Thứ Hai, 16/6/2025 17:14 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Chủ Nhật 26/03/2023 , 09:57 (GMT+7)

Chan hòa với thiên nhiên để tu tâm, dưỡng tính

Chủ Nhật 26/03/2023 , 09:57 (GMT+7)

(TN&MT) - Theo quan điểm Phật giáo, những người phát tâm đi trên lộ trình giải thoát giác ngộ với Đức Phật phải thực hiện tâm từ bi. Theo đó, chẳng những không được sát hại, mà phải tôn trọng sự sống của loài người, loài vật, cho đến cỏ cây hoa lá và hơn thế nữa phải bảo vệ tất cả muôn loài.

Theo Đại đức Thiền sư Thích Trung Định, Ban Hoằng Pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tất cả mọi việc làm tác hại đến môi trường sinh thái và hủy hoại trái đất này đều phát xuất từ tâm tham lam, tâm trục lợi, tâm ích kỷ, tâm si mê của con người. Chẳng hạn như nạn phá rừng, săn bắt động vật hoang dã, hủy hoại môi trường, khai thác cạn kiệt tài nguyên, xả thải bừa bãi vào tự nhiên…

Tác động của những việc làm này tích tụ lại, đẩy Trái đất – mái nhà chung của muôn loài dần đến bờ diệt vong. Dễ thấy nhất, các tác động từ biến đổi khí hậu đã hiện hữu và gây ra hàng loạt thiên tai nghiêm trọng như hạn hán, lũ lụt, sóng thần, sạt lở đất, bão lốc… tước đi mạng sống của hàng triệu người, gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho nhiều quốc gia.

anh-bien-doi-khi-hau-1.jpg
Biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của Trái đất

Theo thuyết Nhân – Quả, Đức Phật dạy con người không nên khai thác cạn kiệt mà nên bảo vệ môi trường thiên nhiên như bảo vệ trái tim của mình. Dù biến đổi khí hậu đã hiện hữu, nhưng thời điểm này vẫn chưa phải quá muộn. Liên Hợp Quốc kêu gọi trong thập kỉ 2021 - 2030, các quốc gia phải cùng hành động, giảm tối đa những việc làm có thể gây phát thải khí nhà kính, trồng nhiều cây xanh hơn và trả các loài động vật về đúng nơi cư trú tự nhiên của chúng, giúp cân bằng sinh thái. Mục tiêu trước mắt là giữ nhiệt độ Trái Đất không tăng quá 1,5 độ C - ngưỡng đảm bảo sự sinh tồn của đa số giống loài.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu, và cũng là thành viên rất tích cực trong thực hiện các cam kết quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học. Dựa trên cơ sở tinh hoa của Phật giáo nhập thế, truyền thống đồng hành cùng dân tộc, Tăng Ni và Phật tử Giáo hội Phật giáo việt Nam đã luôn tích cực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị Thi đua yêu nước Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2020 – 2025, Thượng tọa Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam khẳng định: Ở phương diện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các Tăng Ni, Phật tử đều thống nhất quan điểm và thấu hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Điều này đã được nêu rõ trong phương hướng hoạt động Phật sự, chương trình, mục tiêu nhiệm vụ của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

00.jpg
Các chư Tăng Ni, Phật tử tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Thực hiện mục tiêu đó, 63 Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo việt Nam các tỉnh, thành phố trong cả nước đã tham gia ký kết chương trình phối hợp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố.

Ở nhiều địa phương đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp 3 bên (Mặt trận, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo việt Nam) đến cấp huyện. Qua đó, Giáo hội Phật giáo việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực của trong bảo vệ môi trường như kêu gọi người dân không xả rác thải, đóng góp tặng thùng rác cho người dân; phát động những phong trào trồng cây xanh, thả phóng sinh; kêu gọi xây dựng một lối sống thân thiện với môi trường ngay trong cộng đồng dân cư như “sạch và đẹp từ bàn thờ, trong nhà, ra ngoài sân, đến đường đi và cùng khắp đất nước”. Các hoạt động đã tạo ra sự chuyển biến đồng bộ về nhận thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong Tăng Ni, Phật tử cả nước.

Đặc biệt, các hoạt động trồng cây xanh tại các chùa đã thu hút đông đảo người dân, chính quyền cùng thực hiện. Các Tín đồ, Phật tử đã xây dựng phong trào “trồng cây phúc đức”, “trồng cây trí đức” hàng năm vào các dịp lễ hội Phật giáo, lễ tết dân tộc thay cho tục lệ “hái lộc”, “bẻ lộc”.

z4208127685466_6a6d6ecfc4142e884d2592722490ac5d.jpg
Đại đức Thích Thanh Hải, Trụ trì chùa Xuân Trạch chia sẻ về hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường tại chùa

Một trong những ngôi chùa có mô hình hay trong phong trào BVMT và ứng phó BĐKH của TP Hà Nội là chùa Xuân Trạch (tên khác là Linh Ứng Tự, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh). Nhiều năm nay, chùa đã kêu gọi các Phật tử quyên tặng cây con và phối hợp với chính quyền địa phương phát động phong trào trồng cây. Đến nay, hàng cây đã xanh um, chạy dài trên trên con đường dẫn vào làng Xuân Trạch và góp phần tạo cảnh quan cho địa phương.

Theo Đại đức Thích Thanh Hải, Trụ trì chùa Xuân Trạch, không chỉ trồng cây, nhà chùa thường xuyên cùng các Phật tử chăm sóc để cây phát triển tốt. Trong các dịp giảng kinh, lễ Phật, nhà chùa cũng lồng ghép tuyên truyền, vận động, Phật tử và người dân tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, không xả rác thải bừa bãi, hạn chế sử dụng túi ni lông, không đốt vàng mã tại các nơi thờ tự, gia đình… Ngoài ra, chùa đang cải tạo cảnh quan khuôn viên theo hướng gần gũi với thiên nhiên, trồng thêm cây xanh và làm vườn thuốc nam.

Trồng một cây xanh như là gieo một mầm sống, trồng cội phúc cho mình. Mỗi người trồng cây xanh sẽ giúp lan tỏa mảng xanh cho Trái Đất, thanh lọc và tạo bầu không khí tốt lành. Nói cách khác, một cây xanh mọc lên là một cội phúc Phật tử gieo đến cho đời và tự gieo đến cho bản thân.

Có chùa trồng cây để phổ biến nếp sống tốt đẹp, cũng có chùa coi trồng cây thành rừng như một phương thức tu tập như các chùa thuộc Liên tông Tịnh độ Non Bồng. Hơn 40 năm kể từ khi thành lập, các chư Tăng Ni đã trồng rừng, phủ xanh đồi đất hoang vu khoảng hơn 1.000 ha ở các tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Thuận. Cùng với sự đồng thuận của chính quyền các địa phương, việc trồng rừng sinh thái cũng giúp tạo công ăn việc làm cho chư Tăng, Ni để nuôi sống bản thân, có nguồn kinh phí tu học, xây dựng và đóng góp làm từ thiện nhân đạo, tạo việc làm cho người dân địa phương. Qua thời gian, rừng cây và những giáo lý Phật pháp liên quan đến thiên nhiên đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của những người tu hành nơi đây.

viewimage.jpg
Trồng rừng giúp khôi phục hệ sinh thái tự nhiên, ứng phó biến đổi khí hậu

Phật giáo cho rằng, tâm sẽ dẫn dắt hành vi của người, sinh ra tướng mạo tương ứng. Nếu con người hi vong thế giới thanh tịnh, an định và bền vững, trước hết phải làm sạch tâm, khắc phục tham, sân, si. Tâm thiện mới có môi trường tốt đẹp, vởi môi trường xung quanh chuyển động theo hướng tâm hành thiện của chúng ta. Cũng như trồng cây là gieo mầm thiện, những đóng góp cho công cuộc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu nhằm để môi trường xung quanh trở nên xanh tươi, an lạc hơn.

Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trách nhiệm của tín đồ Phật giáo không chỉ ở sự coi trọng của bản thân với bảo vệ môi trường, mà còn phải tuyên truyền lý niệm bảo vệ môi trường, động viên cộng đồng xã hội chung tay bảo vệ môi trường. Mỗi người cần dẫn dắt cho người thâm gia đình hay bạn bè có những hành động đúng đắn, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ mái nahf chung Trái Đất.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất

Bình luận mới nhất