Bạn đọc - Pháp luật

Cấp “sổ đỏ” ở Phú Bình (Thái Nguyên): Có sai quy định?

Bài và ảnh: Kiên Cường 20/07/2023 - 14:06

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường mới đây nhận được phản ánh của người dân xóm Ngò, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên về việc chính quyền cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu và cấp đổi đều sai quy định. “Sổ đỏ” cấp lần đầu, diện tích đất ở không có vị trí, sơ đồ thửa đất… dẫn đến việc cấp đổi thửa đất không đúng vị trí nhà ở.

“Sổ đỏ” cấp mập mờ

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, một số hộ dân xóm Ngò, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình bức xúc: “Là những hộ gia đình ở gần nên chúng tôi biết hộ nhà ông Lý Văn Cò được cấp “sổ đỏ” không đúng trình tự, quy định của Luật Đất đai. Có hộ gia đình đã làm đơn tố cáo gửi các cấp chính quyền xã, huyện nhưng UBND huyện Phú Bình khẳng định việc cấp đổi “sổ đỏ” cho nhà ông Lý Văn Cò là đúng theo quy định của pháp luật và dựa trên căn cứ cấp sổ lần đầu. Chúng tôi nghi ngờ việc cấp sổ lần đầu không đúng, không đảm bảo các quy định của Luật Đất đai.”

2-2-.jpg
Sổ đỏ cấp lần đầu nhà ông Lý Văn Cò không có số tờ bản đồ, số thửa đất

Bà Lý Thị Huệ - xóm Ngò, xã Tân Khánh, phản ánh: “Tôi đã có đơn gửi các cơ quan chức năng của xã, huyện làm rõ và cung cấp hồ sơ cấp “sổ đỏ” lần đầu và cấp đổi cho nhà ông Lý Văn Cò, nhưng chính quyền chỉ trả lời và cung cấp một số văn bản liên quan đến việc cấp đổi “sổ đỏ”. Theo hồ sơ xã cung cấp, năm 1993, hộ gia đình ông Lý Văn Cò được cấp “sổ đỏ” lần đầu với tổng diện tích 3.714m2, trong đó có 800m2 đất ở (diện tích đất ở không ghi số tờ bản đồ, số thửa đất). Đến năm 2009, hộ ông Lý Văn Cò được cấp đổi “sổ đỏ” thì diện tích tăng lên, so với cấp sổ lần đầu là 613m2. Diện tích đất ở được giữ nguyên như “sổ đỏ” cấp lần đầu, nhưng lúc này lại có số Tờ bản đồ, số thửa đất. Hiện nay, diện tích 800m2 đất ở của nhà ông Lý Văn Cò được cấp, không nằm vào vị trí nhà ở hiện tại. Tôi đã nhiều năm kiến nghị, nhưng các cơ quan huyện Phú Bình không giải quyết triệt để”.

Dấu hiệu không bình thường

Để có đánh giá khách quan, phóng viên đã tiến hành thu thập thông tin, tài liệu và văn bản liên quan việc cấp “sổ đỏ” cho ông Lý Văn Cò, được biết: Năm 1993 hộ gia đình ông Lý Văn Cò - xóm Ngò, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, được cấp “sổ đỏ” lần đầu, số D007093, số vào sổ 00284, do UBND huyện Phú Bình ký ngày 26/11/1993. Sổ được cấp với diện tích 3.714m2 đất (bao gồm 9 thửa đất lúa, mạ) một thửa đất diện tích 800m2, mục đích sử dụng (T) thời hạn sử dụng lâu dài, được ghi (N.N cấp) thửa đất này không có số Tờ bản đồ và số thửa đất.

1-4-.jpg
Bà Lý Thị Huệ phản ánh việc cấp đổi “sổ đỏ” đất nhà ông Lý Văn Cò không vào vị trí nhà ở hiện nay.

Thực hiện việc cấp đổi “sổ đỏ” sử dụng đất từ bản đồ giải thửa 299 sang bản đồ địa chính F48 theo Luật Đất đai năm 2003 và Quyết định số 1597/2007/QĐ - UBND ngày 10/8/2007 của UBND tỉnh Thái Nguyên, ngày 9/12/2008, UBND xã Tân Khánh đã tiến hành lập Biên bản kiểm tra thực địa hộ ông Lý Văn Cò. Hiện trạng được xác nhận, nhà ông Lý Văn Cò có 9 thửa đất, tổng diện tích 4.327m2, diện tích tăng 613m2, số thửa đất giảm 1 (so với cấp “sổ đỏ” lần đầu vào năm 1993). Diện tích tăng lý do là chênh lệch giữa 2 loại bản đồ 299 và F48, còn số thửa giảm xã Tân Khánh không đưa ra nguyên nhân.

Cùng ngày 9/12/2008, UBND xã Tân Khánh đã trích lục bản đồ địa chính thửa đất của nhà ông Lý Văn Cò. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là ông Cò có 2 thửa đất đều số 300 (1 thửa diện tích 800m2 đất ở (ONT) và 1 thửa diện tích 3.920m2 đất trồng cây lâu năm (CLN)). Vậy tổng diện tích đất nhà ông Lý Văn Cò trên bản đồ địa chính là 4.720m2 (tăng 393m2 so với Biên bản kiểm tra hiện trạng và tăng 1.006m2 so cấp “sổ đỏ” lần đầu). Câu hỏi đặt ra: Xã Tân Khánh đã kiểm tra thực địa thế nào, mà diện tích trong Biên bản kiểm tra thực địa và bản đồ địa chính lại “vênh” như vậy?

Một điều hết sức “vô lý” vào cùng thời gian 8 giờ 30 phút ngày 9/12/2008 xã Tân Khánh do ông Dương Văn Chung - Chủ tịch UBND xã và ông Trần Chí Thanh - cán bộ Địa chính xã tiến hành kiểm tra thực địa, thì cũng đúng thời gian trên ông Lý Văn Cò nộp đơn xin cấp đổi “sổ đỏ” tại UBND xã Tân Khánh và ông Trần Chí Thanh là người ký nhận hồ sơ?!

Trên căn cứ xác nhận của xã Tân Khánh, ngày 6/5/2009, UBND huyện Phú Bình đã cấp đổi 2 “sổ đỏ” cho hộ ông Lý Văn Cò: "Sổ đỏ" số phát hành A1 831503, số vào sổ 02013/CD gồm thửa đất số 300, tờ bản đồ số 07, diện tích 800m2, mục đích sử dụng đất ở nông thôn. "Sổ đỏ" số phát hành A1 847885, số vào sổ 02014/CD gồm 8 thửa, diện tích 3.527m2 (đất trồng cây HNK, lúa).

Ông Đỗ Xuân Nghĩa - cán bộ địa chính xã Tân Khánh, cho biết: “Hiện việc quản lý đất đai của xã có bản đồ F48 được đo đạc năm 1993, sổ mục kê được thiết lập bắt đầu năm 2000 (khi bản đồ F48 được số hóa). Ngoài ra còn có sổ địa chính, ghi chép diện tích đất sau khi các hộ gia đình được cấp “sổ đỏ”.

Đối với hộ ông Lý Văn Cò, trong bản đồ F48 ghi thửa đất số 300, tổng diện tích 4.720m2 đất ONT (bao gồm đất ở và đất vườn). Trong sổ mục kê của xã Tân Khánh cũng thể hiện rõ thửa số 300, hộ ông Lý Văn Cò, tổng diện tích 4.720m2 (trong đó: 400m2 đất “T” đất ở nông thôn, 4.320m2 đất “V” đất vườn). Trong sổ địa chính, hộ gia đình ông Lý Văn Cò lại có sự thay đổi: Thửa số 300, Tờ bản đồ 07, diện tích 800m2 đất (ONT) và 8 thửa đất với diện tích 3.527m2 (đất trồng cây, lúa).

Hiện trạng thửa đất ở, theo phản ánh cấp không đúng vị trí nhà ở hiện tại, cấp ra mặt đường… xã không xác nhận được, vì không có lưu giữ hồ sơ cấp đất cho hộ ông Cò”.

Không cung cấp được hồ sơ cấp “sổ đỏ” lần đầu

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Võ - Chủ tịch UBND xã Tân Khánh, xác nhận: “Xã đã nhận được phản ánh về việc cấp “sổ đỏ” của hộ ông Lý Văn Cò, xóm Ngò. Nội dung phóng viên yêu cầu cung cấp, làm việc về quy trình cấp sổ lần đầu và cấp đổi có đúng theo quy định hay không, vấn đề này phóng viên phải làm việc với các cơ quan chuyên môn của huyện, xã không nắm được. Bởi thời gian cấp “sổ đỏ” lần đầu đã lâu (năm 1993) và thủ tục cấp đổi năm 2008, thời điểm đó ông chưa làm lãnh đạo xã. Hiện xã chỉ cung cấp cho phóng viên được hồ sơ, sổ sách quản lý đất đai của hộ ông Lý Văn Cò, như cán bộ địa chính đã làm việc, còn các hồ sơ lưu giữ cấp “sổ đỏ”, xã không có”.

Bà Phạm Thanh Tuyến - Phó Trưởng phòng TN&MT, trả lời: “Phòng đã khai thác kho hồ sơ lưu trữ cấp “sổ đỏ” cho hộ ông Lý Văn Cò. Hiện chưa tìm thấy hồ sơ cấp “sổ đỏ” lần đầu, mà chỉ có “sổ đỏ” cấp lần đầu (năm 1993) và hồ sơ cấp đổi cho hộ ông Cò. Lý do “sổ đỏ” cấp lần đầu, thửa đất ở không ghi số tờ bản đồ, số thửa (là do thời điểm đó, việc cấp sổ chưa đo tách riêng cho các hộ). Sổ đỏ cấp lần đầu của hộ ông Lý Văn Cò, đến khi cấp đổi giảm đi 1 thửa đất, là gộp 2 thửa (thửa 233 và 265 thành thửa 891) và số diện tích tăng là sai số do đo đạc thủ công và đo bằng máy móc. Đơn xin cấp đổi “sổ đỏ” của ông Cò cùng thời gian Biên bản kiểm tra hiện trạng của xã Tân Khánh (PV - bà Tuyến cho rằng đây cũng là điều hơi vô lý). Số liệu trong bản đồ F48, sổ mục kê, sổ địa chính không trùng khớp, trách nhiệm là của xã, phải thường xuyên cập nhật và điều chỉnh cho đúng diện tích đất được cấp.”

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc thực hiện cấp đổi “sổ đỏ” cho hộ ông Lý Văn Cò, đất ở không đúng vị trí cấp sổ ban đầu theo như phản ánh thì bà Tuyến không có câu trả lời.

Diện tích cấp “sổ đỏ”, các số liệu về đất đai đều có sự chênh lệch lớn, tờ bản đồ, thửa đất và sổ sách ghi chép, vị trí cấp đổi đất ở có đúng như “sổ đỏ” đã cấp lần đầu (hồ sơ cấp “sổ đỏ” lần đầu cho ông Lý Văn Cò, liệu có phải chưa tìm thấy, hay không có hồ sơ như phản ánh của người dân!?)

Đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc và xử lý dứt điểm vụ việc để người dân không khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp “sổ đỏ” ở Phú Bình (Thái Nguyên): Có sai quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO