Chất lượng môi trường tỉnh Sơn La 2016 diễn biến ổn định

05/05/2017 00:00

(TN&MT) - Thực hiện Kế hoạch quan trắc chất lượng môi trường tỉnh Sơn La năm 2016, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường, Sở TN&MT Sơn La đã đã tổ chức 2 đợt quan trắc chất lượng môi trường, tại 109 điểm quan trắc, trên địa bàn 12 huyện, thành phố.

Cán bộ Trung tâm Quan trắc TN&MT Sơn La quan trắc chất lượng môi trường nước mặt.
Cán bộ Trung tâm Quan trắc TN&MT Sơn La quan trắc chất lượng môi trường nước mặt.

Kết quả cho thấy: Chất lượng môi trường không khí tại 38 điểm quan trắc có diễn biến tương đối ổn định so với năm 2015. Các thông số cơ bản trong môi trường không khí như CO, NO2, SO2 đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 05:2013/BTNMT. Một số chất khí độc hại trong môi trường không khí xung quanh như H2S, Cl2 đều có giá trị nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 06:2009/BTNMT.

Tuy nhiên, trong đợt quan trắc lần 1, có 11/38 vị trí quan trắc có tổng bụi lơ lửng TSP vượt giới hạn cho phép của QCVN 05:2013/BTNMT từ 1,03 đến 1,78 lần; đợt 2 đã giảm xuống còn 01/38 vị trí quan trắc có tổng bụi lơ lửng TSP vượt giới hạn cho phép. Bên cạnh đó, tiếng ồn tại hầu hết các điểm quan trắc đều ở mức cao và vượt giới hạn cho phép của QCVN 26:2010/BTNMT. Các vị trí có tiếng ồn vượt giới hạn chủ yếu tập trung tại các khu vực ngã ba, ngã tư nơi giao nhau của các trục đường chính, bến xe, cổng chợ, cổng bệnh viện.

Về chất lượng môi trường nước mặt, nhìn chung, môi trường nước mặt trên địa bàn tỉnh Sơn La có chất lượng còn khá tốt với nhiều sông, suối, hồ nước có thể sử dụng cho mục đích cấp nước sinh hoạt. Nước mặt chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi hóa chất bảo vệ thực vật nhóm Clo hữu cơ.

Song, cục bộ tại một số điểm đã có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi chất dinh dưỡng do sự tiếp nhận nước thải sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của các khu dân cư. Đơn cử, tại các vị trí nước mặt tại suối Nậm Pàn, xã Mường Bon, huyện Mai Sơn; suối Muội, huyện Thuận Châu và chân cầu Trắng, chân cầu bản Tông, suối Nậm La, TP Sơn La…

Về chất lượng môi trường nước dưới đất, kết quả quan trắc 13 mẫu trên địa bàn 12 huyện, thành phố cho thấy chất lượng môi trường nước dưới đất khá tốt với hầu hết các thông số nhóm vật lý, hóa học và nhóm kim loại nặng đều có giá trị nằm trong QCVN 09-MT:2015/BTNMT.

Tuy nhiên, chất lượng nước dưới đất tại một số vị trí đã có dấu hiệu nhiễm khuẩn nhóm vi sinh (thông số E.Coli và Coliform). Các nguồn gây nhiễm khuẩn E.Coli và Coliform trong nước dưới đất có thể do sự tiếp nhận nước thải có chứa phân, xác động vật phân hủy, bể tự hoại hư hỏng, nước mưa. Trong và sau mưa các vi sinh vật gây hại từ một trong các nguồn trên chảy vào hồ, sông, suối, ngấm vào đất từ đó gây nhiễm khuẩn nước dưới đất.

Về chất lượng môi trường đất, qua kết quả quan trắc 19 mẫu đất tại 12 huyện, thành phố cho thấy: Hàm lượng các chất dinh dưỡng tại đa số các vị trí quan trắc đều nằm trong khoảng giá trị chỉ thị của tiêu chuẩn Việt Nam về chất lượng đất. Tại các vị trí quan trắc hầu hết chưa bị ô nhiễm bởi thuốc bảo vệ thực vật nhóm Clo hữu cơ và các kim loại nặng (Cu, Zn, Fe).

Quan trắc chất lượng môi trường đất.
Quan trắc chất lượng môi trường đất.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đánh giá hiện trạng và theo dõi diễn biến chất lượng môi trường tỉnh Sơn La, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Sơn La kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chương trình quan trắc và giám sát chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh, nhằm đánh giá chính xác hơn diễn biến và tác động môi trường các khu vực trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng thời, rà soát chỉnh sửa bổ sung một số điểm quan trắc tại “Quy hoạch mạng lưới quan trắc môi trường tỉnh Sơn La đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội và các vấn đề môi trường trên địa bàn tỉnh. Xây dựng các hệ thống quan trắc môi trường tự động để sớm phát hiện được các dấu hiệu ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện, cùng với người dân tích cực bảo vệ rừng, trồng rừng chống xói mòn rửa trôi đất đá trong mùa mưa giảm được lượng TSS trong nước mặt. Xây dựng hệ thống thu gom và xử lý rác thải, xử lý nước thải sinh hoạt tập trung trên địa bàn toàn tỉnh nhằm đảm bảo chất lượng môi trường.

Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch, không chặt phá rừng làm nương rẫy, bảo vệ các loài thú quý hiếm. Khuyến khích các hộ dân chăn nuôi áp dụng hệ thống Biogas xử lý phân và chất thải trước khi xả thải vào môi trường, nhằm giảm được hàm lượng chất hữu cơ, vi sinh trong nước mặt cũng như nước dưới đất.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về xả thải đảm bảo nước thải, khí thải của các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ phải được xử lý đạt Quy chuẩn môi trường tương ứng trước khi xả thải ra ngoài môi trường.

Đặc biệt, tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch xử lý triệt để ô nhiễm môi trường của các cơ sở theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 3276/QĐ-UBND ngày 23/12/2015 của UBND tỉnh Sơn La về việc phê duyệt danh mục và biện pháp xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Sơn La; để đảm bảo các cơ sở này thực hiện giảm thiểu ô nhiễm môi trường theo đúng lộ trình đã được phê duyệt, giảm tải áp lực đối với môi trường nước mặt và môi trường nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng môi trường tỉnh Sơn La 2016 diễn biến ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO