Câu hỏi liên quan đến thu hồi, đền bù đất

13/11/2013 00:00

Cho tôi hỏi, khi Nhà nước thu hồi thì chúng tôi có được đền bù hay không? Nguyên tắc đền bù ra sao? Và chúng tôi sẽ được đền bù bao nhiêu tiền?.

Hi: Din tích đt ca gia đình tôi (gm 300m2 đt , ngôi nhà 3 tng, sân vườn, cây cnh) hin nay đang thuc din b thu hi vi mc đích an ninh quc phòng. Din tích đt này chúng tôi được b m di chúc li, chúng tôi đã sinh sng t năm 1980, đến nay vn chưa có s đ. Cho tôi hi, khi Nhà nước thu hi thì chúng tôi có được đn bù hay không? Nguyên tc đn bù ra sao? Và chúng tôi s được đn bù bao nhiêu tin?.
   
Tr li:
   
  Theo quy định tại Khoản 6 Điều 8 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP  thì: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất đó không có tranh chấp thì đủ điều kiện để nhận bồi thường đất.
  Chính vì vậy mà diện tích đất của gia đình bạn đã sử dụng từ năm 1980 đến nay, nếu được UBND xác nhận là không có tranh chấp thì sẽ được nhận bồi thường đất theo đúng quy định của pháp luật.
   
  Theo quy định: Người bị thu hồi đất đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi; trường hợp bồi thường bằng việc giao đất mới hoặc bằng nhà, nếu có chênh lệch về giá trị thì phần chênh lệch đó được thực hiện thanh toán bằng tiền. Trường hợp người sử dụng đất được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất mà chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với nhà nước theo quy định của pháp luật thì phải trừ đi khoản tiền phải thực hiện nghĩa vụ tài chính vào số tiền được bồi thường, hỗ trợ để hoàn trả ngân sách nhà nước.
   
  Số tiền gia đình bạn được nhận từ bồi thường đất sẽ phụ thuộc vào giá đất và địa điểm của đất. Giá đất để tính bồi thường là giá đất theo mục đích đang sử dụng tại thời điểm có quyết định thu hồi đất do ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố theo quy định của Chính phủ; không bồi thường theo giá đất sẽ được chuyển mục đích sử dụng. Trường hợp bồi thường bằng việc giao đất mới có giá đất thấp hơn giá đất bị thu hồi thì ngoài việc được giao đất mới người bị thu hồi đất còn được bồi thường bằng tiền phần giá trị chênh lệch; trường hợp bồi thường bằng việc giao đất mới có giá đất cao hơn giá đất bị thu hồi thì bồi thường tương ứng với giá trị quyền sử dụng đất của đất bị thu hồi.
   
  Khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở được bồi thường bằng giao đất ở mới, nhà ở tại khu tái định cư hoặc bồi thường bằng tiền theo đề nghị của người có đất bị thu hồi và phù hợp với thực tế ở địa phương. Diện tích đất bồi thường bằng giao đất ở mới cho người có đất bị thu hồi cao nhất bằng hạn mức giao đất ở tại địa phương; trường hợp đất ở bị thu hồi có diện tích lớn hơn hạn mức giao đất ở thì ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất của địa phương và số nhân khẩu của hộ gia đình bị thu hồi đất, xem xét, quyết định giao thêm một phần diện tích đất ở cho người bị thu hồi đất, nhưng không vượt quá diện tích của đất bị thu hồi.
  Ngoài chính sách bồi thường về đất, gia đình bạn sẽ được bồi thường về nhà và tài sản gắn liền với đất khác. Đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân, được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương do Bộ Xây dựng ban hành. Giá trị xây dựng mới của nhà, công trình được tính theo diện tích xây dựng của nhà, công trình nhân với đơn giá xây dựng mới của nhà, công trình do ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành theo quy định của Chính phủ. Trong các trường hợp khác thì:
   
  Mức bồi thường nhà, công trình= Giá trị hiện có của nhà, công trình bị thiệt hại + Một khoản tiền tính bằng tỷ lệ phần trăm theo giá trị hiện có của nhà, công trình  
  Trong đó: Giá trị hiện có của nhà, công trình bị thiệt hại được xác định bằng tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của nhà, công trình đó nhân với giá trị xây dựng mới của nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương do Bộ Xây dựng ban hành.  Một khoản tiền tính bằng tỷ lệ phần trăm theo giá trị hiện có của nhà, công trình do ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định, nhưng mức bồi thường tối đa không lớn hơn 100% giá trị xây dựng mới của nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương với nhà, công trình bị thiệt hại.
   
Báo TN&MT
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu hỏi liên quan đến thu hồi, đền bù đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO