Cấp "sổ đỏ" cho hơn 100 hộ dân tại thị trấn Mộc Châu: Chính sách "cào bằng"

14/02/2017 00:00

(TN&MT) – Hơn 100 hộ dân hiện đang sinh sống tại khu dân cư hồ km70, thuộc thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã được hình thành từ những thập kỷ 60. Phần lớn đều là cán bộ, công nhân viên, con em của công nhân Nông trường Quốc Doanh Mộc Châu lên xây dựng Nông trường Mộc Châu từ những năm 1958 – 1960. Họ đã làm đơn kiến nghị chính quyền địa phương được công nhận đất ở hợp pháp để yên tâm lao động sản xuất... Nhưng từ khi UBND huyện Mộc Châu ban hành chính sách “cào bằng” giá đất thì các hộ dân còn bất an hơn cả khi chưa được gọi lên làm “sổ đỏ”.

Các hộ dân trao đổi kiến nghị với PV Báo TN&MT
Các hộ dân trao đổi kiến nghị với PV Báo TN&MT

Ngày 16-12-2016, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kiến nghị của hơn 100 hộ dân thuộc thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La về việc huyện Mộc Châu tính tiền thuế đất chưa thỏa đáng. Vụ việc tóm tắt như sau: Năm 1958-1960, Nông Trường Mộc Châu nằm trên trục đường Quốc lộ 43 và tỉnh lộ 104 – km70 gồm: Tiểu khu khí tượng và Tiểu khu cơ quan, (nay thuộc thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La). Trước đây, vị trí đất này thuộc quản lý của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Mộc Châu và Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu. Sau khi Nhà nước xóa bỏ bao cấp, công nhân không có việc làm nên được 2 Cty này cấp đất làm nhà ở và cho mượn đất bám dọc Quốc lộ 43 để làm quán bán hàng mưu sinh cuộc sống; phía sau có diện tích ao, vườn của công ty, xí nghiệp quản lý. Sau khi 2 đơn vị này giải thể, các hộ dân vẫn sinh sống ổn định. Năm 2005, các hộ dân đồng loạt san lấp dần các diện tích ao để mở rộng đất vườn, xây cất nhà cửa.

Trước đó, năm 2004, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 4164, ngày 05/11/2004 về việc Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng đô thị Mộc Châu giai đoạn 2005-2015. Ngày 27- 11- 2006, UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định số 2859/QĐ-UBND về việc thu hồi 28.130,6m2 đất ao của Cty CP Giống bò sửa Mộc Châu và Cty CP Đầu tư và Xây dựng Mộc Châu giao cho UBND huyện Mộc Châu quản lý theo quy hoạch.

Để tạo điều kiện cho các hộ dân ổn định cuộc sống, UBND huyện đã lập quy hoạch chi tiết thành khu dân cư và phê duyệt tại Quyết định 1058/QĐ-UBND ngày 13/9/2012 của UBND huyện Mộc Châu về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết khu đất ao km70, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Nhưng mãi đến ngày 17/2/2014, UBND tỉnh Sơn La mới ban hành Quyết định 274/QĐ-UBND về việc thu tiền sử dụng đất với các hộ, gia đình cá nhân thuộc khu vực km70, thị trấn Nông trường Mộc Châu; giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất 100%, áp theo Quyết định 3333/QĐ-UBND, ngày 31/12/2014 về việc quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Sơn La từ ngày 1/4/2014 do UBND tỉnh Sơn La ban hành. Theo đó, UBND huyện Mộc Châu xác định đối tượng đất ở của các hộ dân tại thị trấn Mộc Châu nằm trong diện đất lấn chiếm.

Không đồng tình với việc đổ đồng các đối tượng sử dụng đất của UBND huyện Mộc Châu, để áp dụng tính tiền sử dụng đất. Hơn 100 hộ dân tại thị trấn Nông trường Mộc Châu đã gửi đơn kiến nghị nhiều nơi, đề nghị UBND huyện Mộc Châu phân loại đối tượng sử dụng đất để tính lại giá đất cho các hộ.

Ông Nguyễn Văn Đức, (65 tuổi) đại diện cho các hộ dân chia sẻ: “Từ những thập niên 60, chúng tôi đã có mặt trên mảnh đất này, sinh sống và làm việc ở đây. Trước đây khu đất này ai ở, buồn như chấy cắn, heo hút, thưa người, cho không cũng không ai ở. Phía sau nhà tôi có diện tích ao do 2 Cty Quốc doanh trước đây cho mượn để chăn nuôi cải thiện đời sống. Dần dần về sau, nước vào ao không có, biến thành ao tù... là nơi chứa rác thải sinh hoạt, xác chết động vật của các hộ dân. Do quá ô nhiễm, chúng tôi đổ đất để trồng rau, sau này mới làm nhà cửa. Dù vậy, chúng tôi vẫn nộp thuế đất cho Cục thuế Mộc Châu, chịu khoán sản lượng đối cho 2 Cty và một số đội sản xuất. Mãi đến năm 1999- 2000, Đoàn đo đạc địa chính 104 về kẻ vẽ, tách hộ và lập thành bản đồ địa chính. Nay bản đồ đó vẫn được lưu giữ ở Phòng TN&MT huyện, UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu.”

“Nguồn gốc đất nhà tôi và các hộ dân ở đây cũng đều như thế. Chẳng ai bỗng dưng từ xuôi lên đây nhảy dù lấn chiếm nếu không phải con em, cán bộ của Nông trường. Chúng tôi đều là người của Nông trường Mộc Châu cũ ngày xưa, gần đất xa trời rồi...mà mấy ông cán bộ huyện bắt tôi nộp cả “núi” tiền để cấp “sổ đỏ”. Tôi chịu, không lấy đâu ra tiền. Tính toán gì thì cũng phải dựa trên cơ sở thực tế, sao lại đổ đồng rồi bắt chịu 100% thuế đất? Cách tính đó là là áp cho những đối tượng lấn chiếm đất từ 1/7/2004 – 1/7/2014 tại Điều 9, Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Nếu UBND huyện Mộc Châu áp như vậy thì từ những năm 1960 đến năm 2004 chúng tôi ở trên giời à? Không có cơ sở nào để nói chúng tôi lấn chiếm đất công? ” – Ông Đức bức xúc.

Đơn xin cấp đất và biên lai thu thuế nhà đất của hộ gia đình ông Lê Thanh Lâm
Đơn xin cấp đất và biên lai thu thuế nhà đất của hộ gia đình ông Lê Thanh Lâm

Còn ông Lê Thanh Lâm, một hộ dân thuộc Tiểu khu Khí tượng, (73 tuổi) cho biết: Bố tôi tham gia kháng chiến chống Pháp. Sau giải phóng Điện Biên Phủ, ông xuống nông trường Mộc Châu sinh sống và ở lại đây để xây dựng vùng kinh tế mới. Từ năm 1963, tôi bắt đầu sống ở đây, đến năm 1988,  gia đình tôi làm đơn đề nghị Công ty CP Đầu tư Xây dựng Mộc Châu cấp đất làm nhà ở để sinh sống ổn định.

Hiện nay tôi có 450m2 đất. Sau khi nhận được thông báo từ huyện Mộc Châu để đăng ký cấp GCNQSDĐ, tôi rất háo hức mang giấy tờ lên làm thủ tục. Nhưng đến nơi, người ta bảo tôi phải nộp gần 2 tỷ đồng, tiền thuế đất. Tôi chịu, không đào đâu ra khoản tiền lớn như vậy để nộp. Gia đình tôi không thể nào chấp nhận được cách tính này của UBND huyện Mộc Châu, nên đến giờ tôi vẫn không nhận sổ đỏ về”. - Ông Lâm nói.

“Cả cuộc đời cống hiến cho mảnh đất Mộc Châu, giờ chúng tôi chỉ mong được ổn định, có mảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình mà khó quá. Chúng tôi già rồi lấy đâu ra mấy trăm triệu đồng nộp thuế đất bây giờ? Chúng tôi chỉ mong UBND huyện Mộc Châu phải phân loại đối tượng sử dụng đất để thu tiền cho hợp lý.” – ông Lê Thanh Lâm bức xúc.

Trước những bức xúc và dư luận của hơn 100 hộ dân tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. PV Báo TN&MT đã có buổi trao đổi với ông Phạm Đức Chính, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu. Ông Chính, cho biết: Huyện mới chỉ đưa ra thông báo thăm dò, chưa có động thái nào bắt các hộ dân phải nộp tiền ngay. Và hiện tại, chúng tôi đang làm theo đúng Luật...

Được biết, từ sau khi UBND huyện Mộc Châu ban hành chính sách thu tiền sử dụng đất của hơn 100 hộ dân tại, thị trấn Nông trường Mộc Châu bằng phương pháp “cào bằng” “nhốt” các đối tượng vào chung “một rọ” đã đẩy bức xúc của các hộ dân lên đỉnh điểm. Chính vì vậy, Kế hoạch Triển khai tuyên truyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình thuộc quy hoạch hồ 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu đã không thể nào thực hiện được. Ngay sau khi Thông báo số 110/TB-UBND, ngày 9/6/2016 của UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu ban hành về việc thu tiền sử dụng đất thì đã gặp không ít ý kiến, kiến nghị và phản ứng dữ dội của các hộ dân. Huyện Mộc Châu đã có nhiều văn bản trả lời nhưng chưa thỏa đáng.

Đến nay, huyện Mộc Châu trải qua 3 đời Chủ tịch UBND huyện mà huyện này vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc “lùm xùm” xoay quanh khu đất ở thuộc hồ km70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Phải chăng vụ việc còn có gì uẩn khúc?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bài & ảnh: Trần Hương – Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp "sổ đỏ" cho hơn 100 hộ dân tại thị trấn Mộc Châu: Chính sách "cào bằng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO