Cao Bằng: Người dân “kêu cứu” vì bị ruồi nhặng “bủa vây”

Nguyễn Hùng| 11/03/2021 19:30

(TN&MT) - Những năm qua, người dân xóm 5, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng liên tục phản ánh, “kêu cứu” về tình trạng ruồi nhặng từ Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần ngày, đêm “bủa vây” người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Ruồi nhặng bùng phát từ Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần “bủa vây” cuộc sống người dân xóm 5, xã Chu Trinh, Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng).

Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần nằm trên địa bàn xóm 5, xã Chu Trinh, Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng). Bãi rác do Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Môi trường Cao Bằng quản lý vận hành. Theo phản ánh của người dân về tình trạng ruồi nhặng từ Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, ngày 10/3, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã trực tiếp đến nhà các hộ dân sinh sống quanh khu vực Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần để ghi nhận thực tế.

Gia đình anh Hứa Văn Mạnh, xóm 5, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) thường xuyên phải “sống chung với ruồi”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt.

Tại hộ gia đình anh Hứa Văn Mạnh, xóm 5, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng), chúng tôi ghi nhận tình trạng ruồi nhặng “bủa vây” khắp nhà. Từ những cốc uống nước, mâm cơm đến những vật dụng sinh hoạt trong gia đình đâu đâu cũng thấy ruồi nhặng bám đầy. Anh Hứa Văn Mạnh, xóm 5, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) chia sẻ, từ khi Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần đi vào hoạt động, cứ khi nào thời tiết ấm dần lên là xuất hiện ruồi nhặng khắp nhà, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán hàng năm. Bãi rác chỉ cách nhà tôi khoảng 300 mét đường chim bay, vào mùa hè nắng nóng không chỉ ruồi nhặng mà mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rất khó chịu. Người lớn còn ý thức được, chứ 2 cháu nhỏ nhà tôi mỗi bữa cơm phải để ý các cháu ăn bởi sợ các cháu “gắp” phải ruồi.

Trung bình mỗi ngày, các hộ gia đình phải sử dụng từ 10 – 15 miếng dính ruồi nhưng vẫn không hiệu quả, ruồi nhặng vẫn bâu đầy nhà.

“Tôi không nghĩ cuộc sống gia đình mình lại phải “sống chung với ruồi” như vậy, ngày đêm chúng bay khắp nhà, thậm chí khách đến nhà chơi cũng không dám ngồi lâu bởi ruồi nhặng bâu đầy người. Hiện, gia đình tôi đang chịu cảnh “ăn với ruồi, ngủ với ruồi”, tôi rất lo cho sức khỏe của gia đình, đặc biệt là 2 cháu nhỏ trong nhà. Mong sao các cấp chính quyền sớm vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng này để bà con đỡ khổ.”, anh Hứa Văn Mạnh thở dài.

Cùng chung bức xúc về vấn đề ruồi nhặng “bủa vây”, ông Hứa Ngọc Vấn, xóm 5, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) nhớ lại, năm 2016 là thời điểm “kinh hoàng” nhất đối với người dân nơi đây. Tôi nhớ, có lần đang đi đường nói chuyện ruồi nhặng còn bay cả vào mồm, thật là đáng sợ. Những năm gần đây, cứ vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 5 là xuất hiện tình trạng ruồi nhặng phát sinh nhiều nhất. Vào thời điểm đó, nhà tôi thường xuyên phải mắc màn để ăn cơm không là ruồi nhặng bâu đầy mâm cơm.

Ông Hứa Ngọc Vấn, xóm 5, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) chia sẻ với phóng viên về tình trạng ruồi nhặng bùng phát và mỗi bữa cơm gia đình thường phải mắc màn để ăn.

“Từ khi Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần đi vào hoạt động và xuất hiện hiện tượng ruồi nhặng “bùa vây” quanh nhà, chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền. Song, tình trạng ruồi nhặng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Chúng tôi đành phải “sống chung với lũ” thôi.”, ông Hứa Ngọc Vấn ngao ngán kể lại.

Trước những vấn đề phản ánh của nhân dân xóm 5, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) về tình trạng ruồi nhặng từ Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt nhân dân. Trao đổi với ông Đàm Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) và được biết, năm 2013, Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần bắt đầu đi vào hoạt động trên địa bàn xã. Hàng năm, UBND xã Chu Trinh thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ruồi nhặng từ bãi rác. Hiện, quanh khu vực bãi rác có khoảng 15 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, 10 hộ là bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã cũng đã tiến hành kiểm tra, nắm tình hình của các hộ dân. Do không có thẩm quyền xử lý nên UBND xã đã báo cáo sự việc này lên UBND Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) để xin ý kiến chỉ đạo.

Từ khi Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần đi vào hoạt động, cứ khi nào thời tiết ấm dần lên là xuất hiện ruồi nhặng bâu khắp nhà, cùng với đó là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rất khó chịu.

Trước sự việc trên, UBND Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đã phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra thực tế các hộ dân và ghi nhận đúng như phản ánh về hiện tượng ruồi nhặng bùng phát. Bà Nguyễn Thị Huệ Chi, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) cho biết, trước hiện tượng ruồi nhặng bùng phát từ Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần, ngày 8/3, UBND Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đã thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá tình hình hoạt động của bãi rác và các biện pháp bảo vệ môi trường tại khu vực Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần thuộc Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Môi trường Cao Bằng quản lý vận hành. Tại thời điểm kiểm tra, hiện tượng ruồi nhặng phát sinh vẫn có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

“Để kịp thời khắc phục, xử lý dứt điểm tình trạng ruồi nhặng tại Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần, UBND Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và đơn vị được giao quản lý bãi rác khẩn trương tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình và xác định rõ nguyên nhân để có các biện pháp xử lý dứt điểm hiện tượng ruồi nhặng bùng phát tại Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần như hiện nay, đảm bảo cuộc sống người dân được ổn định, không bị ô nhiễm môi trường.”, bà Nguyễn Thị Huệ Chi, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) cho biết thêm.

Ông Hứa Ngọc Vấn, xóm 5, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) nhớ lại, năm 2016 là thời điểm “kinh hoàng” nhất đối với người dân bởi tình trạng ruồi nhặng bùng phát từ Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần.

Từng ngày, từng giờ người dân xóm 5, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đang phải “sống chung với ruồi”, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao. Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng cần vào cuộc kiểm tra, đánh giá lại hoạt động, công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải tại Bãi rác Khuổi Kép - Nà Lần; làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng ruồi nhặng bùng phát để có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này, giúp người dân xã Chu Trinh ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Người dân “kêu cứu” vì bị ruồi nhặng “bủa vây”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO