Cao Bằng: Tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Nguyễn Hùng| 24/02/2022 13:14

(TN&MT) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng xảy ra rét đậm, rét hại kèm theo mưa, có nơi xuất hiện băng giá đã làm cho vật nuôi bị chết. Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 22/2/2022, về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

1.jpg
Công tác chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống rét cho vật nuôi đã được các cấp, ngành của tỉnh Cao Bằng chủ động triển khai thực hiện; việc phòng, chống đói rét cho vật nuôi của người dân trên địa bàn đã dần đi vào nề nếp.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới, không khí lạnh hoạt động mạnh, liên tục được tăng cường kết hợp với hội tụ gió trên 5.000m. Để chủ động các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại, giảm thiểu thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị UBND các huyện, Thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp cần thiết để phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các tổ chức đoàn thể huy động nguồn nhân lực tại chỗ hỗ trợ kịp thời cho người dân triển khai các biện pháp phòng, chống rét và dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng, chống đói, rét như đã hướng dẫn trước đây, kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn.

Thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết để thông tin kịp thời bằng các phương tiện cho người dân biết và chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Thống kê đầy đủ, chính xác số lượng vật nuôi bị thiệt hại để thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ cho người sản xuất theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 9/1/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để phục vụ công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để tình trạng vật nuôi bị chết nhiều do các nguyên nhân chủ quan, không thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật về phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra chặt chẽ tình hình trồng trọt, chăn nuôi, dịch bệnh và công tác phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kịp thời cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO