Chất lượng công trình nâng cấp, sửa chữa hồ Khe Than: UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo khẩn trương khắc phục

Tuyết Trang| 07/03/2023 20:16

Ngày 6/3/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 2684/UBND-NN chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa khẩn trương khắc phục, sửa chữa đảm bảo chất lượng và an toàn hồ Khe Than, xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống thấm nước khiến nhiều người dân lo lắng.

Trước đó, ngày 02/02/2023, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng bài: “Thanh Hóa: Cần kiểm tra lại chất lượng hồ Khe Than” phản ánh công trình nâng cấp, sửa chữa hồ Khe Than, thuộc xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 2 năm nay. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng thì chất lượng công trình không được đảm bảo, thân đập bị dò rỉ thẩm thấu nước ra ngoài, buộc nhà thầu thi công phải lắp đặt đường ống phụ để chảy ra ngoài mương dẫn. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, mà cụ thể là đập tràn.

anh-1(2).jpg
Nước được thu từ trong thân đập chảy ra (hình tròn đỏ)

Ngay sau khi Báo nêu vụ việc, ngày 16/2/2023, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công văn số 3539-CV/VPTU của Văn phòng Tỉnh ủy về việc giao kiểm tra xác minh thông tin báo phản ánh về chất lượng công trình hồ Khe Than, thuộc xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa).

Đến ngày 25/2/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã có Công văn trả lời số 744/SNNPTNT-QLXDCT. Công văn nêu rõ: Sau khi đưa vào sử dụng thì chất lượng công trình không đảm bảo, thân đập bị rò rỉ, nước thấm chảy ra ngoài, buộc nhà thầu phải lắp đường ống phụ để chảy ra ngoài mương dẫn, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây mất an toàn hồ đập khi mưa lũ. Tại thời điểm kiểm tra mực nước long hồ tại cao trình +20.90 mét, thấp hơn cao trình ngưỡng tràn +21.30 mét là 40 cm, phía hạ lưu phát hiện có rò rỉ, nước thấm chảy ra ngoài, hiện nay có lắp đặt ống nhựa PVC để dẫn nước vào kênh. Báo phản ánh vấn đề này là đúng thực tế”.

anh-3(1).jpg

Toàn cảnh hồ Khe Than

Trên cơ sở đó, ngày 6/3/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 2684/UBND-NN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang: Giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa (chủ đầu tư) khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu tham gia thực hiện công trình căn cứ kết quả quan trắc trong mùa lũ năm 2022 và những tồn tại của công trình, đánh giá nguyên nhân và tổ chức xử lý, khắc phục, sửa chữa kịp thời đảm bảo chất lượng và an toàn công trình theo tiêu chuẩn hiện hành.

anh-2(2).jpg

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa

Tổ chức lựa chọn đơn vị thực hiện kiểm định để kết luận về những tồn tại của công trình theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 5 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng công trình nâng cấp, sửa chữa hồ Khe Than: UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo khẩn trương khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO