Cao Bằng: Sẵn sàng để ngày bầu cử thực sự là “ngày hội của toàn dân”

Nguyễn Hùng| 21/05/2021 10:15

(TN&MT) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước, sẽ diễn ra vào ngày 23/5/2021. Xác định rõ nội dung này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng đã và đang tích cực triển khai, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn và đạt kết quả cao nhất.

Pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động cho ngày bầu cử được trang trí, đặt ở vị trí dễ nhìn tại các khu vực bầu cử.

Những ngày này, cùng với cả nước, tỉnh Cao Bằng đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng phục vụ cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công. Trên những con phố chính, khu trung tâm của các huyện, thành phố được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động cho ngày bầu cử sắp tới. Để chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử, tỉnh Cao Bằng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các bước, quy trình bầu cử.

Cao Bằng có 1.067 đơn vị bầu cử và 1.005 khu vực bỏ phiếu, 373.571 cử tri. Đến thời điểm này, việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được tổ chức đúng quy trình, danh sách và tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên được niêm yết công khai, minh bạch. Các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử là cơ sở quan trọng để mỗi cử tri nhìn nhận, đánh giá, lựa chọn ứng cử viên xứng đáng, tiêu biểu, đủ đức, đủ tài để bầu vào ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng với đó, với tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch và yêu cầu “5K” của Bộ Y tế nhằm đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 16/5/2021, Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBBC về thực hiện công tác bầu cử đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tỉnh Cao Bằng yêu cầu cơ sở tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan tại cộng đồng trước, trong thời gian diễn ra các hoạt động bầu cử. Tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại các khu vực, điểm bầu cử và hoạt động của cuộc bầu cử. UBBC các cấp bố trí các điểm bỏ phiếu phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, đảm bảo tất cả các công dân (kể cả các công dân đang thực hiện cách ly) được tham gia bầu cử. UBND các xã chủ động xây dựng lịch trình tiến độ bầu cử và phân chia, bố trí thời gian bỏ phiếu phù hợp theo từng xóm, tổ dân phố đảm bảo không tập trung cử tri quá đông vào cùng một thời điểm bầu cử.

Tại khu vực bỏ phiếu cố định, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu “5K” của Bộ Y tế; nếu phát hiện cử tri có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở…, cần đưa ngay đến khu vực cách ly đã được bố trí. Đối với hộ dân đang cách ly tại nhà, cán bộ bầu cử phải đeo khẩu trang, găng tay, kính chống giọt bắn vận chuyển thùng phiếu phụ, danh sách ứng cử viên, phiếu bầu cử... đến tận nhà; cán bộ bầu cử đặt hòm phiếu phụ ngoài khuôn viên nhà của cử tri rồi dùng loa gọi, hướng dẫn người cách ly cách thức bỏ phiếu… Trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách, cán bộ bầu cử phải đứng ngoài hàng rào và mặc đồ bảo hộ y tế đúng quy định, hòm phiếu và bàn đựng phiếu để sát bên ngoài hàng rào; người cách ly đứng xếp hàng giãn cách chờ đến lượt bỏ phiếu. Đối với bệnh nhân nghi ngờ, xác định mắc Covid-19, người bỏ phiếu phải khử khuẩn tay 3 lần trước, trong và sau khi bỏ phiếu.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Bà Đồng Thị Kiều Oanh, Giám đốc Sở Nội vụ Cao Bằng cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay nên công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại tỉnh Cao Bằng gặp phải nhiều khó khăn. Đến nay, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy trình, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác bầu cử; cấp phát đầy đủ tài liệu, chuẩn bị cơ sở vật chất; xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử. Đặc biệt, chủ động xây dựng các phương án đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 xuyên xuốt quá trình diễn ra bầu cử. Có thể nói, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã cơ bản hoàn tất.

Cùng với việc bầu cử đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử luôn được tỉnh Cao Bằng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với mục tiêu đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bầu cử, Công an tỉnh Cao Bằng đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa lực lượng nhằm đảm bảo an ninh trật tự phục vụ bầu cử, không để đột xuất bất ngờ xảy ra. Đồng thời, lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường nắm tình hình, phân tích, dự báo, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch, tội phạm hình sự, tai nạn, tệ nạn xã hội trong dịp bầu cử. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng chưa xảy ra các vụ việc phá hoại bầu cử hoặc tình hình phức tạp ảnh hưởng đến tổ chức bầu cử.

Chỉ còn vài ngày nữa là cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra. Trước những khó khăn, phức tạp của dịch bệnh Covid-19 gây ra, song với sự quyết liệt, khẩn trương, nỗ lực vượt qua khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng, tin tưởng rằng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại tỉnh Cao Bằng sẽ diễn ra thành công tốt đẹp và đạt kết quả cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Sẵn sàng để ngày bầu cử thực sự là “ngày hội của toàn dân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO