Cao Bằng: Người dân “khốn khổ” vì xe chở đất gây ô nhiễm môi trường

Nguyễn Hùng| 23/12/2020 15:56

(TN&MT) - Những ngày qua, người dân trên địa bàn phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) cũng như người dân tham gia giao thông qua địa bàn này hết sức bức xúc bởi tình trạng xe tải trọng lớn chở đất gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông nhưng vẫn không bị xử lý, ngăn chặn.

Cứ 5 – 10 phút là lại có xe tải trọng lớn thay nhau ra vào lấy đất chở đi để thi công xây dựng kè chống sạt lở. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 5 phút, ngày 22/12/2020)

Theo phản ánh của người dân, sáng ngày 22/12/2020, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đến địa điểm người dân phản ánh để ghi nhận thực tế. Khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, phóng viên đi theo một xe ô tô tải mang biển kiểm soát 11C - 026.10 vào khu vực bãi đổ thải của tuyến Đường phía Nam khu đô thị mới thành phố Cao Bằng (sau đây gọi tắt là đường 58 mét).

Tại đây, ghi nhận một máy xúc công suất lớn được dán chữ Công ty HPT đang hoạt động hết công suất để múc đất lên những chiếc xe tải trọng lớn đang “nằm chờ”. Sau khi những chiếc xe tải này được “ăn đầy đất” thì tiếp tục di chuyển ra tuyến đường 58 mét và đến các điểm đổ.

Tuy nhiên, khi xe tải chở đất di chuyển từ điểm múc đất để đi ra đường 58 mét và tiếp tục di chuyển đến bùng binh đoạn cầu Sông Hiến rồi rẽ vào địa phận tổ 10, phường Sông Hiến để đổ đất thi công xây dựng kè chống sạt lở, phóng viên ghi nhận lớp bùn, đất bám dính trên thành thùng, lốp xe rơi vãi xuống đường khiến cho tuyến đường 58 mét trở nên nham nhờ, bụi bẩn, đặc biệt, chiếc xe tải trọng lớn chở đất không hề có biện pháp che chắn nhưng vẫn “ngang nhiên” chạy về hướng trung tâm thành phố Cao Bằng mà không bị lực lượng chức năng nào nhắc nhở, xử lý.

Không hề có biện pháp che chắn nhưng các xe tải vẫn “ngang nhiên” chở đất ra tuyến đường 58 mét. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 10 phút, ngày 22/12/2020)

Anh P.Q.C, tổ 10 phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) bức xúc, ngày nào tôi cũng thấy có xe tải trọng lớn chở đất chạy qua địa phận tổ bởi họ đang thi công xây dựng kè chống sạt lở. Cũng không rõ họ chở đất từ đâu về nhưng tôi thấy những chiếc xe tải chở đầy đất này không hề có biện pháp che chắn làm đất rơi vãi ra đường, trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lầy lội, đặc biệt, một số xe có dấu hiệu quá tải đã làm tuyến đường của tổ 10 phường Sông Hiến xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Thế nhưng không thấy có lực lượng chức năng nào đến kiểm tra, xử lý tình trạng này.

Tuyến đường 58 mét trở nên nham nhở, lầy lội do các xe tải chở đất không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 10 phút, ngày 22/12/2020)

Còn chị H.T.H, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) cho biết, tôi thường xuyên tham gia giao thông qua tuyến đường Sông Hiến, không ít lần tôi gặp xe tải trọng lớn chở đầy đất “vô tư” tham gia giao thông qua đây. Lượng xe cộ đi lại đông đúc, những chiếc xe tải chở đất quá tải chạy nối đuôi nhau gây tắc nghẽn giao thông, họ không hề che chắn khiến đất vương vãi ra đường làm bụi mù mịt, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Tôi cũng không hiểu vì lý do gì mà những xe tải chở đất có dấu hiệu vi phạm này lại “ngang nhiên” chạy ra đường như vậy.

Các xe tải chở đất không được che chắn cẩn thận vẫn “vô tư” tham gia giao thông mà không hề bị nhắc nhở, xử lý. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 15 phút, ngày 22/12/2020)

Được biết, hiện nay trên địa bàn thành phố Cao Bằng có nhiều công trình đang xây dựng nên mật độ xe chở vật liệu chạy trên đường rất lớn. Song, thực tế hiện nay có một số đơn vị, doanh nghiệp sử dụng xe tải trọng lớn để chở vật liệu có dấu hiệu quá khổ, quá tải, đặc biệt không có biện pháp che chắn vật liệu cẩn thận làm rơi vãi ra đường, gây mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Trời nắng thì bụi mù, mưa xuống lầy lội khiến giao thông khó khăn, cuộc sống người dân đảo lộn. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 20 phút, ngày 22/12/2020)

Đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố Cao Bằng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe tải trọng lớn chở đất có dấu hiệu vi phạm, gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Người dân “khốn khổ” vì xe chở đất gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO