Chấn chỉnh taxi hoạt động lộn xộn tại Cảng Hàng không Phù Cát

04/06/2019 06:50

(TN&MT) - Thời gian qua, tình hình khai thác của các hãng taxi nhượng quyền tại Cảng Hàng không Phù Cát (Bình Định) khá lộn xộn, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn cho hành khách và hình ảnh, môi trường du lịch của tỉnh. Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng có văn bản chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh và các đơn vị chức năng vào cuộc chấn chỉnh, lập lại trật tự.

41
Tình hình hoạt động vận chuyển khách giữa các hãng taxi nhượng quyền tại khu vực Cảng Hàng không Phù Cát đã trật tự hơn, song chưa bền vững

Nhiều chuyển biến

Sau 3 tuần triển khai các giải pháp chấn chỉnh, Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo ANTT tại khu vực trước và trong khu vực tiền sảnh của Cảng Hàng không Phù Cát. Đi cùng Đoàn, chúng tôi ghi nhận ANTT tại khu vực này đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt vấn nạn tranh giành, chèo kéo khách đã “hạ nhiệt”. Nhân viên điều hành tại các quầy đặt phía trước cổng ra vào tiền sảnh Cảng Hàng không Phù Cát của 6 hãng taxi, gồm Mai Linh, Sun, Sài Gòn, Phù Cát, Quê Hương và Hương Trà làm việc trật tự, nề nếp hơn. Hình ảnh giành giật, tranh giành khách đã ít xuất hiện. Nhờ vậy, du khách ra vào khu vực Cảng Hàng không Phù Cát thoải mái, thuận tiện hơn. Bên ngoài tiền sảnh cổng ra vào Cảng Hàng không Phù Cát luôn có sự túc trực của lực lượng Thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự để đảm bảo công tác ANTT. Chính yếu tố này đã góp phần “hạ nhiệt”, ngăn chặn các hành vi chèo kéo, giành giật khách giữa các hãng taxi.

Ông Trần Hữu Viên, Trưởng Đại diện Cảng vụ Hàng Không tại Cảng Hàng không Phù Cát, cho rằng giám đốc Cảng Hàng không Phù Cát tuy đã xây dựng, ban hành quy chế khai thác taxi tại cảng, trong đó có quy định quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các hãng trong quá trình khai thác. Tuy nhiên, thời gian qua, lượng hành khách thông qua cảng ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng taxi đi lại của hành khách nhiều. Thế nhưng, lực lượng kiểm soát an ninh tại cảng còn thiếu, trong khi số lượng nhân viên điều hành, nhất là tài xế của 6 hãng taxi khá lớn, vượt khả năng kiểm soát của lực lượng an ninh tại Cảng Hàng không Phù Cát. Bên cạnh đó, vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ của lực lượng kiểm soát an ninh tại cảng chưa đồng đều.

42
Lực lượng chức năng túc trực làm nhiệm vụ kiểm soát, đảm bảo ANTT tại khu vực Cảng Hàng không Phù Cát

“Việc áp dụng các chế tài của Cảng Hàng không Phù Cát trong việc xử lý vi phạm quy chế khai thác của các hãng taxi chưa quyết liệt. Thậm chí, một số hãng taxi vi phạm nhẽ ra phải áp dụng chế tài đình chỉ, thậm chí cắt hợp đồng, song Cảng Hàng không Phù Cát lại “nương tay”. Do đó, các hãng taxi ỷ lại, tiếp tục vi phạm dù đã bị nhắc nhở nhiều lần. Chưa kể, ý thức tuân thủ quy chế nhượng quyền khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ của các hãng taxi chưa cao. Cá biệt, một số hãng còn lợi dụng việc nhân viên an ninh hàng không “nhẹ tay” để đe dọa nếu bị nhắc nhở, xử lý”, ông Viên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định, cho biết thêm: Việc Cảng Hàng không Phù Cát ký hợp đồng nhượng quyền khai thác cùng lúc với 6 hãng taxi là nhiều so với nhu cầu đi lại của hành khách. Chính vì “cung vượt cầu” nên việc tranh giành khách giữa các hãng taxi đã xảy ra.

Tiếp tục kiểm tra, giám sát!

Ông Đặng Văn Ái, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, cho biết: “Tình hình tranh giành, chèo kéo khách giữa các hãng taxi được nhượng tuy đảm giảm, song sẽ tái diễn khi lực lượng chức năng vắng mặt. Do đó, tôi đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát tình hình tranh giành, chèo kéo khách giữa các hãng taxi hoặc “taxi dù”, đặc biệt khu vực ngoài Cảng Hàng không Phù Cát”.

Bên cạnh việc giám sát, kiểm tra, ông Nguyễn Quả cũng đề nghị Cảng Hàng không Phù Cát cần phải xem xét cách bố trí cho các hãng taxi khai thác cùng 1 thời điểm như hiện nay; đồng thời, phải có chế tài xử lý “mạnh tay”, kể cả cắt hợp đồng đối với các hãng taxi vi phạm thường xuyên. Bên cạnh đó, Cảng Hàng không Phù Cát cần bố trí đủ mạnh lực lượng kiểm soát an ninh tại khu vực cảng nhằm giám sát, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách giữa các hãng taxi nhượng quyền khai thác. Đối với Cảng vụ Hàng không tại Cảng Hàng không Phù Cát cần giám sát dịch vụ phi hàng không tại cảng để sớm có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh những sai sót khi xảy ra.

Ông Trần Văn Triển, Giám đốc Cảng Hàng không Phù Cát, khẳng định: “Tôi đã yêu cầu lực lượng an ninh tại cảng thị sát hằng ngày quá trình hoạt động của các hãng taxi được nhượng quyền. Tất cả những hành vi vi phạm quy chế hoạt động, lực lượng này phải lập ngay biên bản. Tôi cũng quán triệt, hàng tuần Đội an ninh của cảng phải báo cáo tình hình hoạt động, hãng taxi nào thường xuyên vi phạm chúng tôi sẽ cắt hợp đồng, chứ không nhắc nhở như lâu nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh taxi hoạt động lộn xộn tại Cảng Hàng không Phù Cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO