Chàng trai trẻ khởi nghiệp từ ống hút tre

Ngọc Hà | 28/02/2022, 22:48

Một chiều đầu xuân, chúng tôi có dịp gặp chủ nhân của sản phẩm ấy – anh Nguyễn Văn Mão (35 tuổi, Nghệ An). Qua bàn tay rắn rỏi của chàng thanh niên xứ Nghệ này, những sản phẩm mang thương hiệu “ống hút tre Việt Nam” đã được biết đến đông đảo tại các thị trường trong nước và quốc tế.

ngoc-ha.-ong-hut-tre-6-.jpg
Nguyễn Văn Mão tại một buổi giới thiệu thương hiệu ở Đài Loan (Ảnh: Nguyễn Văn Mão)

Từ đam mê đến sáng tạo

Cách đây hơn 10 năm, chàng thanh niên Nguyễn Văn Mão một mình ra Hà Nội để lập thân. Ở vào độ tuổi sinh viên, cũng như các bạn đồng trang lứa, anh Mão rất đam mê âm nhạc. Anh đặc biệt bị mê hoặc bởi thanh âm của tiếng sáo trúc – thứ đưa anh đến với dự án khởi nghiệp bằng ống hút tre sau này.

Gian nan khởi nghiệp đầu tiên mà anh Mão phải đối mặc đó là sự đàm tiếu của nhiều người về một “thứ tre nứa không kiếm được ra tiền”. Tuy nhiên ít ai biết rằng, bằng đam mê, tinh thần khởi nghiệp hăng hái, anh Mão đã trở thành một ông chủ lớn của hàng chục đại lý kinh doanh sáo trúc và đang dần dần đi lên mạnh mẽ nhờ dự án ống hút tre nứa của mình.

ngoc-ha.-ong-hut-tre-3-(1).jpg
Ống hút tre chuẩn bị đưa vào máy sấy (Ảnh: Nguyễn Văn Mão)

Cơ duyên với dòng ống hút tre đến với anh sau khi mạng xã hội rộ lên phong trào #NoStrawChallenge (không dùng ống hút nhựa), một người bạn ngoại quốc khi xem anh Mão biểu diễn sáo đã đặt vấn đề liệu anh có thể tìm nứa nhỏ hơn để sản xuất ống hút được không. Anh chia sẻ “lúc đó, trong mình bùng lên một ý tưởng táo bạo, đó là sản xuất ống hút bằng tre thân thiện với môi trường để cạnh tranh với ống hút nhựa hay thậm chí là các vật liệu tự nhiên khác như cỏ bàng, sậy, giấy…”. Dự án khởi nghiệp từ ống hút tre của Nguyễn Văn Mão ra đời từ đó.

Ống hút tre – thân thiện với môi trường

Bắt tay vào dự án, năm 2018, Nguyễn Văn Mão đăng kí bảo hộ thương hiệu “ống hút tre Việt Nam” tại Cục Sở hữu trí tuệ. Anh đầu tư hẳn một dây chuyền hiện đại gần 1 tỉ đồng cho các công đoạn mài, sấy, hấp, luộc và khắc chữ ống hút.

Để tìm nguồn nguyên liệu, với kinh nghiệm làm sáo của mình, Nguyễn Văn Mão đã rong ruổi từ Thanh Hóa, Nghệ An vào tận khu vực Tây Nguyên nhằm tìm và chọn những loại tre, nứa chất lượng nhất. Anh cho biết tầm hai năm có thể tái thu hoạch lại nguyên liệu này. Vì là giống cây hút nhiều nước của các cây công nghiệp mùa khô, nên việc khai thác tre tạo điều kiện phát triển thảm thực vật phụ cận và phần nào hạn chế việc đốt rừng của người dân.

ngoc-ha.-ong-hut-tre-4-.jpg
Hệ thống sấy ống hút hiện đại (Ảnh: Nguyễn Văn Mão)

Một lô hàng thành phẩm phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tre, nứa được chọn là loại cây không được non vì dễ biến dạng ống và cũng không quá già để đảm bảo tính thẩm mỹ cho sản phẩm, tốt nhất là các cây từ 6 tháng đến 1 năm tuổi. Chiều dài một ống khoảng 20 cm, tùy theo mục đích sử dụng của khách hàng như uống cafe, trà sữa… mà đường kính lòng ống sẽ được chọn cho phù hợp nhất.

Nguyên liệu thô sau khi thu hoạch sẽ được mang đi phơi. Sau đó người thợ bắt đầu cắt gọt, vát tròn miệng ống, đánh bóng, xử lý lòng và đem đi luộc sạch mủ cây. Tiếp đó ống hút được sấy trong lò với nhiệt độ khoảng 120 độ để đảm bảo khô kiệt nước. Sản phẩm hoàn thiện là loạt ống hút màu vàng bóng, nhẵn lòng và có mùi thanh của tre rất đặc trưng. Chính cái vị thanh đó đã được người dùng đón nhận và giúp Nguyễn Văn Mão tạo ra dấu ấn riêng cho các sản phẩm của mình để cạnh tranh trên thị trường.

ngoc-ha.-ong-hut-tre-5-.jpg
Sản phẩm ống hút tre hoàn thiện (Ảnh: Nguyễn Văn Mão)

Anh Mão còn cho biết: “Bên cạnh vị thanh đặc trưng, sở dĩ ống hút của mình được biết đến rộng rãi chính là nhờ thời gian tái sử dụng lên đến 6 tháng, và có thể phân hủy hoàn toàn vào môi trường. Hiện nay người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ thiên nhiên cho nên các sản phẩm của mình dù giá có cao hơn 1 chút so với mặt bằng chung nhưng vẫn được các cửa hàng, du khách tin dùng”.

Trước sự tăng mạnh đến bất ngờ về nhu cầu ống hút tre, anh Mão đã mở rộng quy mô sản xuất thêm hai phân xưởng nữa tại Gia Lai, Đồng Nai. Nhân công có khi huy động lên đến 200 người để sản xuất. Ước tính một ngày các cơ sở của anh có thể cho ra 100 nghìn ống thành phẩm để phục vụ thị trường.

Vươn ra quốc tế

Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu trong nước, Nguyễn Văn Mão cũng tiến hành cho xuất khẩu sản phẩm ống hút của mình ra thế giới thông qua những buổi xúc tiến, hội chợ quốc tế.

Trung bình mỗi tháng, cơ sở của anh xuất đi khoảng 5 đến 6 triệu sản phẩm và đem về thu nhập gần 10 tỷ đồng mỗi tháng. “Nếu như các mặt hàng khác bước ra thị trường quốc tế thường rất khó khăn, thì sản phẩm ống hút của mình lại nhận được sự đón nhận và tin dùng từ các thị trường lớn, nhất là châu Âu – bởi vì khu vực này ngày càng hạn chế việc sử dụng rác thải nhựa” – anh Mão nói.

ngoc-ha.-ong-hut-tre-2-.jpg

Hiện nay, thương hiệu ống hút của anh đã đi khắp các thị trường từ châu Âu đến các khu vực châu Á như Đài Loan, Hàn Quốc. Dự kiến trong tương lai, sản phẩm này sẽ tiếp tục có mặt tại những nước châu Á phát triển khác. Với triển vọng như vậy chỉ mới 35 tuổi, Nguyễn Văn Mão đã nổi lên thành một doanh nhân thành đạt với danh hiệu “tỉ phú ống hút tre”.

Trao đổi về triển vọng dự án của Nguyễn Văn Mão, ông Vũ Minh Lý – Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT cho biết: “Dùng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường là xu thế tất yếu của toàn cầu. Tôi tin rằng các doanh nghiệp sẽ nắm bắt được yêu cầu, tiêu chí quốc tế để xuất khẩu những sản phẩm như vậy. Và không chỉ ống hút tre mà những sản phẩm thân thiện với môi trường khác sẽ có triển vọng rất lớn để gia nhập vào thị trường quốc tế”.

Nhìn vào ánh mắt cương nghị của chàng thanh niên xứ Nghệ, tin chắc rằng dự án khởi nghiệp của với tre, nứa sẽ thành công hơn nữa. Qua đó góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến với đông đảo người tiêu dùng hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nghệ An: Chùa Viên Quang phóng sinh 10 tấn cá xuống sông Lam
Chùa Viên Quang vừa tiến hành phóng sinh 10 tấn cá các loại xuống sông Lam. Đây là một trong những hoạt động thường niên của ngôi chùa này, góp phần không nhỏ làm tái tạo nguồn lợi thủy sản, cân bằng sinh thái, góp phần thúc đẩy bảo vệ môi trường.
Đừng bỏ lỡ
  • Lấy rác “nuôi” nghề thổ cẩm
    (TN&MT) - Trong dòng người rời quê lên thành phố học tập, tìm kiếm việc làm, có những người con vẫn nuôi ước mơ trở về quê hương lập nghiệp.
  • Làm sạch môi trường theo cách của Let’s Do It! Hanoi
    (TN&MT) - Thư giãn, vui chơi hay quây quần với bạn bè, gia đình… là những lựa chọn được ưu tiên đối với phần lớn mọi người sau một tuần làm việc vất vả. Nhưng với những tình nguyện viên của Tổ chức phi chính phủ Let’s Do It! Hanoi (Hãy hành động! Hà Nội), họ đã chọn dành ngày cuối tuần của mình để cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội, và góp phần bảo vệ môi trường cho cả hành tinh của chúng ta.
  • Cho jean cũ một đời sống mới
    (TN&MT) - Các sản phẩm thủ công làm từ những nguyên liệu tái chế luôn có một nét đặc sắc, một dấu ấn riêng.
  • Cử nhân “hai sạch”

    Cử nhân “hai sạch”

    08:29 15/09/2022
    (TN&MT) - Người dân Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ, Bình Định) và bạn bè vẫn gọi Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Trần Quang Tiến là “Cử nhân hai sạch”, bởi tốt nghiệp Đại học Quy Nhơn chuyên ngành công nghệ sinh học nhưng Tiến không chọn trụ lại thành phố như nhiều bạn bè trong lớp mà trở về quê thực hiện dự án đã ấp ủ từ lâu, đó là xây dựng một HTX làm nấm sạch và dọn sạch rác ở quê nhà.
  • Đến “Shop xanh” nhận yêu thương
    (TN&MT) - Nhắc đến “Shop xanh” giờ đây không chỉ là câu chuyện khởi nghiệp mà còn là mục tiêu bảo vệ môi trường và thiện nguyện.
  • Lời cảm ơn từ Clean Day Fall 2022
    (TN&MT) - Chào đón tháng 9 trong niềm vui, niềm tự hào về không khí Cách mạng Tháng Tám và tinh thần ngày Quốc khánh 2/9, Hội Yêu Rác đã ghi dấu hành trình bằng chiến dịch “Clean Day Fall 2022” - hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện mùa thu trong lành với mong muốn góp nhặt những điều đẹp đẽ nhỏ bé cho quê hương đất nước, thể hiện một phần trách nhiệm của người công dân được sống trong độc lập tự do.
  • Phụ nữ Đà Nẵng phân loại rác tạo bữa cơm "0 đồng”
    (TN&MT) - Phân loại rác tại nguồn đang góp phần trực tiếp vào việc giảm áp lực cho các nhà máy xử lý rác, đồng thời hoạt động này cũng tối ưu được nguồn tài nguyên rác thải cho toàn xã hội. Bằng cách làm sáng tạo, Hội Phụ nữ phường Hoà An, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng đã tích cực phân loại rác tại nguồn và tận dụng gây quỹ tạo ra những bữa cơm “0 đồng” ấm áp cho những người khó khăn.
  • Hơn 1000 người dân Đà Nẵng tham gia Ngày hội đổi rác lấy quà
    (TN&MT) - Ngày 25/8 trong khuôn khổ Hội thảo và Triển lãm Quốc tế về Giải pháp và Công nghệ xử lý chất thải đảm bảo phát triển bền vững các đô thị tại Việt Nam, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Công ty CP Môi trường Đô thị TP Đà Nẵng tổ chức Ngày hội đổi rác lấy quà. Ngày hội thu hút khoảng 1.300 người dân tham gia.
  • Mệnh lệnh sống xanh

    Mệnh lệnh sống xanh

    14:36 23/08/2022
    (TN&MT) - Báo cáo Triển vọng Dân số thế giới năm 2022 vừa được Liên hợp quốc công bố, dự báo dân số toàn cầu sẽ tăng lên xấp xỉ 8 tỷ người vào ngày 15/11 năm nay và tăng lên 8,5 tỷ người vào năm 2030. Chưa lúc nào hành tinh xanh phải tiếp nhận đông đúc dân cư như lúc này.
  • Có khu rừng nguyên sinh giữa lòng đồng bằng Quảng Ngãi
    (TN&MT) - Là địa phương ở giữa đồng bằng nhưng Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) lại là nơi có khu rừng nguyên sinh hiếm hoi được người dân đồng lòng gìn giữ suốt mấy trăm năm. Ở đó, thế hệ này nối tiếp thế hệ khác xem việc bảo vệ rừng, bảo vệ những cây đại thụ là niềm tự hào, là điều tử tế.
  • Về xứ ngàn hoa

    Về xứ ngàn hoa

    15:28 04/08/2022
    Khi cái nóng của những ngày cuối hạ chớm thu trùm xuống vùng đồng bằng làm cho ta luôn có cảm giác bức bối, làm cho đôi chân của những kẻ mang trong mình dòng máu lãng du cứ muốn nhúc nhích
  • Thương nhớ Nậm Nơn

    Thương nhớ Nậm Nơn

    15:28 04/08/2022
    Nhấp nhô đồi núi. Bảng lảng mây bay. Chiều rải nắng mật ong lên thị trấn biên cương nhỏ bé bên cạnh dòng Nậm Mộ đang cuộn sóng.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO