Tư vấn pháp luật

Cấp “sổ đỏ” xâm phạm quyền, lợi ích của người khác, xử lý thế nào?

Báo TN&MT 05/06/2023 - 18:18

(TN&MT) - Bạn đọc Đỗ Thị Thường ở Thôn An Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên hỏi: Năm 1995, gia đình tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“sổ đỏ”) với mục đích “Đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài”.

Tuy nhiên, sau này tôi được biết thửa đất của gia đình tôi đã được sang tên một nửa diện tích cho bà Vũ Thị S. và bà S. đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cơ quan cấp GCN QSDĐ đã căn cứ giấy chuyển nhượng viết bằng tay, cụ thể: Ngày 10/12/2003, ông Tạ Đình Ph. viết giấy chuyển nhượng cho con trai là Tạ Quang T.. Ngày 12/12/2003, ông Tạ Quang T. viết giấy chuyển nhượng cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Kiên và bà Vũ Thị S. với diện tích 152m2. Hiện tại thửa đất của gia đình tôi diện tích còn lại là 127m2.

Vậy xin hỏi, việc cấp GCN QSDĐ cho bà Vũ Thị S. có đúng không và nếu sai, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình tôi thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Vấn đề bạn hỏi, Văn phòng Luật sư tư vấn như sau:

Để nhận định việc cấp GCN QSDĐ cho bà Vũ Thị S. có đúng quy định pháp luật hay không thì cần có sự vào cuộc của Cơ quan Thanh tra chuyên môn hoặc Thanh tra và/hoặcTòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết. Để giải quyết vụ việc, các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm thu thập, kiểm tra xác minh tài liệu, chứng cứ và đối chiếu quy định pháp luật trên cơ sở đó đưa ra nhận định, kết luận về việc cấp GCN QSDĐ cho bà Vũ Thị S. có đúng, phù hợp với quy định pháp luật hay không, từ đâu mà 2 giấy chứng nhận bị chồng lấn diện tích. Trường hợp có sai sót, vi phạm pháp luật trong quá trình cấp GCN QSDĐ cho bà Vũ Thị S. sẽ bị hủy/thu hồi.

Về cơ bản, để xác định việc cấp GCN QSDĐ có đúng hay không thì cần phải xét đến nguồn gốc, quá trình sử dụng, biến động về diện tích của thửa đất và tiếp theo là xác định về trình tự thủ tục cấp GCN QSDĐ đã đúng, phù hợp với quy định pháp luật tại thời điểm thực hiện thủ tục hay chưa? Nếu sai có phải nguyên nhân dẫn đến thu hồi/hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không?

Liên quan đến việc xác định nguồn gốc thửa đất, các cơ quan Nhà nước cần kiểm tra các thông tin về hồ sơ địa chính, dữ liệu đất đai qua từng thời kỳ, thông tin quản lý dân cư tại địa phương xem ai là người quản lý và sử dụng thửa đất từ trước cho đến thời điểm hiện tại tới. Trong vụ việc của bạn, mấu chốt cơ quan Nhà nước cần xác định: Căn cứ nào để ông P. lập giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông T. hay nói cách khác ông P. xác lập quyền sử dụng đất đối với thửa đất dựa vào căn cứ nào?

Khi có các hồ sơ về thửa đất nêu trên sẽ đối chiếu, kiểm tra về quy trình, trình tự thủ tục cấp GCN QSDĐ có đúng theo các quy định pháp luật không, trong đó, quan trọng nhất là việc niêm yết công khai tại khu dân cư về các thông tin cơ bản như chủ sử dụng, diện tích đất được cấp... Do đó, trong việc này, bà cần phải gửi đơn thư tới các cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.

Trường hợp Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kết luận có sự vi phạm pháp luật trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà S. thì căn cứ tính chất, mức độ, hậu quả, hành vi vi phạm các cán bộ có liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy chế nội bộ của cơ quan hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp “sổ đỏ” xâm phạm quyền, lợi ích của người khác, xử lý thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO