Cát tặc lộng hành ở Bến Tre: Dân mong có đội chống cát tặc với mô hình tự quản

05/04/2018 22:18

(TN&MT) – Như Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, thời gian qua, tình trạng khai thác cát bừa bãi trên dòng sông Cổ Chiên đoạn thuộc xã Vĩnh...

 

(TN&MT) – Như Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, thời gian qua, tình trạng khai thác cát bừa bãi trên dòng sông Cổ Chiên đoạn thuộc xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách (Bến Tre) cát tặc ngang nhiên hoành hành, làm mất an ninh trật tự, đe dọa đến tài sản và cuộc sống của người dân. Mới đây, các cấp, các ngành tỉnh Bến Tre có nhiều biện pháp cương quyết, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 

A 1
Người dân lo lắng những nơi sạt lở ngày một nghiêm trọng

Mất ăn mất ngủ bởi vì cát tặc

Ngày 4/4 mới đây, PV Báo TN&MT có mặt tại điểm nóng đoạn thuộc 2 ấp Phú Hòa và Hòa Thuận, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách. Theo người dân, đây là nơi cát tặc ngang nhiên lộng hành khai thác cát trái phép đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn không có sự can thiệp của chính quyền địa phương dù đã rất nhiều lần người dân trình báo vụ việc.

Gặp PV, nhiều người dân tỏ ra khá bức xúc, bởi chính họ là những nạn nhân chịu nhiều mất mát do sạt lở, vỡ đê bao trong những lần trước đây. Theo người dân, đau lòng nhất là hàng ngày phải chứng kiến sự lộng hành của cát tặc cả ngày lẫn đêm. Bọn cát tặc manh động, dùng giàn thun, chọi đá, dùng mã tấu đe dọa chém dân. Bình quân mỗi ngày có hàng ngàn khối cát bị hút trộm. Người dân liên tục trình báo với chính quyền địa phương và Công an xã Vĩnh Bình, thế nhưng các cơ quan, những người có trách nhiệm nơi đây đều phớt lờ, bỏ qua, không quan tâm.
 

A 2
Nhiều người dân thay nhau canh giữ cát tặc

Anh Lê Nhật Tường (ngụ ấp Phú Hòa, xã Vĩnh Bình) chua  xót nói: “Không đêm nào chúng tôi ngon giấc. Mỗi đêm về, bọn cát tặc thản nhiên hút cát. Máy tàu, máy bơm nổ rần rần, làm náo động cả vùng quê. Bức xúc, chúng tôi một mặt gọi điện thoại báo Công an xã, một mặt huy động nhiều thanh niên trong vùng bơi xuồng ra ngoài sông để xua đuổi, nhưng vẫn không có kết quả”.

Trò chuyện với PV, bà con cho biết đã nhiều lần đề nghị chính quyền các cấp xử lý dứt điểm tình trạng này để người dân yên tâm sản xuất. Mong mỏi nhất của người dân hiện tại là yêu cầu các ngành chức năng thành lập một đội chống cát tặc với mô hình tự quản, có pháp nhân, có đồng phục, trang bị dụng cụ hỗ trợ để người dân có đủ điều kiện đối phó với nạn cát tặc ngang tàng như hiện nay.
 

A 3
Sạt lở đe dọa cuộc sống người dân

Sự cương quyết từ các ngành, các cấp

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Việt – Trưởng phòng TN&MT huyện Chợ Lách cho biết: Sau khi UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, đích thân đồng chí giám đốc Sở TN&MT kết hợp cùng với Cảnh sát môi trường tỉnh, huyện và phòng TN&MT huyện Chợ Lách tiến hành kiểm tra, khảo sát nắm tình hình thực tế. Cảnh sát môi trường đã mật phục, bắt được 3 phương tiện khai thác cát trái phép trên tuyến sông mà người dân phản ảnh. Qua đó, các ngành chức năng đã xử lý theo quy định.

Theo ông Việt, qua kiểm tra, hiện bờ kè dọc tuyến sông thuộc xã Vĩnh Bình bị sạt lở dưới chân đê rất nghiêm trọng, đe dọa đến cuộc sống cũng như sản xuất của người dân. Do đoạn sông này có trữ lượng cát lớn, chất lượng cát tốt có khả năng dùng trong xây dựng nên cát tặc đổ về để khai thác. Ông Việt cho biết tới đây huyện sẽ tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện sẽ xử phạt nghiêm khắc. Lực lượng cảnh sát môi trường cũng đã cam kết kết hợp tuần tra liên tục, hỗ trợ địa phương Chợ Lách xử lý triệt để tình trạng khai thác cát trái phép trên các tuyến sông, rạch.

Ông Trần Văn Đém, Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách cũng nhìn nhận, thời gian qua tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện diễn ra phức tạp, tinh vi, gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, UBND huyện đã yêu cầu các phòng, ban ngành huyện, đoàn kiểm tra khai thác khoáng sản huyện và chủ tịch UBND xã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác cát trái phép trái phép trên địa bàn.

Theo đó, chủ tịch UBND huyện Chợ Lách chỉ đạo đoàn kiểm tra khai thác khoáng sản huyện tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trên lĩnh vực khoáng sản. Cử lực lượng hỗ trợ khi có yêu cầu của các tổ kiểm tra khai thác khoáng sản xã, thị trấn thực hiện kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm.
 

A 4
Người dân mong muốn có một Đội chống cát tặc với mô hình tự quản

Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn củng cố kiện toàn đoàn kiểm tra liên ngành cấp xã, thị trấn chủ động kịp thời xử lý. Đối với các địa phương có xảy ra hoạt động khai thác cát trái phép phải công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận tin báo từ nhân dân. UBND 2 xã Vĩnh Bình và Sơn Định phải thường xuyên kiểm tra khu vực đuôi cồn Phú Đa, đây là điểm nóng của nạn khai thác cát trái phép. Nếu gặp khó khăn báo cáo, đề xuất hỗ trợ của đoàn kiểm tra liên ngành huyện. Chủ tịch UBND xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện nếu địa phương để xảy ra điểm nóng về khai thác cát trái phép, gây bức xúc trong nhân dân.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng cũng đã giao trách nhiệm cho từng địa phương quản lý, ngăn chặn việc khai thác cát trái phép, UBND xã có thẩm quyền xử lý, đồng thời phải phối hợp với ngành chức năng tăng cường tuần tra kiểm tra, xử phạt. Nơi nào để xảy ra khai thác cát trái phép tràn lan thì chủ tịch UBND xã nơi đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.                                                                           

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cát tặc lộng hành ở Bến Tre: Dân mong có đội chống cát tặc với mô hình tự quản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO