CCN Bình Lục (Hà Nam): Chưa được xác nhận hoàn thành các công trình BVMT

Anh Tú| 21/10/2019 11:09

(TN&MT) - Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Văn Hưng – Chi cục Trưởng Chi cục BVMT, Sở TN&MT tỉnh Hà Nam cho thừa nhận: CCN Bình Lục chưa được xác nhận hoàn thành các công trình BVMT.

Trong Quyết định số 1733/QĐ – UBND ngày 29/12/2008 của UBND tỉnh Hà Nam về phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Đầu tư hạ tầng CCN – Tiểu thủ công nghiệp Bình Lục, ghi rõ: “CCN – Tiểu thủ công nghiệp chỉ được đi vào hoạt động khi đã xây dựng lắp đặt hoàn chỉnh các hệ thống, công trình xử lý giảm thiểu ô nhiễm môi trường đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường như đã cam kết, được Sở TN&MT kiểm tra, xác nhận”.

CCN Bình Lục chưa được cơ quan chức năng xác nhận đã hoàn thành các công trình BVMT nhưng đã đi vào hoạt động 8 năm qua

Tuy nhiên, dường như Chủ đầu tư CCN Bình Lục là Công ty Cổ phần Bình Mỹ đã bỏ qua điều này và đưa CCN đi vào hoạt động và kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất trong khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận là đã hoàn thành các công trình BVMT.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, nhiều hộ dân ở thôn Duy Dương phản ánh về việc người dân hứng chịu nhiều ô nhiễm từ nước thải trong CCN Bình Lục chảy ra ngoài môi trường.

Ông Trần Chí Hoà ở thôn Duy Dương cho biết: Kênh tiêu nước của cả cánh đồng trong thôn nay đã được nhuốm màu bởi nước thải đen kịt, sủi bọt và có mùi rất khó chịu. Nước chảy dọc kênh, đi đến đâu thì chảy vào ruộng lúa của người dân đến đó, gây chết lúa và năng suất giảm rõ rệt. Nếu nước thải này chảy vào ao cá của người dân còn gây chết cá, từ đầu năm đến nay ao cá nhà tôi chết gần 1 tấn cá toàn cá trắm, cá chép loại 3 – 4 kg/con, ông Hoà bức xúc cho biết.

Tại thời điểm PV tác nghiệp, nước thải đen kịt, sủi bọt và có mùi nồng nặc khó chịu chảy ồ ạt từ trong CCN Bình Lục ra ngoài kênh

Về việc này Sở TN&MT tỉnh Hà Nam phối hợp với UBND huyện Bình Lục cùng đại diện Chủ đầu tư đã tiến hành kiểm tra thông tin báo nêu, tuy nhiên kết quả kiểm tra là: “Tại 1 số vị trí khác, không có nước chảy tràn ra ruộng, nhưng có hiện tượng nước động tại 1 số vị trí chưa xây dựng, có hiện tượng ô nhiễn, nước màu đen. Theo phản ánh của cơ sở có hiện tượng chảy tràn nước từ cụm công nghiệp ra ruộng canh tác của bà con khi có mưa to, ảnh hưởng đến sản xuất”. 

Ruộng lúa người dân bị ngập trong nước thải

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Văn Hưng – Chi cục trưởng Chi cục BVMT, Sở TN&MT tỉnh Hà Nam cho thừa nhận: CCN Bình Lục chưa được xác nhận hoàn thành các công trình BVMT.

Khi được hỏi Chủ đầu tư đưa CCN Bình Lục vào hoạt động 8 năm qua nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận hoàn thành các công trình BVMT thì có vi phạm không, và sẽ bị xử lý như thế nào? Thì vị Chi cục trưởng Chi cục BVMT, Sở TN&MT tỉnh Hà Nam cho rằng: Là có vi phạm, nhưng không xử lý vì hiện Chủ đầu tư đã nộp hồ sơ xin xác nhận hoàn thành các công trình BVMT rồi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CCN Bình Lục (Hà Nam): Chưa được xác nhận hoàn thành các công trình BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO