Chất lượng nước sông nhiều nơi bị suy thoái

13/11/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tại “Diễn đàn chung Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức về quản lý nước lưu vực sông tại Việt Nam” do Bộ TN&MT tổ chức vừa qua .

Sẽ có thêm các điểm nóng ô nhiễm nếu….

Các con sông thường là nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính cho người dân phía hạ lưu. Tuy nhiên, kèm theo tốc độ phát triển nhanh về kinh tế là các vấn đề về môi trường nói chung và môi trường nước nói riêng. Chất lượng môi trường nước tại các lưu vực sông đang diễn biến phức tạp, bị suy thoái ở nhiều nơi, đặc biệt ở các đoạn sông chảy qua các khu vực đô thị, khu công nghiệp, làng nghề. Nổi cộm nhất về tình trạng ô nhiễm môi trường là tại 03 lưu vực sông: sông Cầu, sông Nhuệ - sông Đáy và hệ thống sông Đồng Nai. Nước tại các sông này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng ở mức báo động do các chất hữu cơ, chất dinh dưỡng, chất rắn lơ lửng, mùi hôi, màu đục thối, vi khuẩn, kim loại nặng, thuốc trừ sâu…

Điều này khiến cho người dân ở vùng nông thôn và những người có thu nhập thấp thường sử dụng trực tiếp nước sông, hồ bị ô nhiễm, đây là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật, tác động trực tiếp đến điều kiện sống, sức khỏe nhân dân và ảnh hưởng đến điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

d
 

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, trong tương lai không xa, nếu không có các giải pháp quyết liệt và phù hợp, các lưu vực sông khác như sông Mã, sông Cả - La, sông Vu Gia – Thu Bồn… cũng có khả năng trở thành điểm nóng ô nhiễm. Chính vì lẽ đó, bảo vệ môi trường là vấn đề trọng yếu mang tính toàn cầu và đang trở thành một trong những nội dung quan trọng trong các chính sách và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Ở nước ta, công tác bảo vệ môi trường các lưu vực sông được luôn là vấn đề nóng được Đảng và Chính phủ và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký ban hành các Đề án bảo vệ môi trường tại 3 lưu vực sông Cầu Nhuệ – Đáy và Đồng Nai đồng thời thành lập 3 ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông để thực hiện đề án.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Diễn đàn
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Diễn đàn

Phối hợp với CHLB Đức tìm giải pháp

Để thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường lưu vực sông, mới đây Bộ TN&MT đã phối hợp với CHLB Đức tổ chức “Diễn đàn chung Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức về quản lý nước lưu vực sông tại Việt Nam”. Tại diễn đàn này 2 bên đã tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận làm rõ nguyên nhân, những bất cập đang tồn tại nhằm thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường lưu vực sông,

Theo đại diện của tỉnh Đồng Nai hiện nay cả lưu vực sông Đồng Nai có 51/84 KCN đã lắp đạt hệ thống quan trắc nước thải tự động. Tuy nhiên, quản lý nước thải công nghiệp vẫn gặp khó khăn do thiếu các quy định về quy trình kỹ tuật lắp đặt, vận hành, kiểm chuẩn, truyền nhận dữ liệu quan trắc tự động liên tục, chưa ban hành các quy định xử lý vi phạm hành chính đối với việc sử dụng số liệu quan trắc trắc động để xử lý vi phạm hành chính về môi trường, do đó số liệu quan trắc hiện đang sử dụng chỉ mang tính tham khảo. Ngoài ra, Đồng Nai còn gặp khó khăn trong qua trình kiểm soát xử lý các thông số như Amoni, clo dư, coliform  đảm bảo đạt theo chuẩn QCVN $):2011/BTNMT.

ông Gunther Adler, Quốc vụ khanh Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân Cộng hòa Liên bang Đức
ông Gunther Adler, Quốc vụ khanh Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân Cộng hòa Liên bang Đức

Về phía CHLB Đức, ông Gunther Adler, Quốc vụ khanh Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân Cộng hòa Liên bang Đức cho biết, Đức sẵn sàng giúp đỡ Việt nam cũng như Đồng Nai quản lý chất lượng nước các lưu vực sông. Với hơn 30 năm kinh nghiệm về quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn nước các dòng sông. Đức đã triển khai các biện pháp về bảo vệ môi trường cho những dòng sông cực kỳ ô nhiễm, có dòng sông chết về mặt sinh học trong năm 70 đã trở thành cống rãnh và không ai có thể nghĩ là sẽ cải thiện tình hình. Tuy nhiên, ngày nay, hầu hết các sông tại Đức đã trong sạch trở lại và có các chỉ tiêu về hoá học, sinh học đạt tiêu chuẩn môi trường. Hiện nay Đức cũng đã giúp đỡ Đồng Nai chạy thử nghiệm phần mềm EWWATEC – Coast để đánh giá, dự báo chất lượng nguồn nước với nhiều kịch bản.

Ngoài ra, các nhà quản lý, nhà khoa học và chuyên gia Cộng hòa Liên bang Đức đã trao đổi, thảo luận với phía Việt Nam về thực tiễn quản lý nước ở cấp Trung ương và địa phương; quản lý tổng hợp lưu vực sông; quản lý các nguồn nước thải; khái niệm về khả năng chịu tải ô nhiễm, khái niệm về hiện trạng chất lượng nước sạch; quy chuẩn môi trường nước; quản lý chất lượng nước và thảo luận kế hoạch hợp tác song phương trong thời gian tới.

Linh Chi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng nước sông nhiều nơi bị suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO