Chàng trai 9x chế tạo ca nô cứu hộ mùa lũ

Văn Dinh | 04/10/2021, 16:50

(TN&MT) - Sinh ra và lớn lên ở vùng lũ, anh Trần Trung (SN 1991, quê phường Hương Vinh, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) nhiều lần chứng kiến cảnh bà con di tản một cách khó khăn khi có thiên tai ập đến. Vốn nặng lòng với quê hương, chính vì thế những chiếc ca nô cứu hộ mùa mưa lũ đã được chàng trai trẻ mày mò, chế tạo nên.

Anh Trung chia sẻ, Huế nói chung và quê của anh nói riêng hàng năm luôn hứng chịu những đợt mưa lũ lớn. Với địa hình thấp trũng, nơi anh ở luôn ở trong tình trạng ngập lụt dài ngày, đêm khuya phải di tản đến nơi cao ráo để trú ẩn.

“Hồi nhỏ, tôi luôn được bố mẹ đưa đi di tản vì mưa lũ, đặc biệt là trận lũ lịch sử năm 1999 khiến tôi giờ rất ám ảnh...”, anh Trung nói.

Trần Trung (bìa phải) - chàng trai xứ Huế luôn hướng về quê hương

Tốt nghiệp đại học, anh Trung cầm tấm bằng ngành môi trường “khăn gói” vào Bình Dương lập nghiệp và đã thành lập một công ty về lĩnh vực quan trắc môi trường lao động. Dù xa quê nhưng hàng năm Trung vẫn về Huế nhiều lần vì công việc và để thăm gia đình. Trong những chuyến đi về ấy, cực nhất là những mùa mưa bão, việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn, phải vừa lội nước, vừa quá giang qua những chuyến đò vô cùng nguy hiểm...

“Năm ngoái, những trận mưa lũ kinh hoàng làm vùng quê mình bị cô lập, ghe thuyền cứu hộ khó tiếp cận để ứng cứu, bà con rất cưc khổ. Mình nghĩ phải tạo ra loại phương tiện gì đó để giúp gia đình và bà con có thể thuận tiện di chuyển trong trường hợp khẩn cấp, cũng như ứng cứu y tế, lương thực. Đây cũng là cơ hội để đồng hành cùng với quê hương nơi mình sinh ra...”, Trung bộc bạch.

Thử nghiệm ca nô trên sông

Theo Trung, lâu nay bà con và lực lượng cứu hộ mùa lũ ở quê thường dùng thuyền phao loại bình thường hoặc ghe nhôm. Thuyền phao thì nhẹ nên khi xuống nước là bị cản nước, không có độ căng đáy nên di chuyển chậm, chưa kể dễ bị thủng dẫn đến xì hơi nguy hiểm, khi đi vào khu vực có gió khả năng bị xoay vòng cao. Còn với ghe nhôm, dù được gắn động cơ nhưng sức chứa không nhiều và ngồi rất dễ tròng trành nên khả năng lật rất cao khi gặp dòng nước lớn.

Trung cho hay quyết định chế tạo ca nô bởi anh có chút ít kinh nghiệm làm việc liên quan đến mảng an toàn lao động trong các nhà máy đóng tàu, giàn khoan. Mặt khác rất thường đi quan sát thực tế... Sau khi tìm hiểu, so sánh và nghiên cứu kỹ, Trung tham khảo thêm các công ty sản xuất ca nô trước khi bắt tay vẽ mẫu. Trung suy nghĩ “nơi khác họ quan trọng tốc độ, còn ở Huế và miền Trung thì quan trọng sự chắc chắn, bền và an toàn”.

“Các loại nguyên vật liệu và máy móc trong mùa dịch vốn đã đắt đỏ thì nay khó tìm do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tìm thuê nhân sự đóng cũng trở ngại. Nhiều lần mình định từ bỏ ý tưởng. Nhưng gia đình, bạn bè và nhiều cộng sự mình đã ủng hộ, cùng nhau thiết kế rồi thuê người đóng thành công”, Trung nói.

Ca nô của Trung có thể cứu hô, giúp đỡ người dân trong mùa mưa lũ

Sau khi hoàn thành, chiếc ca nô đầu tiên cơ bản ổn với các thông số kỹ thuật đáp ứng đầy đủ yêu cầu, chiều dài 4,5m, ngang 1,2m được làm bằng vật liệu composite, tải trọng 300kg. Chiếc ca nô như thế có thể chở được 5 người, lúc khẩn cấp có thể hơn.

“Ca nô được thiết kế, cải tiến khắc phục được rất nhiều hạn chế có ở ghe nhôm và thuyền phao. Ngoài không tròng trành, còn có thể đứng trên mũi ca nô để tiếp cận gần nhất các điểm đến. Với kích thước vừa phải, có thể đi trên sông lẫn đường ngập lụt, thuận tiện di chuyển vào khu dân cư ngập sâu mà không bị vướng. Tùy theo mục đích sử dụng, người dùng có thể gắn loại máy có mã lực lớn nhỏ, tạo ra vận tốc khác nhau. Ca nô được làm bằng composite nên có thể cách điện nếu đi vào khu vực bị rò điện. Trên ca nô còn có băng ghế để mọi người ngồi thoải mái”, Trung hào hứng.

Cũng theo Trung, mỗi chiếc ca nô có giá từ 16- 18 triệu đồng và có thể tăng, giảm tùy theo loại máy cũng như các phụ kiện đi kèm. Tuy nhiên, khi bán cho các đơn vị chuyên hỗ trợ mưa bão, cũng như các tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện Trung cũng sẽ có chế độ ưu đãi, giảm giá. Hiện, đã có một số khách hàng ở Quảng Trị, Quảng Bình đặt mua...

Nhóm của Trung tặng ca nô cho bà con vùng lũ Thừa Thiên – Huế

Vừa qua, Trung cũng đã cùng với nhóm mình trao tặng 3 chiếc ca nô cứu hộ mùa mưa lũ cho người dân các vùng thường xuyên bị ngập lụt ở Thừa Thiên – Huế.

Được biết, không chỉ để dùng trong việc di chuyển mùa mưa lũ, ca nô này theo Trung còn có thể phục vụ du lịch ở các sông, hồ. Vì thế, Trung cũng đã thành lập một công ty để hoạt động trong lĩnh vực du lịch đặt trụ sở ở quê nhà là phố cổ Bao Vinh. Hiện Trung đang xin giấy phép, phối hợp với một số đơn vị lữ hành chở khách du lịch dọc sông Hương để tham quan, trải nghiệm các di tích, danh thắng, làng nghề...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Inforgraphic - Giáo xứ Đại Lộ: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo
(TN&MT) - Hà Kỳ là xã xa trung tâm của Huyện Tứ Kỳ, có tổng diện tích tự nhiên là 952,21 ha, dân số 9.027 nhân khẩu với 2.583 hộ gia đình và có hai Tôn giáo là Phật giáo và Thiên Chúa giáo.
Đừng bỏ lỡ
  • Giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030
    Thực hiện nỗ lực quốc gia nhằm giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030 so với mức năm 2020 trong các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, quản lý chất thải rắn, xử lý nước thải, khai thác dầu khí, khai thác than và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.
  • Lào Cai: Mưa lớn gây thiệt hại 25 tỷ đồng
    Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp tác động của vùng hội tụ gió trên cao, từ tối 04/8 đến sáng 05/8/2022 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa vừa đến mưa to ở nhiều nơi, cục bộ có nơi mưa rất to. Mưa lớn đã gây ra lũ ống, lũ quét làm thiệt hại nhiều hoa màu và tài sản của người dân. Ước tổng thiệt hại khoảng 25 tỷ đồng.
  • Lào Cai: Nhiều tuyến phố biến thành sông do mưa lớn
    Khoảng 20h ngày 4/8, trên địa bàn thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai có mưa to đến rất to khiến nhiều tuyến đường, phố bị ngập, thậm chí một số tuyến phố ngập sâu; nhiều hộ dân nước tràn vào nhà, gây thiệt hại về tài sản.
  • UNDP đề xuất 6 giải pháp để Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0
    (TN&MT) - Tại Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ V, đại diện UNDP đã chia sẻ 6 hành động ưu tiên để Việt Nam đạt được mục tiêu về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại COP26. Theo ước tính, Việt Nam sẽ cần 330-370 tỷ USD để đạt được mục tiêu này.
  • Ngày 5/8, nhiều khu vực mưa dông, miền núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất
    (TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm nay (5/8), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 100mm.
  • Chư Păh (Gia Lai): Chú trọng quản lý đất đai và bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương các cấp huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai), công tác quản lý đất đai trên địa bàn được siết chặt, các hoạt động về bảo vệ môi trường được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật đất đai và chung tay bảo vệ môi trường cho người dân trên địa bàn.
  • Biến tồn tại, thách thức trong bảo vệ môi trường  thành cơ hội
    (TN&MT) - Ngày 4/8, tại Hội nghị môi trường toàn quốc lần thứ V, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã nêu rõ những tồn tại, thách thức trong lĩnh vực môi trường đang diễn ra hiện nay. Để biến những thách thức này thành cơ hội, tận dụng những ưu thế để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra cho công tác bảo vệ môi trường trong giai đoạn tới Thứ trưởng cho rằng, các cấp ngành, địa phương cần thống nhất 5 quan điểm.
  • Tăng cường quan trắc kiểm soát ô nhiễm trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn
    Việc xây dựng và lắp đặt 2 Hệ thống thiết bị quan trắc nước mặt hiện đại trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn sẽ cung cấp những cơ sở dữ liệu quan trọng về các thông số môi trường như pH, nhiệt độ, DO… cho các cơ quan chuyên môn để kịp thời xử lý các tình huống không may xảy ra như ngập mặn và ô nhiễm môi trường.
  • Phát huy nguồn lực để Đà Nẵng phát triển bền vững
    (TN&MT) - Nhiều năm qua, Đà Nẵng đã để lại dấu ấn là địa phương tiên phong trong cải cách hành chính, quản lý bền vững và hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, xây dựng thành phố môi trường. Có được kết quả này là nhờ đóng góp nỗ lực và tích cực của ngành TN&MT Đà Nẵng vì một thành phố môi trường - thành phố đáng sống.
  • Đắk Nông quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường: Chặt chẽ và phù hợp sự phát triển
    (TN&MT) - Đắk Nông có các nguồn tài nguyên được thiên nhiên ưu đãi với nhiều khoáng sản, hệ sinh thái phát triển ổn định. Điều này, đòi hỏi công tác quản lý, quy hoạch cũng như giám sát của Ngành TN&MT luôn phải chặt chẽ và phù hợp để tỉnh ngày một phát triển. Để hiểu hơn về vấn đề này, PV Báo TN&MT có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hiệp - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông.
  • Túi ni lông thời ông bà mình
    (TN&MT) - Ước mơ tưởng như hoài cổ này của Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) Nguyễn Hữu Tiến lại đang là đề tài được nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trên lĩnh vực môi trường quan tâm, bàn luận.
  • Người giải “cơn khát” cho vùng đất Ninh Thuận
    (TN&MT) - Cuối năm 1975, chúng tôi về Ninh Thuận, cảm giác ban đầu là nắng và bụi. Nắng chói chang từ trời đổ xuống, nắng từ đất bạc khô cằn hắt lên… Quanh năm gió cuộn bụi mờ cả núi. Ở riết rồi mới biết câu nói vui về xứ này: “Phan Rang là gió như phang và nắng như rang”; rồi “Xứ này 10 người thì 9 người mắt bét”.
  • TP.HCM ứng phó với BĐKH: Hướng tới phát triển xanh
    (TN&MT) - Trong những năm qua, TP.HCM luôn là địa phương đi đầu trong cả nước trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Hiện tại, TP.HCM đang tiếp tục có những giải pháp chiến lược để góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO