CCN Tân Đức (Bình Định): Dân bức xúc vì doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

13/06/2018 17:59

(TN&MT) - Quá trình vận chuyển, chế biến của Công ty TNHH Bột cá Tân Mỹ đóng tại Cụm công nghiệp (CCN) Tân Đức (Xã Nhơn Mỹ, TX.An Nhơn, Bình Định) chưa đảm bảo, làm phát sinh mùi hôi thối, gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân ở địa phương. Các hộ dân dù nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng, thế nhưng tình hình trên vẫn chưa được cải thiện.

td1
Người dân ở thôn Tân Đức kêu ca vì mùi hôi phát sinh trong quá trình sản xuất từ nhà máy của Công ty TNHH Bột cá Tân Mỹ

Sống chung với mùi hôi thối

Theo phản ánh của người dân thôn Tân Đức và Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ. từ nhiều tháng qua, cuộc sống của hàng chục hộ dân trong vùng hết sức khốn khổ bởi mùi hôi, ruồi nhặng bao phủ cả khu dân cư do hoạt động sản xuất, chế biến bột cá của Công ty TNHH Bột cá Tân Mỹ gây ra.

Bà Nguyễn Thị Ngãi, một hộ dân ở Đội 7, thôn Tân Nghi (xã Nhơn Mỹ), bức xúc nói: “Mấy hôm nay, trời có mưa nên mùi hôi thối giảm bớt. Trời nắng lên là mùi xác cá bao trùm cả xóm. Đặc biệt, vào những hôm có gió nam, mùi hôi thối rất nồng nặc. Nhiều khi đang ăn cơm, gặp luồng gió mang theo mùi hôi này chẳng ai ăn được nữa. Ngay cả quần áo mang ra phơi cũng bị ám mùi. Cá biệt có đêm, có người muốn ngủ được cũng phải đeo khẩu trang hoặc lấy gối chẹn vào mặt”.

Chung nỗi niềm, bà Hồng Cẩm, một hộ dân cở gần nhà bà Ngãi cũng lên tiếng phản đối: “Mùi hôi phát sinh trong quá trình sản xuất, chế biến bột cá đã đành, nhưng khủng khiếp nhất vẫn là những lúc những xe vận chuyển xác cá về nhà máy. Các xe này đi tới đâu là người dân nôn ói tới đó do mùi hôi tanh, khăm khẳm như mùi chuột chết xộc vào mũi. Bình quân mỗi ngày, người dân chúng tôi bị “tra tấn” từ 2 - 3 chuyến xe như vậy”.

Qua tìm hiểu, hoạt động sản xuất, chế biến bột cá của Công ty TNHH Bột cá Tân Mỹ phát sinh mùi hôi thối đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân 2 thôn Tân Đức và Tân Mỹ. Người dân dù đã kiến nghị lên chính quyền địa phương và đơn vị sản xuất nhiều lần, song đến nay, tình hình này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Vì thế, người dân tiếp tục phải sống chung với mùi hôi thối, người già và trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp ngày càng tăng.

Ông Lê Bá Sơn, Trưởng thôn Tân Nghi, bày tỏ: “So với trước đây, hiện tượng ô nhiễm môi trường bởi mùi hôi phát ra trong quá trình sản xuất và vận chuyển xác cá của Công ty TNHH Bột cá Tân Mỹ đã giảm. Tuy nhiên, mùi hôi vẫn còn khá nồng nặc, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong vùng, đặc biệt là 50 hộ dân ở Đội 7 của thôn”.

Theo ông Sơn, để có nguồn nguyên liệu sản xuất, Công ty TNHH Bột cá Tân Mỹ thường thu mua xác cá từ Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), hoặc TP.Quy Nhơn. Sau đó, Công ty này thuê xe chở về nhà máy để chế biến. Thế nhưng các xe chở cá thường không che đậy kín kẽ, nên mỗi khi xe cất đầu lên các đoạn đường dốc là nước cá trong xe chảy xuống đường, phát tán mùi hôi thối, khiến người dân bất bình. Đó là chưa kể với “đặc trưng” của nghề, trong quá trình hoạt động, nhà máy chế biến bột cá còn gây ra mùi hôi thối khác, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của gia đình sống xung quanh.

td2
Hoạt động sản xuất, chế biến của Công ty TNHH Bột cá Tân Mỹ đang bộc lộ nhiều bất cập, khiến môi trường không khí bị ô nhiễm

Cần chấn chỉnh kịp thời

Trao đổi vấn đề trên, ông Đặng Văn Lành, Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ, xác nhận: Vừa rồi, HĐND tỉnh Bình Định có về tiếp xúc cử tri, bà con cũng phản ánh vấn đề một số doanh nghiệp hoạt động tại CCN Tân Đức gây ô nhiễm môi trường, trong đó có Công ty TNHH Bột cá Tân Mỹ. Những bức xúc này của người dân là có cơ sở. Lý do thời gian quan, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ, bột cá trong CCN Tân Đức tuy có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, song các biện pháp xử lý chưa triệt để, nhất là Công ty TNHH Bột cá Tân Mỹ còn để phát sinh mùi hôi thối trong quá vận chuyển nguyên liệu về nhà máy. Ngoài ra, bà con cũng bày tỏ quan ngại khi mới đây có thông tin UBND TX.An Nhơn sẽ di dời một số cơ sở đúc kim loại từ CCN Gò Đá Trắng (phường Đập Đá, TX.An Nhơn) về CCN Tân Đức. Người dân lo lắng điều này cũng chính đáng; bởi về lâu dài, hoạt động chế biến trong lĩnh vực này cũng đặt ra dấu hỏi về công tác đảm bảo môi trường.

“Trước mắt, xã kiến nghị UBND TX.An Nhơn chỉ đạo bộ phận chuyên môn tăng cường công tác giám sát, kiểm tra hoạt động sản xuất, chế biến của các doanh nghiệp đóng tại CCN Tân Đức, nhằm đảm bảo, kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động bảo vệ môi trường, tránh làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Đối với hoạt động của Công ty TNHH Bột cá Tân Mỹ, địa phương yêu cầu đơn vị này phải sử dụng xe đông lạnh để vận chuyển cá trong thời gian tới, nhằm ngăn ngừa hiện tượng nước thải, xác cá phát sinh mùi hôi trong quá trình vận chuyển. Trong hoạt động sản xuất, chúng tôi đề nghị đơn vị này cần phải thực hiện, chấp hành nghiêm túc Luật Bảo vệ môi trường. Thời gian tới, xã tiếp tục cử cán bộ chuyên môn theo dõi, giám sát; trường hợp phát hiện có vi phạm, xã sẽ kiến nghị cấp trên xử lý kiên quyết nếu vượt thẩm quyền”, ông Lành cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CCN Tân Đức (Bình Định): Dân bức xúc vì doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO