Cấp GCN quyền sử dụng đất ở Ninh Thuận: Quá nhiều vướng mắc cần giải quyết

08/08/2013 00:00

(TN&MT) - Ninh Thuận là tỉnh có tỷ lệ cấp GCN thấp, mặc dù tỉnh đã rất nỗ lực để hoàn thành việc cấp GCN nhưng việc cấp GCN vẫn gặp nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

   
(TN&MT) - Là 1 trong 22 tỉnh, thành có tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (GCN) đạt thấp, ngay từ đầu năm 2013, Ninh Thuận đã rất nỗ lực để hoàn thành việc cấp GCN đạt 85% diện tích cần cấp theo Nghị quyết 30/QH13/2012 của Quốc hội. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên việc cấp GCN vẫn còn gặp vướng mắc cần tháo gỡ.
   
Bản đồ địa chính – Thiếu nhiều xã
   
  Theo Sở TN&MT tỉnh Ninh Thuận, ngay từ đầu năm 2013, các huyện, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc cấp GCN, đồng thời chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát toàn bộ diện tích, số hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất chưa được cấp GCN; diện tích, số hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất cần phải cấp, cấp đổi, cấp lại GCN theo bản đồ địa chính để đẩy nhanh tiến độ theo đúng kế hoạch.
   
  Đến nay, Ninh Thuận đã cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình và cá nhân với tổng diện tích 225.121,41 ha. Trong đó, nhóm đất nông nghiệp 216.392,58 ha, đạt 90% diện tích đất cần phải cấp; nhóm đất phi nông nghiệp 8.728,83 ha, đạt 79% diện tích cần phải cấp. Riêng đất các cơ quan, tổ chức, đến nay đã có 1.339 tổ chức đã được cấp GCNQSDĐ, với diện tích 175.415,32 ha/2.619 thửa, đạt 99,78% so với kế hoạch.
   
  Tuy nhiên, ở nhóm đất ở cho các hộ gia đình cá, cá nhân ở Ninh Thuận vẫn chưa cao. Lý giải về điều này, Sở TN&MT cho rằng, do một số xã chưa thực hiện xong việc đo đạc để lập bản đồ địa chính nên đã làm ảnh hưởng đến tiến độ chung cấp GCN. Hiện Ninh Thuận vẫn còn 9 xã chưa thực hiện này, với tổng diện tích khoảng 14.000 ha. Trong đó, nhiều nhất là huyện Bác Ái có 5 xã, gồm: Phước Bình, Phước Hòa, Phước Chính, Phước Thắng, Phước Thành; xã Phước Kháng, Phước Chiến huyện Thuận Bắc và xã Ma Nới và Hòa Sơn huyện Ninh Sơn.
   
   Bên cạnh đó, địa bàn Ninh Thuận có nhiều xã đều thuộc diện khó khăn, chủ sử dụng đất là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không cao nên người dân chưa thực hiện việc kê khai đăng ký đất đai. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác cấp GCN tại các địa phương hiện đang còn thiếu và yếu về chuyên môn nên rất lúng túng trong xử lý công việc. Ngoài ra, một số xã, cán bộ địa chính liên tục thay đổi theo nhiệm kỳ và kiêm nhiệm nhiều công việc, nên chưa nắm chắc tình hình sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng trên địa bàn mình quản lý, dẫn đến tình trạng quy chủ sử dụng đất chưa chính xác. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động còn chưa được tổ chức thường xuyên, do vậy người dân chưa nhận thức được đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong việc đăng ký quyền sử dụng đất để được cấp GCN theo quy định của pháp luật.
   
Kê khai đăng ký cấp GCN ở Thuận Bắc. Ảnh: Phan Bình
    
   
Tập trung hoàn thành theo kế hoạch
   
  Để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN theo Nghị quyết 30/QH13 của Quốc hội, mới đây, tại buổi kiểm tra về công tác cấp GCN tại huyện Bắc Ái, ông Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu Sở TN&MT chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm tra, chuẩn hoá lại các hồ sơ đo đạc kỹ thuật thửa đất đảm bảo tính pháp lý (có các hộ tứ cận ký giáp ranh và được cán bộ địa chính, chính quyền xã xác nhận). Đồng thời, cán bộ địa chính khi trình hồ sơ cấp GCN phải có phiếu đề xuất giải quyết hồ sơ, chứng minh được ý kiến đề xuất là đúng theo quy định của pháp luật, dẫn chiếu được cơ sở pháp lý giải quyết.
   
  Ông Nghị cũng yêu cầu Sở TN&MT tập trung rà soát, thống nhất mẫu phiếu đề xuất, trình tự, thủ tục, phương pháp xử lý đối với từng loại hồ sơ để áp dụng mẫu chung trên địa bàn toàn tỉnh, hướng dẫn công tác lưu trữ, quản lý hồ sơ một cách có hệ thống, đầy đủ, toàn diện và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai có khả năng kết nối để phục vụ công tác quản lý đất đai một cách toàn diện và hiệu quả.
   
  Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Thuận Lê Ngọc Thạch cho biết: Từ nay tới cuối năm 2013, Sở sẽ tập trung để hoàn thành việc cấp GCN với 85% diện tích theo đúng kế hoạch. Theo đó, Sở sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đội ngũ cán bộ làm công tác tài nguyên và môi trường nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
  Đồng thời, yêu cầu Trung tâm Kỹ thuật TN&MT tiến hành đo đạc tại 2 xã Hòa Sơn và Ma Nới của huyện Ninh Sơn theo hình thức đo được đến đâu sẽ tiến hành cấp GCN đến đó. Đối với các xã chưa có bản đồ địa chính, UBND huyện và các xã sẽ thành lâp các tổ xuống các thôn, khu phố tổ chức cho nhân dân kê khai, đăng ký đất đai để khi có bản đồ địa chính thì cấp GCN ngay cho dân....
   
Giang Trường
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp GCN quyền sử dụng đất ở Ninh Thuận: Quá nhiều vướng mắc cần giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO