Chất lượng không khí Hà Nội ở mức xấu

Hoàng Ngân| 15/01/2021 10:35

(TN&MT) - Sáng 15/1, toàn thành phố Hà Nội được bao phủ trong sương mù, chỉ số không khí AQI tại hầu hết các trạm quan trắc đều chạm mức "xấu".

Hà Nội có nhiều điểm ô nhiễm ở mức xấu

Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT khuyến cáo tất cả người dân cần hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài. Đặc biệt người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp, tim mạch nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh. Khi tham gia giao thông, người dân nên tuân thủ sự điều phối của cơ quan chức năng, tránh hiện tượng ùn tắc.

Theo kết quả quan trắc từ 35 trạm trên địa bàn thành phố Hà Nội, thời điểm 9h 26/35 trạm là ngưỡng "xấu" và  9/35 trạm là mức "kém", chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động trong khoảng 121 - 196.

Trong đó, tình trạng ô nhiễm nặng nhất xảy ra tại một số khu vực: KĐT Pháp Vân - Thanh Trì (AQI ở mức 196); Phố Hàng Đậu (189); đường Phạm Văn Đồng (183); Cầu Diễn - Q. Nam Từ Liêm (179); Thành Công (176); Minh Khai - Bắc Từ Liêm (176)...

Lý giải nguyên nhân về hiện tượng này, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, miền Bắc khả năng sắp đón một đợt không khí lạnh từ ngày 17 - 18/1. Đặc biệt, trước và sau khi không khí lạnh tràn về sẽ gây ra hiện tượng nghịch nhiệt.

Đây là hiện tượng của khí quyển xảy ra khi nhiệt độ của lớp khí quyển trên cao lớn hơn nhiệt độ của lớp khí quyển phía dưới. Khi xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, bụi bẩn không khuếch tán lên cao được mà đọng lại ở bề mặt. Đây chính là nguyên nhân khiến chất lượng không khí tại Hà Nội đạt ngưỡng xấu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí Hà Nội ở mức xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO