Chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Áp dụng khoa học - công nghệ vào xử lý rác thải

Kiên Cường (thực hiện)| 12/10/2021 11:01

(TN&MT) - Nhiều năm qua, Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại môi trường Xanh được chính quyền địa phương, người dân đánh giá là “điểm sáng” bảo vệ môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Phóng viên Báo TN&MT đã phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Hải, Giám đốc Công ty về vấn đề này.

PV: Nhiều năm liền được đánh giá là đơn vị xử lý rác thải, chất thải nguy hại có uy tín trên địa bàn, trên cương vị lãnh đạo Công ty, theo ông, giải pháp nào là then chốt để mang lại kết quả này?

Ông Nguyễn Quốc Hải: Là đơn vị chuyên làm dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải công nghiệp (CTCN), chất thải nguy hại (CTNH) và chất thải y tế (CTYT, Ban lãnh đạo Công ty xác định: Việc áp dụng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực môi trường vào hoạt động sản xuất của Công ty là then chốt. Từ đó mang lại niềm tin cho khách hàng và doanh số cho Công ty, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương.

PV: Từ những giải pháp đưa ra, Công ty đã áp dụng vào thực tiễn như thế nào để đáp ứng yêu cầu xử lý rác thải và CTNH trên địa bàn tỉnh?

Ông Nguyễn Quốc Hải: Là đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý CTNH theo nội dung Giấy phép được Bộ TN&MT cấp, kế thừa truyền thống và bài học thực tiễn, Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp nâng cao năng lực quản lý và áp dụng công nghệ xử lý đem lại hiệu quả cao. Đơn cử, thời gian qua, Công ty được giao xử lý trên 80% khối lượng rác thải liên quan đến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Ông Nguyễn Quốc Hải, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại môi trường Xanh

Với quyết tâm xử lý tuyệt đối an toàn, không để dịch bệnh lây lan, Công ty đã bố trí cho công nhân ở tại nhà máy (với phương châm 3 tại chỗ), thường xuyên xét nghiệm và sử dụng các bảo hộ an toàn trong thu gom, xử lý.

PV: Vấn đề đổi mới khoa học - công nghệ môi trường trong xử lý rác thải, chất thải đã được Công ty thực hiện ra sao?

Ông Nguyễn Quốc Hải: Về việc kiểm soát ô nhiễm và BVMT, Công ty liên tục cải tiến các hệ thống xử lý chất thải nhằm đáp ứng các quy chuẩn Việt Nam, tăng cường hệ thống cây xanh trong khuôn viên nhà máy.

Công ty đã đầu tư, nghiên cứu, xây dựng và cải tạo các hệ thống tái chế chất thải để thu hồi các sản phẩm phục vụ cho các ngành công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả xử lý chất thải và tăng tính bền vững, cạnh tranh. Chính vì vậy, Công ty luôn được chính quyền tỉnh Hải Dương tin tưởng, người dân các vùng lân cận không có ý kiến phản ánh về ô nhiễm, khách hàng luôn an tâm về công nghệ xử lý của nhà máy.

PV: Để đảm bảo tuyệt đối an toàn môi trường làm việc và xử lý rác thải nguy hại (đặc biệt chất thải liên quan đến dịch Covid-19) vừa qua, Công ty đã triển khai, thực hiện nhiệm vụ như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Hải: Công ty đã xây dựng, ban hành các nội quy, quy chế an toàn trong sản xuất và môi trường làm việc, đồng thời đào tạo hướng dẫn người lao động trong Công ty nghiêm túc thực hiện. Đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Công ty càng phải tuân thủ nghiêm, thực hiện việc kiểm tra giám sát thường xuyên đảm bảo việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã đề ra. Thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh Hải Dương các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

 

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn, Công ty đã lập kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid-19 và phương án tổ chức hoạt động sản xuất, bố trí cho người lao động lưu trú tại doanh nghiệp theo phương châm “3 tại chỗ”, “1 cung đường hai điểm đến” trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp; yêu cầu Ban Lãnh đạo, công nhân và người lao động cùng ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 gửi chính quyền địa phương. Hàng tuần, Công ty đều lập báo cáo gửi cơ quan có thẩm quyền kết quả đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

PV: Từ kết quả đạt được trong nhiều năm qua trong xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải nguy hại, Công ty đã đúc rút ra những kinh nghiệm gì cho thành công này?

Ông Nguyễn Quốc Hải: 17 năm xây dựng, trưởng thành, kiên định phương châm: Xử lý chất thải triệt để không ảnh hưởng đến môi trường, Công ty đã được Bộ TN&MT cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại. Công ty đã ký hợp đồng dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải với hơn 300 khách hàng gồm các đối tác trong nước và các công ty nước ngoài như: Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc; Tái chế thành công một số kim loại quý từ chất thải nguy hại và được cấp tiêu chuẩn làm cơ sở để các sản phẩm có thể cạnh tranh trên thị trường; Được Cục Bản quyền, Bộ VHTT&DL cấp chứng nhận đăng ký quyền tác giả bài viết “Quy trình công nghệ đốt rác bằng lò đốt NQK”…

Để có được những kết quả trên, Công ty đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi, trau dồi kiến thức cho cán bộ công nhân viên trong công tác thu gom, vận chuyển lưu giữ và xử lý chất thải. Đặc biệt, một trong những kinh nghiệm quý đó là quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân viên thường xuyên tiếp cận các công nghệ tiến tiến hiện đại áp dụng vào thực tế sản xuất.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Áp dụng khoa học - công nghệ vào xử lý rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO