"Cát tặc" ở thượng nguồn Sông Lô: Công khai lộng hành

10/11/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh liên quan tới tình trạng khai thác cát trái phép ở thượng nguồn sông Lô, tỉnh Hà Giang. Chính...

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh liên quan tới tình trạng khai thác cát trái phép ở thượng nguồn sông Lô, tỉnh Hà Giang. Chính quyền địa phương đã ra quân xử lý nhiều trường hợp, thu ngân sách hàng trăm triệu đồng, nhưng gần đây, tình trạng khai thác cát trái phép tái diễn khiến người dân bức xúc.
 
Tại phường Quang Trung, TP. Hà Giang bên mạn nhà văn hóa Tổ 3, HTX Đoàn Kết đã ngang nhiên chiếm dụng bãi đất trống cạnh Sông Lô để tập kết cát trái phép. Qua trao đổi, một vị lãnh đạo HTX Đoàn Kết cho biết: Khu vực này trước đây dự định làm sân tennis do Vietel đầu tư, giải phóng xong rồi nhưng không hiểu sao không làm nữa. Không biết đất giờ là ai quản lý, mình coi như sử dụng nhờ, không mất tiền. Nếu được thuê thì mình làm, không thôi. 
 
Tàu hút cát trái phép cập bến ở Thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang
Tàu hút cát trái phép cập bến ở Thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang
 
Vậy là “cha chung không ai khóc”, mặc nhiên HTX Đoàn Kết  được hưởng lợi để tập kết, kinh doanh cát trái phép. 
 
Hạ nguồn Sông Lô thuộc thị trấn Vĩnh Tuy (huyện Bắc Quang) từng có một thời gian im ắng. Đầu tháng 11/2016, nạn khai thác, tập kết kinh doanh cát lại tái diễn. Hiện tại, có 3 hộ khai thác cát và tập kết, kinh doanh trái phép đang hoạt động, nhưng chính quyền không vào cuộc xử lý. 
 
Tại xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, ở km 17, cạnh Quốc lộ 2  đang tồn tại công khai 1 bãi tập kết cát trữ lượng khá lớn. Trong vai người có nhu cầu mua cát cần có hóa đơn, phóng viên được một người giới thiệu là Cường - chủ bãi cho biết: Không có hóa đơn, bán lấy tiền luôn, anh muốn hóa đơn thì tìm đến doanh nghiệp, HTX cách đây không xa mà mua. 
 
Được biết, bãi cát này hoạt động từ năm 2015 và là một trong 5 bãi cát hoạt động trái phép tại xã Đạo Đức. Ông Cường cho biết thêm: Tôi không khai thác cát mà chỉ đi thu mua lại với giá 30.000 đồng/m3, vận chuyển tập kết lên bãi bán với giá 70.000 - 80.000 đồng/m3. Khi chúng tôi hỏi gia đình có phải đóng phí bến bãi không: Ông này hồ hởi: Có, đóng cho xã.
 
Tại km7 - km8, 2 hộ khác là hộ ông Toàn và Oánh vẫn ngang nhiên tập kết cát trái phép để kinh doanh, mặc dù trước đó bị chính quyền xử phạt 40 triệu đồng. Theo nhiều người dân, chủ bãi này thường tổ chức hút cát trộm vào ban đêm và bơm lên bãi vào rạng sáng để đưa đi tiêu thụ. Một vị lãnh đạo huyện Vị Xuyên cho biết: Riêng trường hợp ông Toàn có hợp đồng khai thác cát với công trình nhà máy thủy điện đang xây dựng cách đó không xa, nhưng tới tháng 12/2016 là hết hạn hợp tác, nếu tái diễn chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh.
 
Cách đó không xa, 2 bãi tập kết cát của Doanh nghiệp Tư nhân Xây lắp Tiến Sơn do ông Nguyễn Hữu Vượng là Giám đốc đang hoạt động bình thường. Được biết, doanh nghiệp này đã đóng phí cấp quyền khai thác, phí hoàn nguyên môi trường… Tuy vậy, đang đợi Giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh Hà Giang.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Vượng cho biết: Doanh nghiệp không phải là cát tặc. Doanh nghiệp đã hoàn tất các thủ tục giờ chỉ đợi UBND tỉnh Hà Giang cấp Giấy phép khai thác nữa là đủ Giấy phép hoạt động. Lần trước báo phản ánh huyện đã khiển trách và phạt 40 triệu đồng.
 
Về thực trạng khai thác cát trái phép tại xã Đạo Đức, một lãnh đạo xã Đạo Đức cho biết, việc người dân làm cát trái phép là có. Trong đó, có hộ ông Toàn khai thác cát trộm vào ban đêm, việc này xã đã giao cho lực lượng công an xử lý. Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện trên địa bàn xã Đạo Đức có 7 bãi cát, trong đó có 2 bãi được phép khai thác phục vụ xây dựng NTM.
 
Ông Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên trao đổi với phóng viên: Sau khi báo phản ánh huyện đã thành lập Tổ liên ngành kiểm tra xử lý, xử phạt 5 hộ với số tiền 110 triệu đồng. Trong quá trình ra quân, huyện gặp rất nhiều khó khăn, có người  cầm dao đòi chém cán bộ thực thi nhiệm vụ. Có đối tượng còn chuẩn bị xăng, bình ga để ngay trước cửa nhà đe dọa đoàn khi xuống xử lý…
 
Không dừng lại ở đó, khi lập biên bản hành chính, người vi phạm hành chính phải bắt được quả tang, do vậy anh em phải phục nhiều ngày, phục tới 1, 2 giờ sáng để bắt. Sau khi nhận được thông tin của báo chí, thời gian tới  huyện tiếp tục vào cuộc truy quét. Riêng hộ ông Toàn lần này tổ công tác mà bắt được thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đã 2 lần xử phạt hành chính thì sẽ khởi tố hình sự.
 
Doãn Xuân
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cát tặc" ở thượng nguồn Sông Lô: Công khai lộng hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO