Cập nhật tình hình dịch COVID-19 tối 19/3: Ca nhiễm tăng cao tại Châu Âu, Châu Á; Châu Phi cấm tụ họp đông người

Mai Đan | 19/03/2020 21:29

(TN&MT) - Tính đến ngày 19/3, nhiều quốc gia tại Châu Âu và Châu Á đều xác nhận số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 tăng cao. Trong khi đó, tại một số nước Châu Phi, mặc dù chưa có ca nhiễm nào nhưng các quốc gia này đã cấm các cuộc tụ họp đông người để ngăn chặn virus lây lan.

Tây Ban Nha: Số người chết vì COVID-19 tăng lên hơn 700

Theo Hãng tin Reuters, ngày 19/3, Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết số người chết vì dịch bệnh COVID-19 đã tăng vọt từ 209 lên 767 trường hợp chỉ trong một ngày.

Một thành viên của Đơn vị Cấp cứu Quân đội (UME) phun thuốc khử trùng để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19 tại bệnh viện Cabuenes ở Gijon, phía bắc Tây Ban Nha vào ngày 18/3/2020. Ảnh: REUTERS / Eloy Alonso

Chỉ trong một ngày, ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này đã tăng một phần tư, nâng tổng số ca nhiễm lên 17.147.

Trước đó, ngày 18/3, số ca nhiễm COVID-19 tại Tây Ban Nha là 13.716 trường hợp.

Áo: Tỉnh Tyrol tiến hành phong tỏa

“Chính quyền tỉnh Tyrol, phía Tây nước Áo, một khu du lịch nổi tiếng với dân số 750.000 người đã bắt đầu phong tỏa toàn tỉnh từ ngày 19/3 đến ngày 5/4 để hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2”, chính quyền địa phương cho biết.

Một số khu nghỉ dưỡng trượt tuyết bao gồm Ischgl và St Anton đã bị cách ly trong những ngày gần đây vì đó là những “điểm nóng” cho sự lây lan của virus ở Áo.

Tỉnh Tyrol đã xác nhận 474 ca nhiễm COVID-19 trong tỉnh trong tổng số 1.646 trường hợp nhiễm tại Áo.

Cảnh sát và nhân viên y tế Hungary kiểm tra những hành khách trên một xe buýt đường dài tại cửa khẩu Nickelsdorf/Hegyeshalom giữa Hungary và Áo

Thống đốc tỉnh Tyrol Guenther Platter yêu cầu người dân chỉ được phép rời khỏi làng hoặc thị trấn của họ khi cần thiết để đáp ứng các nhu cầu cơ bản, cung cấp dịch vụ vì lợi ích chung hoặc để đi làm.

“Chỉ những người sống ở Tyrol, làm việc trong cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc cung cấp hàng hóa mới được phép vào tỉnh”, ông nói thêm.

Người dân trong tỉnh có thể vận chuyển hàng hóa trong các điều kiện nhất định.

Ca nhiễm tăng cao tại Châu Á, Iran có hơn 18.000 ca nhiễm

Bộ Y tế Iran cho biết tính đến ngày 19/3 (giờ địa phương), số người chết vì COVID-19 tại Cộng hòa Hồi giáo Iran đã tăng lên 1.284, với tổng số ca nhiễm bệnh tăng lên 18.407. Iran hiện là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 tại Trung Đông.

Sự lây lan của virus SARS-CoV-2 đã khiến cả đất nước Iran đón chào năm mới Ba Tư bắt đầu từ ngày 20/3 trong không khí ảm đạm. Các nhà chức trách nước này kêu gọi mọi người ở nhà và tránh đi lại trong kỳ nghỉ năm mới để ngăn chặn sự lây nhiễm của virus.

Với 149 ca tử vong mới trong 24 giờ qua, tổng số người chết vì virus SARS-CoV-2 tại Iran đã lên tới 1.284. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Alireza Raisi cho biết đã có 1.046 trường hợp nhiễm bệnh mới kể từ ngày 18/3.

Toàn cảnh đường phố ở Tehran sau sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 tại Tehran, Iran vào ngày 17/3/2020

Chính phủ Iran đã ra lệnh đóng cửa các trường học và trường đại học, cấm các sự kiện thể thao, văn hóa và tôn giáo.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran vào ngày 19/3, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi cho biết đất nước sẽ không tổ chức lễ kỷ niệm chương trình hạt nhân thường niên vì sự bùng phát của dịch COVID-19.

Trong một diễn biến khác, nhằm nỗ lực chống COVID-19, Thái Lan thắt chặt các quy định nhập cảnh cho tất cả các quốc tịch.

“Theo đó, Thái Lan sẽ công bố các biện pháp mới yêu cầu tất cả khách du lịch đến nước này phải xuất trình giấy chứng nhận y tế và bảo hiểm y tế”, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết trong ngày 19/3.

Cùng ngày, một nhà chức trách y tế Thái Lan cho biết nước này xác nhận 60 trường hợp nhiễm COVID-19 mới. Đây là số ca nhiễm lớn nhất kể từ khi Thái Lan có ca dương tính đầu tiên, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên tới 272.

Khách du lịch đến Thái Lan hiện phải xuất trình giấy chứng nhận sức khỏe xác nhận không nhiễm virus SARS-CoV-2, cấp không quá 72 giờ trước khi đi. Du khách cũng phải xuất trình một chính sách bảo hiểm cho thấy mức bảo hiểm tối thiểu đối với virus SARS-CoV-2 không dưới 100.000 USD.

Những khẩu trang với nhiều màu sắc khác nhau được bày bán tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 18/3/2020. Ảnh: REUTERS / Jorge Silva

Biện pháp này trước đây là một yêu cầu đối với các quốc gia và khu vực mà chính phủ Thái Lan cho là những nơi nhiễm bệnh, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Ma Cao, Ý và Iran.

“Chúng tôi đang ngăn chặn sự lây nhiễm vào Thái Lan, đó là lý do tại sao mọi người cần giấy chứng nhận y tế và bảo hiểm y tế để nhập cảnh vào Thái Lan”, Thủ tướng Prayuth nhấn mạnh.

Mặc dù không có ca nhiễm, một số nước Châu Phi đã cấm tụ họp đông người

Người mua hàng len lỏi giữa các quầy hàng bán tất cả mọi thứ tại thủ đô Freetown của Sierra Leone vào ngày 18/3, hai ngày sau khi chính phủ nước này cấm các cuộc tụ họp đông người để chống lại sự lây lan của COVID-19.

Cả người mua và người bán hàng tại chợ Abacha đều cho rằng họ không thể không đến chợ. Họ phụ thuộc vào chợ bởi họ cần mua thực phẩm hàng ngày và đó cũng là nơi tạo thu nhập cho họ.

Mặc dù cho đến nay chưa có ca nhiễm COVID-19 nào tại Sierra Leone nhưng kể từ ngày 16/3, nước này đã cấm các sự kiện tụ họp hơn 100 người.

Một người phụ nữ đeo khẩu trang để phòng, chống COVID-19 khi cô đi bộ trên phố mua sắm sầm uất ở Dakar, Senegal vào ngày 18/3/2020. Ảnh: REUTERS / Zohra Bensemra

Tương tự như Sierra Leone, mặc dù chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào nhưng ngày 18/3, Uganda đã cấm các cuộc tụ họp tôn giáo và đám cưới.

Nam Phi cũng khuyến khích mạnh mẽ các nhà hàng và quán bar chỉ cung cấp dịch vụ mua mang đi.

Ngày càng có nhiều nước châu Phi công bố các biện pháp để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Các quốc gia này đã đóng cửa biên giới, đóng cửa các trường học và trường đại học và cấm các cuộc tụ họp công cộng với quy mô lớn.

Tính đến 17h ngày 19/3/2020, thế giới đã có 220.839 người mắc COVID-19, 8.988 người tử vong. Trong đó, lục địa Trung Quốc xác nhận 80.930 người mắc và 3.245 người tử vong; 175 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc ghi nhận 139.909 ca nhiễm và 5.743 ca tử vong.
Tại Việt Nam, đã có 76 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 16 người mắc trước đó (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.
Theo Tổng hợp từ Reuters, CNN & Tân Hoa Xã
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật tình hình dịch COVID-19 tối 19/3: Ca nhiễm tăng cao tại Châu Âu, Châu Á; Châu Phi cấm tụ họp đông người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO