Châu Âu ấm gấp đôi các lục địa nào khác trong 30 năm qua

Mai Đan| 03/11/2022 00:00

(TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa công bố một báo cáo cho thấy, châu Âu đã ấm lên gấp đôi so với phần còn lại của thế giới trong 3 thập kỷ qua và trải qua mức tăng nhiệt độ lớn nhất so với bất kỳ châu lục nào.

gb6envt3bfl3vnmefusv7ubt4a.jpg

Mọi người đứng tại Công viên Green Park ở London, Anh. Ảnh: Reuters

Báo cáo cho thấy tình trạng khí hậu ở châu Âu sau một mùa hè khắc nghiệt. Một đợt nắng nóng kỷ lục thiêu đốt nước Anh, các sông băng Alpine biến mất với tốc độ chưa từng có và một đợt nắng nóng biển kéo dài đã càn quét vùng biển Địa Trung Hải.

Ông Petteri Taalas, Tổng Thư ký WMO nhận định: “Tình hình nắng nóng ở châu Âu cho thấy bức tranh trực quan về Trái đất đang nóng lên và nhắc nhở chúng ta rằng ngay cả khi xã hội được chuẩn bị tốt cũng không an toàn trước tác động của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt”.

Theo báo cáo của WMO, từ năm 1991 đến năm 2021, nhiệt độ trên toàn châu Âu tăng trung bình 0,5 độ C mỗi thập kỷ, trong khi mức tăng trung bình toàn cầu là 0,2 độ C. Theo các nhà khoa học, nhiệt độ tại châu Âu tăng nhanh do phần lớn diện tích châu lục này nằm gần Bắc Cực, nơi nhiệt độ tăng nhanh nhất thế giới và chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu. Năm ngoái, các hiện tượng thời tiết cực đoan tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu - chủ yếu là lũ lụt và bão - đã gây ra thiệt hại vượt quá 50 tỷ USD ở châu Âu.

Bà Freja Vamborg, nhà khoa học cao cấp của Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus cho biết, Châu Âu có ít mây trong mùa hè, khiến châu lục này hứng chịu nhiều ánh sáng mặt trời hơn và nhiệt độ tăng cao hơn. Một số nhà khoa học đã gọi châu Âu là "điểm nóng sóng nhiệt" vì số lượng sóng nhiệt trên lục địa này tăng nhanh hơn so với các khu vực khác do sự thay đổi của hoàn lưu khí quyển.

Báo cáo của WMO nhấn mạnh, mặc dù nhiệt độ đang tăng lên, Liên minh châu Âu (EU) đã cố gắng cắt giảm 31% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ năm 1990 đến năm 2020 và đặt mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu ấm gấp đôi các lục địa nào khác trong 30 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO