày tới là không thể đoán trước được”, Cảnh sát trưởng bang NSW, Gladys Berejiklian nói với các phóng viên ở Sydney.

Australia đã chiến đấu với các vụ cháy rừng trên khắp bờ biển phía Đông trong nhiều tuần, khiến 6 người thiệt mạng, hơn 680 ngôi nhà bị phá hủy và gần 3 triệu mẫu Anh (1,2 triệu ha) rừng bị cháy.

Khoảng 1.700 lính cứu hỏa được huy động trên toàn tiểu bang, nhưng các quan chức cảnh báo rằng sẽ không đủ để giải quyết mọi nguy hiểm tiềm tàng và kêu gọi người dân ở các khu vực có nguy cơ cao phải sơ tán mặc dù vẫn đang an toàn.

Tình trạng khẩn cấp hiện tại sẽ kéo dài trong 7 ngày trong khi lệnh cấm lửa được ban bố kể từ ngày 17/12 sẽ kéo dài cho đến nửa đêm ngày 21/12.

Sydney chìm trong khói bụi

Sydney, thủ phủ của tiểu bang NSW bị phủ kín trong tro và khói vào ngày 19/12. Không khí ô nhiễm che khuất tầm nhìn và các biểu tượng như Nhà hát lớn và Cầu Cảng.

Nhiều người đi làm phải đeo khẩu trang trong những tuần gần đây vì chất lượng không khí đã giảm xuống mức nguy hiểm chưa từng thấy trong thành phố.

Ủy viên cứu thương của bang NWS, Dominic Morgan cho biết dịch vụ cứu thương đã tăng 10% các cuộc gọi từ các bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp trong tuần qua.

Morgan kêu gọi những người mắc bệnh hen suyễn và các tình trạng hô hấp khác nên ở trong nhà và đảm bảo có thuốc bên cạnh.

Là “ngôi nhà” của hơn 5 triệu người, Sydney được bao quanh bởi những vùng đất rộng lớn, phần lớn vẫn còn khô hạn sau cơn mưa nhỏ trên khắp bờ biển phía Đông của đất nước trong những tháng gần đây.

Nguy cơ cháy rừng tăng cao ở bang NSW xảy ra khi Australia đang phải đối mặt với một đợt nắng nóng trên toàn quốc. Nước này đã ghi nhận nhiệt độ trung bình tối đa cao nhất là 40,9 độ C vào ngày 17/12 và dữ liệu của Cục Khí tượng Australia cho thấy kỷ lục đó có thể bị vượt qua một lần nữa trong tuần này.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng gây ô nhiễm không khí, Australia tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Sydney
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO