Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục bị hư hỏng là do thời tiết

13/12/2018, 12:30

(TN&MT) - Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài 140km với tổng vốn đầu tư hơn 34 nghìn tỉ đồng được đưa vào lưu thông toàn tuyến vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, tuyến đường hơn 34 nghìn tỉ đồng nhanh chóng xuất hiện ổ voi, ổ gà khiến dư luận vô cùng bức xúc. Mới đây nhất là sau trận mưa lớn kéo dài trong hai ngày (8 và 9/12) vừa qua, tuyến cao tốc này lại xuất hiện ổ gà.

Sau 2 ngày mưa lớn, Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều điểm bong tróc tạo ổ gà trở lại
Sau 2 ngày mưa lớn, Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều điểm bong tróc tạo ổ gà trở lại

Trước thực trạng hư hỏng trên Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do mưa lớn, Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông cáo báo chí về việc tiếp tục khắc phục tồn tại trên tuyến cao tốc này. Theo VEC, qua hai đợt mưa bão vừa qua, đặc biệt từ ngày 8/12 đến nay, mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã khiến nhiều tỉnh/thành miền Trung, nhất là trên QL1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi ngập sâu trên diện rộng, ảnh hưởng rất lớn đến giao thương và đi lại của người dân.

Trước những diễn biến bất lợi của thời tiết, VEC đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án cùng các đơn vị liên quan (Tư vấn giám sát, Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam, các nhà thầu) tiến hành rà soát, kiểm tra ảnh hưởng của mưa lũ đến kết cấu công trình trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhằm xử lý kịp thời các ảnh hưởng liên quan đến an toàn giao thông, an toàn kết cấu công trình trong quá trình vận hành khai thác.

Tình trạng bong tróc sau mưa là hồi chuông báo về chất lượng tuyến cao tốc ngàn tỷ
Tình trạng bong tróc sau mưa là hồi chuông báo về chất lượng tuyến cao tốc ngàn tỷ 

Qua kiểm tra ngày 10/12/2018 cho thấy, ở một số vị trí trên tuyến xuất hiện tình trạng ổ gà nằm rải rác (chủ yếu bong bật lớp tạo nhám 3cm). Ngay khi phát hiện các tồn tại trên tuyến, trước mắt, để đảm bảo an toàn và êm thuận cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến, ngay trong ngày 10/12/2018 VEC và Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chỉ đạo Nhà thầu khắc phục tạm thời (bước 1) các vị trí ổ gà.

Việc khắc phục đã hoàn thành trong ngày 11/12/2018. Về giải pháp lâu dài, khi điều kiện thời tiết thuận lợi, VEC sẽ yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát triển khai ngay công tác khắc phục triệt để bằng cách cào bóc lớp bê tông cũ để thảm lại bằng lớp bê tông nhựa mới tại các vị trí ổ gà.

Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường
Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường

Như Báo TN&MT trước đó đã có loạt bài phản ánh tình trạng công trình kém chất lượng của Dự án Cao tốc Đà Năng - Quảng Ngãi, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, tổng vốn đầu tư hơn 34 ngàn tỷ đồng. Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác.

Mặc dù mới chuẩn bị bắt đầu đối diện với mùa mưa thứ 2 đối với đoạn tuyến 65Km xuất phát từ nút giao thông Túy Loan (TP. Đà Nẵng) và kết thúc tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và là mùa mưa thứ nhất đối với đoạn tuyến 74,2 Km từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa được thông xe (ngày 2/9). Tuy nhiên, những ngày qua, trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng bong tróc, nhiều ổ gà, nhiều đoạn đường có dấu hiệu sụt lún. Ngoài ra, nhiều hầm chui dân sinh trên tuyến cao tốc này còn bị thấm dột gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần tìm ra nguyên nhân để có hướng giải quyết dứt điểm
Nhiều chuyên gia cho rằng, cần tìm ra nguyên nhân để có hướng giải quyết dứt điểm

Liên quan đến vấn đề này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khi tham gia gia thông với lưu tốc độ cao (120Km/h), mà còn là hồi chuông cảnh báo về chất lượng tuyến cao tốc ngàn tỷ có đang có gây dư luận không tốt này. Bởi trước đó, đã có quá nhiều hư hỏng xảy ra trên tuyến cao tốc này. Niềm tin của dư luận đặt vào công trình cao tốc đầu tiên của miền Trung đang ngày một vơi đi… 

Trong khi đó, chủ đầu tư cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng nhiều “tai tiếng” trong thời gian vừa qua vẫn khẳng định, do công trình hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành, Nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Rừng mãi xanh nhờ… hương ước
(TN&MT) - Trong quan niệm của đồng bào dân tộc Cống, rừng là sinh mệnh, là nơi thần linh ngự trị. Bởi lẽ đó mà người Cống bản Lả Chà, xã Pa Tần của huyện Nậm Pồ (Điện Biên) yêu rừng như yêu bản.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Thọ: Công ty CP Thượng Long bị xử phạt 785 triệu đồng
    Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa ra Quyết định số 1801/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, phòng, chống thiên tai và bảo vệ đê điều đối với Công ty CP Thượng Long (Công ty Thượng Long) tại xã Phượng Lâu, Thành phố Việt Trì.
  • Đan Phượng (Hà Nội): Cấp trên chỉ đạo, cấp dưới có trây ì?
    (TN&MT) - Bà Nguyễn Thị Loan (Cụm 3, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) gửi đơn đến Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh: Năm 2008, gia đình bà được chính quyền huyện Đan Phượng đồng ý cho đổi đất ruộng từ xứ đồng Bãi Tổng sang xứ đồng Trẫm Sáu. Tuy nhiên, năm 2019, UBND huyện Đan Phượng lại ra thông báo hủy bỏ việc chuyển đổi đất nông nghiệp năm 2008 nhưng lại quên hoàn trả lại đất cho người dân.
  • Tiếp bài “Đường đi thành đất “sổ đỏ” ở Thái Bình”: Cơ quan chuyên môn “đùn đẩy” trách nhiệm
    (TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh đường đi thành đất "sổ đỏ" và việc chuyển nhượng đất giữa ông Nguyễn Đình Rạng cho ông Nguyễn Văn Huy tại tổ dân phố Hồng Phong, thị trấn Tiền Hải (Thái Bình) có nhiều điểm “bất thường” cần được làm rõ. Để khách quan, phóng viên đã đặt lịch làm việc qua Văn phòng UBND huyện Tiền Hải, sau một thời gian dài, mới được bố trí làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải.
  • Thanh Hóa: Vì sao gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi vẫn chưa được trả lại đủ diện tích đất?
    Đã gần 20 năm dài đằng đẵng trôi qua, gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi (đã mất) và bà Lê Thị Thỏa, Thôn 6, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa phải sống trong cảnh “có nhà cũng như không” bởi những căn nhà cấp 4 đã quá cũ nát, nắng thì che nắng, mưa thì phải che mưa.
  • Khai thác cát trắng vượt khối lượng, Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam bị phạt 300 triệu đồng
    UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định số 1804/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam, địa chỉ: Cụm Công nghiệp Hà Lam - Chợ Được (xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) do ông Phạm Ngọc An làm Tổng Giám đốc Công ty.
  • Thanh Hóa: Công ty Cao su Thanh Hóa cần trả lại đất cho người dân
    Được giao đất sản xuất lâm nghiệp từ năm 1996, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng hơn chục năm qua gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến vẫn mòn mỏi đi tìm quyền lợi, khi phần lớn diện tích được giao thực tế đã được Công ty MTV Cao su Thanh Hóa giao khoán cho các hộ.
  • Thái Thụy – Thái Bình: Hơn 170 ha lúa chết bất thường
    (TN&MT) – Người dân thì nghi do đồng ruộng bị nhiễm nước mặn nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Bình lại khẳng định do “hiện tượng thẩm thấu, bốc chua mặn” dẫn đến ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây hoa màu. Trong khi đó, kết quả phân tích mẫu nước mặt của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình) lại cho thấy độ mặn cao gấp nhiều lần quy định.
  • Sông Cầu Đá lại gia tăng ô nhiễm và hiểm họa khó lường
    Trước đây, nhờ sự vào cuộc của báo chí, tình trạng ô nhiễm môi trường ở sông Cầu Đá có chuyển biến tích cực, tuy nhiên gần đây con sông này tái diễn cảnh mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, dòng nước những ngày nắng nóng đen kịt, rác thải sinh hoạt có khắp nơi. Cùng với đó hai bên bờ sông nhiều đoạn không có rào chắn, nhiều nới có rào chắn thì xuống cấp, đứt gãy khiến cuộc sống người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Hòa Bình: Người dân “tố” trại lợn gây ô nhiễm môi trường
    (TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân xóm Mường Dao, xã Độc Lập, Tp. Hòa Bình bức xúc vì mùi hôi thối và hiện tượng đất sụt lún (hố tử thần) do hoạt động của Trung tâm nghiên cứu lợn Thụy Phương (Trang trại chăn nuôi lợn) gây ra, đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân.
  • Dự án chống sạt lở đồi Thô Lô – núi Thành (Nghệ An): Đừng để “chống sạt lở” thành... “gây thêm sạt lở”!
    Mùa mưa bão đã đến, lo sợ tình trạng sạt lở đất cùng nước mưa tràn vào nhà sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản...các hộ dân xóm Phú Thành (xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) yêu cầu các bên có trách nhiệm phải xây dựng các hạng mục ưu tiên như đã cam kết để bà con an tâm sinh sống, sản xuất. Người dân cũng lo ngại rằng, nếu các bên có trách nhiệm triển khai không nghiêm túc thì nguy cơ dự án “chống sạt lở” trở thành... dự án “gây thêm sạt lở” là điều hiện hữu...
  • Văn Lãng (Lạng Sơn): Nhiều cơ quan thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai
    (TN&MT) - Theo UBND huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi xảy ra ở Thị trấn Na Sầm. Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Lãng đã quyết định giao cơ quan CA điều tra, làm rõ sai phạm.
  • Lạng Sơn: Sai phạm về quản lý đất đai và công trình thủy lợi ở Văn Lãng
    (TN&MT) - Chỉ trong một thời gian ngắn, tuyến mương thủy lợi Pác Cần thuộc công trình đập dâng thủy luân Na Sầm (Văn Lãng, Lạng Sơn) liên tục bị gãy đổ, hư hỏng. Từ kiến nghị của cử tri, HĐND huyện Văn Lãng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện các sai phạm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi tại địa phương này.
  • Phú Thọ: Gần 100 hộ dân sống bất an cạnh dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê
    (TN&MT) - Nhiều năm qua, gần 100 hộ dân với khoảng 400 nhân khẩu tại khu Chùa Bộ và Quang Trung, Thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, bị công trường của Dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê “hành”, phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO