Biến đổi khí hậu

Châu Âu đối mặt với hạn hán: Nhiều quốc gia thiếu nước nghiêm trọng

Mai Đan - Tổng hợp từ phys.org 18/05/2023 - 09:59

(TN&MT) - Thời gian qua, hạn hán đã khiến phần lớn các nước ở châu Âu trải qua tình trạng khô hạn và thiếu nước nghiêm trọng trong bối cảnh giới khoa học lo ngại hiện tượng El Nino mạnh có thể khiến nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng kỷ lục.

Thời tiết bất ổn ở Anh

Ở miền Nam nước Anh, hạn hán đã ảnh hưởng đến các vùng của Vương quốc Anh vào đầu tháng 12 năm ngoái, với lượng nước dự trữ trong các hồ chứa và nước ngầm thấp hơn mức bình thường. Mưa kéo dài suốt dịp lễ Giáng sinh năm ngoái và tháng 1 năm nay, sau đó Anh trải qua một trong những tháng 2 khô hạn nhất trong lịch sử, với nhiều cảnh báo mới về hạn hán.

15.jpg
Hạn hán khiến nhiều đồng ruộng ở châu Âu nứt nẻ

Tuy vậy, Anh và xứ Wales trải qua tháng 3 ẩm ướt nhất trong 40 năm và tháng 4 tiếp tục xu hướng ẩm ướt, lượng mưa nhiều hơn. Phần lớn nước Anh có thời tiết giá lạnh, với tuyết và băng gây cản trở giao thông và đóng cửa trường học. Sau đó, gió Tây quay trở lại, kéo các xoáy thuận ra khỏi đại dương tạo ra thời tiết ẩm ướt.

Tháng 4 vừa qua, Anh có thời tiết bất ổn và nhiều trận mưa rào xảy ra, do vậy, tình trạng cung cấp nước cho đất, sông và hồ chứa đã phục hồi trở lại. Một số khu vực phục hồi nhanh đến mức gây lũ lụt. Những cơn bão lớn trong những ngày gần đây ở các vùng phía Tây Nam nước Anh đã gây ra lũ quét thuộc loại mà các nhà khoa học dự báo sẽ xảy ra nhiều hơn bởi bầu khí quyển ấm hơn do biến đổi khí hậu.

Thời tiết ở Anh luôn thay đổi, điều này thể hiện rõ trong năm ngoái. Khi đề cập đến thời tiết thay đổi ở quốc gia này, nhiều người thường nghĩ đến việc mưa xảy ra khi người dân không mong muốn. Trong khi đó, mùa hè năm 2022 ở Anh đã phá kỷ lục về nhiệt độ, với mức nhiệt tăng cao, lần đầu tiên lên tới 40oC.

Châu Âu tiếp tục hạn hán

Anh đã vượt qua hạn hán, nhưng các khu vực khác của Tây Âu vẫn hứng chịu khô hạn. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, cũng như miền Nam nước Pháp và miền Bắc châu Phi đang bị thiếu nước nghiêm trọng.

Tình trạng này đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp trái cây và rau quả tươi trong những tháng gần đây. Vụ thu hoạch ngũ cốc của Tây Ban Nha, một trong những cây trồng chính của nhiều nông dân, hiện đang bị đe dọa do đất khô cằn.

Hạn hán kéo dài trên khắp châu Âu khiến mực nước ở một số con sông lớn tiếp tục giảm. Sông Po ở phía Bắc nước Ý và sông Rhine, tuyến đường thủy huyết mạch của khu vực Tây Âu đều có mực nước giảm sâu.

Mực nước thấp ở châu Âu đã làm gián đoạn nguồn cung cấp điện từ các nhà máy thủy điện và một số hoạt động vận chuyển vật liệu và hàng hóa trên sông Rhine đã phải chuyển sang vận chuyển bằng đường bộ và đường sắt.

Tại Anh, nguy cơ mưa lớn bất ngờ dễ gây lũ lụt nguy hiểm, ngay cả khi hạn hán vẫn tiếp diễn. Mới đây, 2 người đã thiệt mạng ở miền Bắc Italy khi lũ lụt gây ra bởi những trận mưa lớn bất thường khiến các con sông dâng cao một cách nguy hiểm. Tuy nhiên, sau nhiều tháng khô hạn trước đó, khu vực này vẫn có thể đối mặt với hạn hán.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) vừa cho biết, hiện tượng El Nino đang hình thành dọc xích đạo phía Đông Thái Bình Dương và có khả năng đó sẽ là một El Nino mạnh. Theo báo USA Today, các nhà khoa học khí hậu rất quan tâm đến khả năng nhiệt độ nóng hơn. Họ cho rằng, hiện tượng El Nino mạnh có thể khiến nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng vọt lên mức cao kỷ lục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu đối mặt với hạn hán: Nhiều quốc gia thiếu nước nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO