Câu chuyện về nguồn gốc khẩu hiệu “Cho mùa bội thu” của PVFCCo

PV | 21/03/2023, 15:14

Đối với PVFCCo, khẩu hiệu (slogan) “Cho mùa bội thu” là một tài sản quý, được xây dựng và vun đắp trong nhiều năm qua. Đến nay, khẩu hiệu này đã vượt ra ngoài khuôn khổ một slogan của sản phẩm, mà đã trở thành thông điệp, mong muốn chung của PVFCCo cho toàn thể khách hàng, đối tác, cổ đông, xã hội và cộng đồng.

Đi tìm “sự tích” về khẩu hiệu “Cho mùa bội thu”

Vào đầu quý II/2004, sau khi đặt tên và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm Đạm Phú Mỹ và trước khi đưa sản phẩm này ra thị trường, lãnh đạo PVFCCo khi đó đặt ra yêu cầu về việc tìm một câu khẩu hiệu phù hợp. Đây cũng là bước tiếp theo trong Đề án chuẩn bị thị trường, tiêu thụ sản phẩm mà Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (Tiền thân của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) và Ban Quản lý Dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã hoạch định và triển khai ngay từ những ngày đầu xây dựng Nhà máy với mục tiêu dài hạn là tiêu thụ hiệu quả các sản phẩm của Nhà máy, xây dựng thành công thương hiệu phân đạm lớn của Việt Nam.

1.jpeg
Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Lúc này, nhiều anh chị em trong Ban Quản lý Dự án, PVFCCo, đặc biệt là nhóm chuẩn bị thị trường của Phòng Thương Mại đã tích cực đóng góp, mỗi người đề xuất một vài ý, tổng hợp thành một danh sách. Danh sách đó được rút gọn dần dần với tiêu chí chung là: khẩu hiệu không nói về nhà sản xuất mà hướng về người sử dụng cuối cùng là bà con nông dân cần cù, vất vả một nắng hai sương trồng cây lúa, làm ra hạt gạo Việt Nam; khẩu hiệu này nói với bà con về ích lợi nếu bón “Đạm Phú Mỹ” sẽ có năng suất cao hơn các loại phân đạm khác, sẽ cho những “mùa bội thu”. Và đương nhiên, khi nói với bà con nông dân, cần dùng từ mộc mạc, dễ hiểu và tự nhiên...

Giai đoạn trăn trở cuối cùng, mất khoảng 2-3 ngày, rồi “Cho mùa bội thu” được xuất hiện như một lẽ, một lựa chọn tự nhiên và giản dị trong nhiều cụm từ khác cùng nội dung vì còn tính tới yếu tố nhịp điệu ngôn ngữ phù hợp, nói thuận miệng khi nói cả cụm từ: “Đạm Phú Mỹ - cho mùa bội thu”.

Quả thật, “Cho mùa bội thu” là một câu khẩu hiệu “đúng chuẩn” với 4 từ, ngắn gọn, hết sức gần gũi và dễ nhớ, nó gắn liền với mơ ước bao đời của người nông dân về những vụ mùa bội thu, lời khẳng định về chất lượng sản phẩm và hiệu quả mang lại từ việc sử dụng Đạm Phú Mỹ cũng như bao trùm về mục tiêu, sứ mệnh phục vụ sản xuất nông nghiệp, phụng sự người nông dân cùng tâm huyết phát triển đất nước của PVFCCo.

2.jpeg
Khẩu hiệu “Cho mùa bội thu” được lan tỏa, ăn sâu vào tâm trí nhiều người

Kể từ đó, khẩu hiệu “Cho mùa bội thu” được lan tỏa, dần ăn sâu vào tâm trí nhiều người, nhất là những người liên quan đến nghề nông. Khắp các ruộng đồng trên cả nước, khắp các cửa hàng vật tư nông nghiệp và cả trên những bản tin truyền hình, báo chí đều xuất hiện hình ảnh Đạm Phú Mỹ, rồi sau này là NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, Phân bón Phú Mỹ... với câu khẩu hiệu này.

“Cho mùa bội thu” còn ghi được dấu ấn hết sức đặc biệt khác, đó là khẩu hiệu sản phẩm đầu tiên mang tính mô tả được bảo hộ độc quyền bởi Luật Sở hữu trí tuệ. Sau hơn 10 năm có mặt trên thị trường, sau khi đánh giá về sự nổi tiếng mà “Đạm Phú Mỹ - cho mùa bội thu” đã đạt được, bên cạnh việc đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu hàng hóa và các cụm nhãn hiệu – khẩu hiệu, PVFCCo đã nộp đơn đăng ký bảo hộ độc quyền cho khẩu hiệu “Cho mùa bội thu”. Sau quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý, ngày 13/07/2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã ra Quyết định số 42293/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký số 265620 cho nhãn hiệu “Đạm Phú Mỹ, Cho mùa bội thu”.

Đây được xem là sự kiện quan trọng về mặt pháp lý bởi lần đầu tiên tại Việt Nam, một doanh nghiệp được bảo hộ độc quyền cho khẩu hiệu mang tính mô tả kể từ ngày Luật Sở hữu trí tuệ có hiệu lực thi hành.

Phiên bản tiếng Anh “For bountiful harvests”

Không chỉ tại Việt Nam hay bằng tiếng Việt, phiên bản tiếng Anh “For bountiful harvests” của khẩu hiệu “Cho mùa bội thu” cũng được lan tỏa rộng khắp đến các khách hàng, đối tác, nhà đầu tư nước ngoài.

3.jpeg
PVFCCo làm việc với đối tác nước ngoài

Khoảng từ năm 2010, PVFCCo bắt đầu hướng ra thị trường nước ngoài, mở Văn phòng đại diện tại Campuchia, Myanmar. Cổ phiếu DPM cũng có rất nhiều cổ đông là các tổ chức, cá nhân nước ngoài. Hoạt động truyền thông theo đó cũng vượt ra khỏi biên giới Việt Nam và như một điều tất yếu, khẩu hiệu “Cho mùa bội thu” cần chuyển ngữ sang tiếng Anh và các tiếng địa phương khác.

Việc dịch slogan “Cho mùa bội thu” sang tiếng Anh không quá khó, trong PVFCCo có nhiều anh chị em thành thạo tiếng Anh, nhiều người từng học tại các nước nói tiếng Anh. Vấn đề chỉ là chọn cách dịch sao cho chuẩn nhất và hay nhất. “Chuẩn nhất” là phải sử dụng đúng cách diễn đạt của các nước nói tiếng Anh. “Hay nhất” là dịch làm sao để câu từ có âm điệu đẹp, dễ nghe nhất.

Trong tiếng Anh có vài từ cùng có nghĩa là “vụ mùa, thu hoạch”: crop, yield, harvest, gather… “Bội thu” cũng có vài từ: rich, bumper, abundant, bountiful… Từ những từ này có thể tạo ra cả chục tổ hợp mang nghĩa “vụ mùa bội thu”: Bumper crop, Abundant yield, Bountiful harvest… Nên chọn phương án nào?

Hết sức cẩn trọng, bộ phận Truyền thông đã nhờ một nhà báo nổi tiếng giỏi tiếng Anh, tiếng Mỹ để tư vấn giúp, đồng thời cũng nhờ google kiểm tra xem các tổ hợp nào có số kết quả tìm kiếm cao nhất, tức là được dùng phổ biến nhất. Cuối cùng danh sách còn lại 2 lựa chọn: “Bumper crop” và “Bountiful harvest”.

4.jpeg
PVFCCo xuất hàng đi Ấn Độ

Từ 2 ứng viên này, sau một thời gian cân nhắc ngữ nghĩa, âm điệu..., cuối cùng anh em chọn phương án “For bountiful harvests”. “Harvest” nghĩa rộng hơn “crop”, không chỉ là vụ mùa trong nông nghiệp, mà là sự thu hoạch nói chung. Về âm điệu, “Harvest” khi đọc lên không bị cụt như “crop”. Còn “Bountiful” thì phát âm có phần giống như “beautiful – đẹp”...

Kết hợp lại, “For bountiful harvests” đọc lên nghe rất… Anh, khá êm tai, dễ nghe, và chuyển tải chính xác ý nghĩa của slogan “Cho mùa bội thu”. Vì thế, rất nhanh chóng, phiên bản tiếng Anh “For bountiful harvests” được lãnh đạo PVFCCo phê duyệt và bắt đầu sứ mệnh của mình trong hành trình chuyên “Cho mùa bội thu” đối với toàn thế giới cho đến nay.

Đến nay, khẩu hiệu “Cho mùa bội thu” của PVFCCo đã vượt ra ngoài khuôn khổ một slogan của sản phẩm, mà đã trở thành thông điệp, mong muốn chung của PVFCCo cho toàn thể khách hàng, đối tác, cổ đông, xã hội và cộng đồng. Slogan đó là mục tiêu, tâm huyết và giá trị mà doanh nghiệp cam kết theo đuổi suốt hành trình. Do đó, dẫu con đường phía trước còn có nhiều khó khăn và thách thức chực chờ bởi những biến động của thời cuộc, nhưng với mục tiêu xuyên suốt đã xác lập, PVFCCo cam kết nỗ lực phát triển để tiếp tục mang đến những vụ mùa bội thu!

Bài liên quan
  • PVFCCo: Nghĩa tình, sẻ chia vì cộng đồng
    Liên tục trong tháng 2-3/2023, triển khai theo kế hoạch chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tiếp nối nét văn hóa nghĩa tình, sẻ chia và hướng tới Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (28/3/2003-28/3/2023), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tổ chức, hoàn thành nhiều công trình an sinh xã hội, cộng đồng có ý nghĩa, thiết thực phục vụ cho bà con nông dân và sự nghiệp văn hóa, giáo dục tại các địa phương còn khó khăn của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
ĐBQH Lý Thị Lan đề nghị sớm triển khai chính sách đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi
(TN&MT) - Theo Đại biểu Lý Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, việc chậm, chưa ban hành các quy định pháp luật tất yếu dẫn tới lãng phí cơ hội thụ hưởng, tiếp cận chính sách của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đừng bỏ lỡ
  • Coca-Cola ra mắt phim ngắn kỷ niệm một năm triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi trên sông Cần Thơ
    Công ty Coca-Cola - đối tác triển khai toàn cầu của Tổ chức The Ocean Clean vừa cho ra mắt phim ngắn mang tên “River Tales” (tạm dịch: Chuyện của sông) nhằm kỷ niệm một năm hợp tác triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor™ trên sông Cần Thơ. Đoạn phim ngắn này kể về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên nhằm góp sức giảm thiểu rác thải nhựa đổ ra đại dương.
  • Giấy giặt Hanjang Ecowash được vinh danh sản phẩm thân thiện với môi trường
    Tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, bảo vệ tài nguyên và môi trường năm 2023 diễn ra sáng 02/6/2023 tại Hà Nội, sản phẩm giấy giặt Hanjang Ecowash đã được trao chứng nhận TOP sản phẩm thân thiện với môi trường.
  • Kỹ sư KCM Trần Đức Tài: Thấm nhuần lời dạy của Bác với thanh niên
    Với chàng kỹ sư cơ khí Trần Đức Tài, Công ty Khí Cà Mau (KCM), những tư tưởng, lời dạy của Bác Hồ chính là nguồn động lực lớn lao để anh luôn cố gắng nỗ lực học tập, rèn luyện, phát triển bản thân “ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua”. Từ đó đạt được những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương là cá nhân tiêu biểu trong thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW năm 2023.
  • WinCommerce ký kết hợp tác tiêu thụ nông sản với các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Nghệ An
    WinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+/WIN)  cam kết phối hợp nghiên cứu xây dựng chương trình tập huấn, đào tạo cho nông hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất kỹ thuật canh tác rau củ quả công nghệ cao; thông tin về các tiêu chuẩn hàng hóa tiêu thụ trên hệ thống bán lẻ hiện đại, cũng như các quy định, xu hướng về sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm.
  • PV GAS tham gia chuyến thăm quân dân quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1
    (TN&MT) - Từ ngày 21 - 27/5/2023, Đoàn công tác của Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, trong đó có các đại diện của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có chuyến thăm và động viên cán bộ, chiến sỹ quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, đồng thời gửi quà động viên, thăm hỏi các cán bộ, chiến sỹ nơi đây với tổng trị giá là 150 triệu đồng.
  • Nắng nóng gay gắt, điện tiêu thụ miền Bắc tiếp tục tăng cao
    (TN&MT) - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở miền Bắc trong những ngày gần đây đã làm sản lượng điện tiêu thụ của miền Bắc tiếp tục tăng rất mạnh.
  • Đổi mới sáng tạo để nâng cao năng lực chuyển đổi số, phát triển xanh
    (TN&MT) - Ngày 02/6/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra Diễn đàn Phát triển kinh tế với chủ đề “Đổi mới công nghệ, Chuyển đổi số, Bảo vệ tài nguyên và môi trường” năm 2023. Nhiều phát kiến đổi mới sáng tạo, chuyển đổi công nghệ nâng cao năng suất chất lượng, các mô hình hay, các sản phẩm thân thiện môi trường đã được chia sẻ, giới thiệu và vinh danh tại Diễn đàn.
  • EVNGENCO1: Hướng về người lao động
    Bám sát chủ đề "Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức", trong Tháng Công nhân năm 2023, các cấp Công đoàn Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, có tính hành động cao, hướng về cơ sở, quan tâm người lao động để động viên khích lệ tinh thần hăng say lao động sản xuất bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong những tháng cao điểm mùa khô năm 2023.
  • 6 doanh nghiệp Dầu khí được vinh danh Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả 2023
    Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Bảng xếp hạng VIX50 - Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có 6 đơn vị được vinh danh; Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo) và Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đứng trong Top 20.
  • 5 công trình khoa học ngành Dầu khí đạt giải thưởng VIFOTEC 2022
    Tại Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2022, ngành Dầu khí có 5 công trình khoa học đạt giải. Đặc biệt, trong 4 giải Nhất có 2 công trình đến từ Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) và Viện Dầu khí Việt Nam (VPI).
  • PV GAS khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh LNG
    Đầu tháng 5/2023, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định chứng nhận Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đủ điều kiện là thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG, đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS trong lĩnh vực kinh doanh khí. Với quyết định này, PV GAS tự hào là đơn vị đầu tiên có đủ điều kiện để thực hiện các hoạt động xuất, nhập khẩu và kinh doanh, phân phối LNG cho thị trường Việt Nam.
  • Kiến tạo thịnh vượng của Bất động sản Thành Đông
    Có thể nói khu Đô thị mới của Công ty Cổ phần Bất động sản Thành Đông không chỉ là những không gian sống đáng mơ ước mà còn là dấu ấn kiến tạo thịnh vượng, góp phần làm thay đổi diện mạo của các vùng đất nơi Công ty đầu tư.
  • Tuổi trẻ PV GAS tích cực tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 của Trung ương Đoàn
    Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Đoàn và Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Đoàn Thanh niên PV GAS đã tích cực tham gia Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 của Trung ương Đoàn tại Cà Mau và tài trợ trao tặng căn nhà nhân ái cho gia đình chính sách ở xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn.
  • Cát Bà - Hải Phòng chuyển đổi mô hình nuôi trồng thuỷ sản gắn với du lịch
    Được gọi là thành phố biển, Hải Phòng phần khẳng định tiềm năng và thế mạnh của thành phố trong phát triển du lịch. Với quy mô hơn 29.000ha mặt nước cùng với địa hình castor đẹp, Quần đảo Cát Bà, Hải Phòng vừa là điểm đến du lịch lý tưởng, vừa có những điều kiện thuận lợi trong nuôi trồng thủy hải sản.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO