Chàng trai người Thái đạt giải Lương Định Của với mô hình “Trang trại xanh 3 sạch”

Thanh Tâm | 18/01/2021, 07:55

(TN&MT) - Chàng trai người dân tộc Thái từ hai bàn tay trắng khởi nghiệp với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Sau nhiều năm nỗ lực học hỏi, xây dựng, mới đây mô hình khép kín “Trang trại xanh 3 sạch” của anh Lai đã Vinh dự đoạt giải thưởng Lương Định Của.

Biết anh Lương Ngọc Lai từ những ngày đầu khởi nghiệp mô hình nuôi gà thả vườn, trong anh lúc nào cũng khao khát vươn lên làm giàu từ chính mảnh đất quê hương miền núi còn nhiều khó khăn. Khâm phục ý chí, tinh thần sắt đá của anh chàng người dân tộc Thái. Trải qua bao nhiêu lần thất bại anh vẫn không nản chí, vẫn quyết tâm đi nhiều nơi để học hỏi, trải nghiệm và xây dựng cho mình hướng đi riêng. Thế rồi, từng ngày chứng kiến những thành công của anh, dần dần trở thành mô hình khép kín với tên gọi “Trang trại xanh 3 sạch” điển hình ở Thanh Hóa.

Trong cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa lần thứ 6 - năm 2020, anh Lương Ngọc Lai đã giành giải nhì với dự án “Trang trại xanh 3 sạch”.

Gần đây nhất  vào ngày 11/12, anh Lương Ngọc Lai đã vinh dự nhận được giải thưởng Lương Định Của lần thứ XV năm 2020 cũng với mô hình “Trang trại xanh 3 sạch”.

Giải thưởng Lương Định Của - phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng hằng năm cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị. Giải thưởng nhằm động viên, cổ vũ thanh niên nông thôn xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước.

Anh Lương Ngọc Lai bên mô hình trồng dưa lưới chuẩn bị cho thu hoạch

Anh Lai vốn xuất thân từ gia đình thuần nông, là người dân tộc Thái ở vùng núi xã Luận Thành, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). Học hết cấp 3, anh đi nghĩa vụ quân sự, sau khi xuất ngũ trở về quê hương với số tiền trợ cấp ít ỏi sau gần 2 năm đi lính anh nung nấu ý chí khởi nghiệp.

Ban đầu, thấy địa hình đồi núi thích hợp cho mô hình nuôi gà thả đồi, với số tiền hơn 5 triệu trợ cấp đi nghĩa vụ quân sự hàng tháng dồn lại anh vay mượn thêm bạn bè bắt đầu tập tành nuôi gà. Thế nhưng, ngay lứa gà đầu tiên đã bị chết, cộng với chưa tìm được đầu ra anh nhanh chóng thất bại. Sau đó, anh quyết định đi học chuyên ngành chăn nuôi ở Đại học Hồng Đức. Từ những kiến thức học được tại trường, cũng như học hỏi chuyển giao công nghệ từ các trang trại cuối năm 2016, đầu năm 2017 anh bắt đầu mở rộng mô hình nuôi gà thả vườn lên 3000 con.

Nhận thấy chỉ mô hình nuôi gà rất phụ thuộc vào thị trường, tỷ lệ rủi ro cao, từ tháng 2 năm 2019 anh  Lai quyết tâm đầu tư dự án “Trang trại xanh 3 sạch” với số vốn gần 2 tỷ đồng, nuôi 10.000 con gà ri thả vườn, lấy phân gà để nuôi giun quế và trồng 9.000 gốc dưa vàng còn giun quế dùng để nuôi gà. Đây là mô hình khép kín tránh rủi ro cao, lại sử dụng hoàn toàn những vật phẩm từ chăn nuôi không sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, không có chất thải nước thải rất thân thiện với môi trường.

 “Trang trại xanh 3 sạch” là mô hình khép kín không có nước thải, chất thải, tuyệt đối thân thiện với môi trường.

Anh Lai tâm sự: Xuất thân từ gia đình thuần nông, lại là xã miền núi còn nhiều khó khăn vì thế điểm xuất phát của anh rất nhiều khó khăn. Học xong cấp 3, anh xung phong đi nghĩa vụ quân sự, trở về quê hương với số tiền ít ỏi trợ cấp anh nung nấu ý tưởng khởi nghiệp làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Thế nhưng, không có gì là dễ dàng, ban đầu khởi nghiệp anh thất bại liên tục. Không nản chí, anh đi học rồi đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm, sau đó tìm các cây trồng, vật nuôi hợp với thổ nhưỡng khí hậu của địa phương.

Giải thưởng Lương Định Của đến với anh như một cơ duyên. Vốn là người thường xuyên theo dõi các chương trình, cuộc thi về nông nghiệp, nhà nông, khi đọc được thông tin về  giải thưởng Lương Định Của, không chần chừ anh viết ý tưởng gửi về cuộc thi sau đó được thông báo báo cáo thành tích. Khi đó anh quay một video tỉ mỉ về mô hình “Trang trại xanh 3 sạch” của mình gửi về Ban tổ chức và niềm vui vỡ òa khi nhận được giải thưởng.

Nuôi giun quế làm thức ăn cho gà, lấy phân trồng dưa vàng

Với mô hình này doanh thu đạt 1,85 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 400 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 8 lao động. Sản phẩm của trang trại hiện không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn xuất đi các địa phương khác. Anh Lai còn là Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của xã Luận Thành. Trong mắt người dân địa phương anh không chỉ là chàng thanh niên cần cù, ham học hỏi mà còn là người luôn nhiệt tình giúp đỡ người dân cũng như các đoàn viên thanh niên vươn lên làm giàu, chia sẻ các kinh nghiệm, kỹ thuật trong trồng trọt chăn nuôi mà anh đã học hỏi, tích lũy được.

Tới đây, anh sẽ tiếp tục mở rộng, đầu tư trồng măng tây trên diện tích 2800m2 đất của gia đình. Anh vẫn vững một niềm tin rồi mô hình “Trang trại xanh 3 sạch” của mình sẽ được nhân rộng vì hiệu quả kinh tế và tuyệt đối thân thiện với môi trường.

Bài liên quan
  • Để "chung sống an toàn " với thiên tai ngày càng dị thường
    (TN&MT) - Thiên tai năm 2020 ở Việt Nam thực sự là cơn ác mộng. Điều đó cho thấy biến đổi khí hậu ngày càng khó lường và trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với con người. Chủ động đối phó và chung sống an toàn với thiên tai trở thành vấn đề thực sự cấp bách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO