CEPF kêu gọi đề xuất mới cho các điểm nóng đa dạng sinh học

09/07/2016 00:00

(TN&MT) - Quỹ đối tác các hệ sinh thái quan trọng (CEPF) đã đưa ra lời kêu gọi đề xuất mới cho các dự án tài trợ nhỏ tại Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, các bộ phận của miền Nam Trung Quốc và các dự án tài trợ lớn ở Myanmar.

CEPF là nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc giúp xã hội dân sự tham gia và hưởng lợi từ việc bảo tồn một số hệ sinh thái quan trọng nhất của thế giới bằng cách cung cấp các khoản tài trợ cho các tổ chức để giúp bảo vệ các điểm nóng đa dạng sinh học, các khu vực bị đe dọa chưa giàu sinh học cao nhất của Trái đất. Đây là sáng kiến ​​chung của Cơ quan phát triển Pháp, Liên minh châu Âu, Quỹ Môi trường toàn cầu, Chính phủ Nhật Bản, Quỹ MacArthur và Ngân hàng Thế giới.

Năm 2013, Đội khu vực thực hiện CEPF tại Indo-Burma tức Indonesia - Myanmar (RIT) - gồm IUCN, Mạng Phục hồi chức năng - Bảo tồn Môi trường Myanmar dẫn đầu giai đoạn hai trong công việc của CEPF ở khu vực Indo-Burma. Họ đã đầu tư 10,4 triệu USD trong 5 năm tập trung vào bảo tồn đa dạng sinh học thông qua việc trao khoản tài trợ nhỏ và lớn cho các tổ chức xã hội dân sự.

Lời kêu gọi mới nhất đối với đề xuất cho các dự án tài trợ nhỏ dành cho các tổ chức phi chính phủ, nhóm cộng đồng, công ty tư nhân và tổ chức xã hội dân sự khác ở Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và một số khu vực của miền Nam Trung Quốc. Đồng thời, kêu gọi đề xuất cho các dự án tài trợ lớn là mở cửa cho các tổ chức quốc gia và quốc tế, các nhóm và các công ty của Myanmar.

Khoản tài trợ nhỏ trao cho các dự án ở tất cả các nước trong điểm nóng Indo - Burma phải giải quyết một hoặc nhiều trong những ưu tiên đầu tư của CEPF. Trong đó, tập trung vào hai nội dung chính là trao quyền cho cộng đồng địa phương tham gia vào việc bảo tồn và quản lý đa dạng sinh học; Tăng cường năng lực của xã hội dân sự để làm việc về đa dạng sinh học, các cộng đồng và sinh kế ở cấp độ khu vực, quốc gia, địa phương và cơ sở.

Trước hết, để trao quyền cho cộng đồng địa phương tham gia vào bảo tồn và quản lý đa dạng sinh học phải thực hiện: nâng cao nhận thức về pháp luật bảo tồn đa dạng sinh học giữa các nhóm đối tượng tại các khu ưu tiên; thí điểm và mở rộng rừng cộng đồng, thủy sản cộng đồng và các khu vực được cộng đồng quản lý; xây dựng cơ chế đồng quản lý cho các khu vực được chính thức cho phép sự tham gia của cộng đồng trong quản lý và quản trị; hỗ trợ mở rộng mạng lưới khu bảo tồn ở Myanmar.

Để tăng cường năng lực của xã hội dân sự cần hỗ trợ hoạt động cho phép phản ứng xã hội dân sự tập thể và các mối đe dọa đang nổi lên mạng; cung cấp hỗ trợ cốt lõi cho sự phát triển của các tổ chức xã hội dân sự trong nước; thiết lập cơ chế thanh toán bù trừ để phù hợp với tình nguyện viên cho đến nhu cầu đào tạo, tổ chức xã hội dân sự.

Ngoài ra, ưu tiên đầu tư của hướng chiến lược tham gia lồng ghép đa dạng sinh học, cộng đồng và sinh kế trong quy hoạch phát triển các hành lang ưu tiên. Cụ thể là hỗ trợ những nỗ lực của xã hội dân sự để phân tích chính sách phát triển, kế hoạch cũng như các chương trình, đánh giá tác động của đa dạng sinh học, cộng đồng và sinh kế; đồng thời, đề xuất các kịch bản phát triển thay thế, các biện pháp giảm nhẹ thích hợp khi cần thiết.

Bên cạnh đó, tích hợp những dịch vụ giá trị đa dạng sinh học, hệ sinh thái của hành lang ưu tiên vào các kế hoạch sử dụng đất và phát triển chính quyền các cấp; phát huy hiệu quả thực hiện, theo dõi các kế hoạch. Xây dựng các dự án trình diễn cho phục hồi sinh thái, cải thiện hiệu quả hoạt động đa dạng sinh học cho các chương trình của chính phủ trong lâm nghiệp và các lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên khác.

Tham gia các phương tiện truyền thông như một công cụ để nâng cao nhận thức và thông báo cho cuộc tranh luận công khai về đa dạng sinh học lồng ghép vào quy hoạch phát triển; mô hình thí điểm sản xuất đa dạng sinh học thân thiện, bao gồm chứng nhận và nhãn hiệu sinh thái…

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CEPF kêu gọi đề xuất mới cho các điểm nóng đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO