Cầu may ngày Vía Thần tài

17/02/2016 00:00

(TN&MT) – Cứ đến mùng 10 tháng Giêng (âm lịch) hằng năm là ngày vía Thần Tài- vị thần chủ quản về tài lộc, giới thương nhân lại sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài để mong được một năm làm ăn suôn sẻ, đắc lộc đắc tài.

Với quan niệm mua vàng ngày vía Thần Tài sẽ đem lại sự may mắn, làm ăn thuận lợi, tiền bạc rủng rỉnh cho cả năm, không chỉ các hộ kinh doanh mà cả dân văn phòng cũng đổ xô đi mua vàng để cầu may ngay từ ngày 9/1 âm lịch.

Vàng Kim thân hút khách

Tại các cửa hàng vàng tại phố Trần Nhân Tông, Hà Trung (Hà Nội), trước ngày Vía Thần tài một ngày đã có khá nhiều người đến giao dịch, mua bán.

Chị Mai Anh, chủ cửa hàng đồ điện tử tại phố Tràng Thi cho biết: "Vì là dân kinh doanh nên cứ đến ngày mùng 10/1 âm lịch hằng năm tôi đều mua một ít vàng để cầu may mắn, tài lộc. Năm nay, sợ không mua được đúng ngày nên tôi đã đặt tiền trước và sẽ tới lấy vàng vào đúng ngày Thần Tài".

Rút kinh nghiệm năm ngoái phải về không, chị Bình ở Đường Âu Cơ chia sẻ: “Năm nay tôi đi mua sớm hơn một ngày cho đỡ đông mà cũng không sợ hết vàng, mặc dù mọi người nói mua vàng vào ngày Vía Thần Tài mới đem lại may mắn, nhưng mua trước một ngày cũng không sao, chắc vẫn may mắn nếu mình có niềm tin vào điều đó”.

Theo một nhân viên cửa hàng vàng trên phố Hà Trung thì lượng khách mua vàng tăng vọt trong ngày Vía Thần tài. 7 giờ sáng đã có khách đứng chờ, khách hàng tới mua vàng lẻ là chủ yếu. Nhân viên này cho biết thêm, theo ý nghĩa vàng nhẫn 1 lượng tượng trưng cho Phúc, 1 chỉ (Lộc), 2 chỉ (Phát), 5 chỉ (Tài). Tuy nhiên, phần đông khách hàng tới chỉ mua 1-5 chỉ.

Trong dịp này, các công ty vàng tung ra các sản phẩm được thiết kế riêng cho ngày Thần Tài như miếng vàng “Kim Thân”, có doanh nghiệp vàng thì tặng bao lì xì và giảm giá tùy theo loại sản phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm linh vật, con giáp chế tác bằng vàng đã thu hút được nhiều người mua.

Có thể kể đến như bộ lộc 12 con giáp được làm bằng công nghệ 3D nổi trên đồng tiền vàng 24K; bộ đồng tiền vàng in nổi các chữ Tài, Lộc; bộ đồng xu mang hình tượng khỉ vàng, là linh vật may mắn trong năm Bính Thân… được nhiều hãng vàng bạc đá quý tung ra thị trường trong dịp này.

Những sản phẩm Vàng hình Con Giáp rất được khách hàng ưa chuộng. (Ảnh: Vàng bạc Phú Quý)

Các bộ sản phẩm tượng khỉ vàng, tỳ hưu bằng vàng, cóc ngậm vàng, mèo chiêu tài bằng vàng… đều được làm bằng chất liệu vàng 9999, chế tác tinh xảo, bắt mắt, sang trọng, lịch sự, có thể dùng để trưng bày trong nhà, nơi làm việc nhằm chiêu tài, hút lộc cũng gây được chú ý trên thị trường.  

Theo thông tin từ các doanh nghiệp vàng, do năm ngoái lượng khách mua vàng tăng đột biến, tình trạng cháy vàng lẻ đã diễn ra nên năm nay số lượng sản phẩm vàng chuẩn bị bán trong ngày Vía Thần Tài đều tăng gấp đôi, gấp ba lượng cung để phục vụ khách.

Cụ thể, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI dự kiến tung ra 80.000 sản phẩm vàng cho ngày Vía Thần Tài. Tương tự, tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý, lượng vàng chuẩn bị cho mùa Thần Tài cũng tăng 20% so với năm ngoái. Còn Phú Nhuận (PNJ), chuẩn bị lượng vàng tăng gấp đôi năm ngoái, lên 100.000 sản phẩm.

Người dân ngày càng chuộng cúng Thần tài

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Linh, Viện Nghiên cứu Văn hóa cho biết, theo quan niệm phương Đông, ngày 10/1 âm lịch hằng năm là ngày Thần Tài bay về trời. Để đón Thần Tài thì không phải chờ đến ngày đó mới tiến hành nghi lễ. Hơn nữa, gia đình phải có bàn thờ ông Thần Tài để khi đón Thần Tài về có chỗ thắp hương, khấn vái. Cúng Thần Tài cũng không sử dụng tiền vàng âm phủ mà phải có loại vàng mã riêng. Nếu gia đình không có ban thờ Thần Tài thì có thể cầu Tài Lộc bằng cách đặt các đồ vật phong thủy tại các vị trí vượng Tài trong nhà.

Ông Linh cho biết thêm, tục thờ Thần Tài của người xưa phân biệt: Văn Thần Tài và Võ Thần Tài. Văn Thần Tài phù trợ cho người theo ngành văn như công việc văn phòng, sổ sách, giấy tờ, thơ ca hội họa… Còn Võ Thần Tài phù trợ cho gia chủ theo nghiệp võ như làm quan chức, chính quyền… Riêng giới kinh doanh thì dù nghiệp văn hay võ đều thờ thần Tài.

Hình tượng thần Tài phổ biến nhất là Văn Thần Tài, đội mũ cánh chuồn, râu đen ba chòm, tay cầm chậu tụ bảo hoặc thỏi vàng. Đây là vị thần được thờ cúng nhiều ở trong nhà, vì mang lại tài lộc và giữ tiền của cho gia chủ. Ông thường được thờ chung ở bàn thờ Thổ - Địa, tạo thành bộ ba là Ông Địa, Thần Tài, Thổ Địa.

Thu Hà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu may ngày Vía Thần tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO