Chàng trai trẻ khởi nghiệp từ ống hút tre

Ngọc Hà | 28/02/2022, 22:48

Một chiều đầu xuân, chúng tôi có dịp gặp chủ nhân của sản phẩm ấy – anh Nguyễn Văn Mão (35 tuổi, Nghệ An). Qua bàn tay rắn rỏi của chàng thanh niên xứ Nghệ này, những sản phẩm mang thương hiệu “ống hút tre Việt Nam” đã được biết đến đông đảo tại các thị trường trong nước và quốc tế.

ngoc-ha.-ong-hut-tre-6-.jpg
Nguyễn Văn Mão tại một buổi giới thiệu thương hiệu ở Đài Loan (Ảnh: Nguyễn Văn Mão)

Từ đam mê đến sáng tạo

Cách đây hơn 10 năm, chàng thanh niên Nguyễn Văn Mão một mình ra Hà Nội để lập thân. Ở vào độ tuổi sinh viên, cũng như các bạn đồng trang lứa, anh Mão rất đam mê âm nhạc. Anh đặc biệt bị mê hoặc bởi thanh âm của tiếng sáo trúc – thứ đưa anh đến với dự án khởi nghiệp bằng ống hút tre sau này.

Gian nan khởi nghiệp đầu tiên mà anh Mão phải đối mặc đó là sự đàm tiếu của nhiều người về một “thứ tre nứa không kiếm được ra tiền”. Tuy nhiên ít ai biết rằng, bằng đam mê, tinh thần khởi nghiệp hăng hái, anh Mão đã trở thành một ông chủ lớn của hàng chục đại lý kinh doanh sáo trúc và đang dần dần đi lên mạnh mẽ nhờ dự án ống hút tre nứa của mình.

ngoc-ha.-ong-hut-tre-3-(1).jpg
Ống hút tre chuẩn bị đưa vào máy sấy (Ảnh: Nguyễn Văn Mão)

Cơ duyên với dòng ống hút tre đến với anh sau khi mạng xã hội rộ lên phong trào #NoStrawChallenge (không dùng ống hút nhựa), một người bạn ngoại quốc khi xem anh Mão biểu diễn sáo đã đặt vấn đề liệu anh có thể tìm nứa nhỏ hơn để sản xuất ống hút được không. Anh chia sẻ “lúc đó, trong mình bùng lên một ý tưởng táo bạo, đó là sản xuất ống hút bằng tre thân thiện với môi trường để cạnh tranh với ống hút nhựa hay thậm chí là các vật liệu tự nhiên khác như cỏ bàng, sậy, giấy…”. Dự án khởi nghiệp từ ống hút tre của Nguyễn Văn Mão ra đời từ đó.

Ống hút tre – thân thiện với môi trường

Bắt tay vào dự án, năm 2018, Nguyễn Văn Mão đăng kí bảo hộ thương hiệu “ống hút tre Việt Nam” tại Cục Sở hữu trí tuệ. Anh đầu tư hẳn một dây chuyền hiện đại gần 1 tỉ đồng cho các công đoạn mài, sấy, hấp, luộc và khắc chữ ống hút.

Để tìm nguồn nguyên liệu, với kinh nghiệm làm sáo của mình, Nguyễn Văn Mão đã rong ruổi từ Thanh Hóa, Nghệ An vào tận khu vực Tây Nguyên nhằm tìm và chọn những loại tre, nứa chất lượng nhất. Anh cho biết tầm hai năm có thể tái thu hoạch lại nguyên liệu này. Vì là giống cây hút nhiều nước của các cây công nghiệp mùa khô, nên việc khai thác tre tạo điều kiện phát triển thảm thực vật phụ cận và phần nào hạn chế việc đốt rừng của người dân.

ngoc-ha.-ong-hut-tre-4-.jpg
Hệ thống sấy ống hút hiện đại (Ảnh: Nguyễn Văn Mão)

Một lô hàng thành phẩm phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tre, nứa được chọn là loại cây không được non vì dễ biến dạng ống và cũng không quá già để đảm bảo tính thẩm mỹ cho sản phẩm, tốt nhất là các cây từ 6 tháng đến 1 năm tuổi. Chiều dài một ống khoảng 20 cm, tùy theo mục đích sử dụng của khách hàng như uống cafe, trà sữa… mà đường kính lòng ống sẽ được chọn cho phù hợp nhất.

Nguyên liệu thô sau khi thu hoạch sẽ được mang đi phơi. Sau đó người thợ bắt đầu cắt gọt, vát tròn miệng ống, đánh bóng, xử lý lòng và đem đi luộc sạch mủ cây. Tiếp đó ống hút được sấy trong lò với nhiệt độ khoảng 120 độ để đảm bảo khô kiệt nước. Sản phẩm hoàn thiện là loạt ống hút màu vàng bóng, nhẵn lòng và có mùi thanh của tre rất đặc trưng. Chính cái vị thanh đó đã được người dùng đón nhận và giúp Nguyễn Văn Mão tạo ra dấu ấn riêng cho các sản phẩm của mình để cạnh tranh trên thị trường.

ngoc-ha.-ong-hut-tre-5-.jpg
Sản phẩm ống hút tre hoàn thiện (Ảnh: Nguyễn Văn Mão)

Anh Mão còn cho biết: “Bên cạnh vị thanh đặc trưng, sở dĩ ống hút của mình được biết đến rộng rãi chính là nhờ thời gian tái sử dụng lên đến 6 tháng, và có thể phân hủy hoàn toàn vào môi trường. Hiện nay người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ thiên nhiên cho nên các sản phẩm của mình dù giá có cao hơn 1 chút so với mặt bằng chung nhưng vẫn được các cửa hàng, du khách tin dùng”.

Trước sự tăng mạnh đến bất ngờ về nhu cầu ống hút tre, anh Mão đã mở rộng quy mô sản xuất thêm hai phân xưởng nữa tại Gia Lai, Đồng Nai. Nhân công có khi huy động lên đến 200 người để sản xuất. Ước tính một ngày các cơ sở của anh có thể cho ra 100 nghìn ống thành phẩm để phục vụ thị trường.

Vươn ra quốc tế

Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu trong nước, Nguyễn Văn Mão cũng tiến hành cho xuất khẩu sản phẩm ống hút của mình ra thế giới thông qua những buổi xúc tiến, hội chợ quốc tế.

Trung bình mỗi tháng, cơ sở của anh xuất đi khoảng 5 đến 6 triệu sản phẩm và đem về thu nhập gần 10 tỷ đồng mỗi tháng. “Nếu như các mặt hàng khác bước ra thị trường quốc tế thường rất khó khăn, thì sản phẩm ống hút của mình lại nhận được sự đón nhận và tin dùng từ các thị trường lớn, nhất là châu Âu – bởi vì khu vực này ngày càng hạn chế việc sử dụng rác thải nhựa” – anh Mão nói.

ngoc-ha.-ong-hut-tre-2-.jpg

Hiện nay, thương hiệu ống hút của anh đã đi khắp các thị trường từ châu Âu đến các khu vực châu Á như Đài Loan, Hàn Quốc. Dự kiến trong tương lai, sản phẩm này sẽ tiếp tục có mặt tại những nước châu Á phát triển khác. Với triển vọng như vậy chỉ mới 35 tuổi, Nguyễn Văn Mão đã nổi lên thành một doanh nhân thành đạt với danh hiệu “tỉ phú ống hút tre”.

Trao đổi về triển vọng dự án của Nguyễn Văn Mão, ông Vũ Minh Lý – Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT cho biết: “Dùng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường là xu thế tất yếu của toàn cầu. Tôi tin rằng các doanh nghiệp sẽ nắm bắt được yêu cầu, tiêu chí quốc tế để xuất khẩu những sản phẩm như vậy. Và không chỉ ống hút tre mà những sản phẩm thân thiện với môi trường khác sẽ có triển vọng rất lớn để gia nhập vào thị trường quốc tế”.

Nhìn vào ánh mắt cương nghị của chàng thanh niên xứ Nghệ, tin chắc rằng dự án khởi nghiệp của với tre, nứa sẽ thành công hơn nữa. Qua đó góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến với đông đảo người tiêu dùng hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Miền Trung: Hiệu quả từ Tổ cộng đồng “cứu” nguồn lợi thủy sản
(TN&MT) - Đến nay tại nhiều tỉnh, thành ở miền Trung đã thành lập các Tổ cộng đồng bảo vệ môi trường biển và nguồn lợi thuỷ sản (tổ cộng đồng). Chính nhờ những tổ cộng đồng này, rất nhiều vụ vi phạm IUU đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, góp phần bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản ven bờ đang ngày một cạn kiệt.
Đừng bỏ lỡ
  • Quà… du lịch

    Quà… du lịch

    07:01 10/05/2022
    (TN&MT) - Không phải vì kẹt xe, tắc đường, nhưng hành trình 170km từ Đà Lạt về Nha Trang của Thanh Xuân và bạn trai đã kéo dài đến 8 tiếng, thay vì 3,5 tiếng như thường lệ. Nguyên nhân là do họ vừa đi vừa… nhặt rác.
  • Đồ chơi 0 đồng

    Đồ chơi 0 đồng

    13:23 26/04/2022
    (TN&MT) - Gia đình anh Nguyễn Văn Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) mặc dù có 3 con nhỏ nhưng chưa bao giờ tốn tiền mua đồ chơi cho con. Gian đồ chơi phong phú mà các con anh đang dùng toàn được “mua” với giá 0 đồng, hay nói chính xác hơn, nó được tạo ra từ tình yêu của người cha với các con và từ tình yêu của một công dân đối với môi trường.
  • Nhựa… sống

    Nhựa… sống

    09:18 21/04/2022
    (TN&MT) - Thay cho việc trôi nổi ngoài môi trường, các phế liệu nhựa đã được sống lại một vòng đời khác từ bàn tay của cụ ông 80 tuổi. Việc làm này vừa cải thiện cuộc sống của ông vừa góp phần bảo vệ môi trường.
  • Than có hương thơm

    Than có hương thơm

    06:47 14/04/2022
    (TN&MT) - Hai em Võ Hưng Thái và Nguyễn Thái Đăng Khoa (lớp 8/1, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, huyện Tân Phú, Đồng Nai) đã nghiên cứu, sản xuất thành công than hữu cơ không khói từ vỏ sầu riêng và bã mía. Không những an toàn, than này khi đốt còn tỏa mùi thơm, có khả năng đuổi muỗi.
  • Chính thức đón nhận Hệ thống làm sạch sông Cần Thơ
    Lễ khánh thành và bàn giao hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor™ 003 trên sông Cần Thơ đã diễn ra vào ngày 08/04/2022 tại Cần Thơ, với sự tham gia đông đảo của hàng trăm đại diện cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp.
  • Mù U vượt sóng

    Mù U vượt sóng

    09:56 07/04/2022
    (TN&MT) - Cứ mỗi lần về với miền Tây sông nước trong các chương trình ứng phó hạn mặn ĐBSCL, tôi lại thả hồn vào những câu hát trữ tình lãng mạn về cây Mù U.
  • Nhặt rác để… Thiền

    Nhặt rác để… Thiền

    09:20 31/03/2022
    (TN&MT) - Chùa Từ Tân (quận Tân Bình, TP.HCM) một ngày cuối tháng 3 bỗng trở nên sôi động. Là bởi có sự xuất hiện của hơn 30 thành viên của Hội Yêu Rác cùng các bạn trẻ đoàn viên thanh niên và những tín đồ Phật tử. Họ đã tổ chức buổi nhặt rác nhân khóa Thiền đầu năm để khởi đầu cho một khóa học ý nghĩa hơn.
  • Đổi ve chai lấy tình thương
    (TN&MT) - Chỉ với vài chai nhựa rỗng, chút giấy cũ, người dân phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức, TP.HCM đã có thể đổi được 3kg gạo và chai nước tương. Đây là hoạt động ý nghĩa của Hội Chữ thập đỏ phường Tăng Nhơn Phú A.
  • Ông “khùng” nhặt rác
    (TN&MT) - Người ta gọi ông Nguyễn Thương (trú khối phố Phước Trạch, phường Cửa Đại, TP. Hội An, Quảng Nam) bằng cái tên như thế. Hỏi người dân ở phường Cửa Đại này, không ai không biết những việc làm bình dị mà có ý nghĩa của ông. Suốt 6 năm qua, ông hết đi lượm rác lại kiêm giúp đỡ nhiều gia đình làm những việc vặt như dọn dẹp nhà cửa, đổ rác... mà không hề lấy một đồng thù lao nào.
  • "Nhà Vỏ Chai" thân thiện môi trường
    (TN&MT) - Kiến trúc 1+1> 2 đã trình làng dự án "Nhà Vỏ Chai - Bottle Sail" tại Hải Phòng. Đây là một trong nhiều dự án phát triển cộng đồng do 1 + 1> 2 lên ý tưởng, đặc biệt mang lại lợi ích cho các cộng đồng nông thôn bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.
  • “Nhặt” ý thức

    “Nhặt” ý thức

    09:00 10/03/2022
    Kết quả một đêm nhặt nhạnh những thứ ngoài bờ kè Bình Quới Tây. Bên bờ Sông Sài Gòn tấp nập tàu bè của mình là… vô số lưỡi câu ai đó “bỏ quên”.
  • Chàng trai trẻ khởi nghiệp từ ống hút tre
    Một chiều đầu xuân, chúng tôi có dịp gặp chủ nhân của sản phẩm ấy – anh Nguyễn Văn Mão (35 tuổi, Nghệ An). Qua bàn tay rắn rỏi của chàng thanh niên xứ Nghệ này, những sản phẩm mang thương hiệu “ống hút tre Việt Nam” đã được biết đến đông đảo tại các thị trường trong nước và quốc tế.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO