Cao Bằng: Mang Tết Trung thu đến với trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Anh Thư | 21/09/2021, 20:48

(TN&MT) - Tết Trung thu là dịp các em thiếu nhi luôn háo hức, chờ đợi để được rước đèn, phá cỗ. Tuy nhiên, do điều kiện còn khó khăn, đối với nhiều trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh Cao Bằng thì Tết Trung thu vẫn còn rất… “xa xỉ” và chưa được trọn vẹn.

Để các em nhỏ vùng cao, vùng khó khăn được đón Tết Trung thu trọn vẹn, Tỉnh đoàn Cao Bằng đã phối hợp với các mạnh thường quân tổ chức đón Tết Trung thu cho các em nhỏ ở xóm Cốc Phja, xã Quang Trung, huyện Hòa An (Cao Bằng), với mong muốn mang đến cho trẻ em vùng sâu, vùng xa một cái Tết Trung thu đủ đầy, ấm cúng và ý nghĩa.

“Leo núi” để mang Tết Trung thu đến với bản nghèo

Ngay từ rất sớm, người dân Lũng Mác Tào, xóm Cốc Phja, xã Quang Trung, huyện Hòa An (Cao Bằng) đã có dưới chân núi để hỗ trợ đoàn viên thanh niên vận chuyển, mang vác đồ để chuẩn bị cho đêm Trung thu.

Giữa cái nắng vẫn còn gay gắt, những người dân và các em nhỏ ở Lũng Mác Tào, xóm Cốc Phja, xã Quang Trung, huyện Hòa An (Cao Bằng) ai nấy cũng đều háo hức khi biết tin có đoàn đến để tổ chức Tết Trung thu tại xóm. Họ đã có mặt dưới chân núi từ rất sớm để tham gia hỗ trợ đoàn vận chuyển, mang vác đồ để chuẩn bị cho đêm Trung thu.

Lũng Mác Tào nằm trên một đỉnh núi cao gần như biệt lập hoàn toàn so với các cụm dân cư khác trong xóm Cốc Phja, xã Quang Trung. Từ trục đường chính để lên đến bản chỉ khoảng chừng hơn 2 km, nhưng phải đi bộ mất gần 2 giờ đồng hồ men theo con đường mòn đồi núi, sỏi đá lởm chởm. Lũng Mác Tào có khoảng 20 hộ dân, 100% dân tộc Mông và là hộ nghèo, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào làm nương, làm rẫy. Con đường để tới Lũng Mác Tào cũng khó khăn y như cuộc sống của bà con nơi đây vậy. Những em nhỏ vì thế cũng không mấy khi được đón một cái Tết Trung thu có đèn ông sao, có bánh nướng, bánh dẻo.

Các em nhỏ ở Lũng Mác Tào, xóm Cốc Phja, xã Quang Trung, huyện Hòa An (Cao Bằng) rất háo hức, mong chờ một đêm Trung thu trọn vẹn, ý nghĩa.

Sau 2 giờ đồng hồ đi bộ vận chuyển bánh kẹo lên Lũng Mác Tào, xóm Cốc Phja, các bạn đoàn viên thanh niên cùng người dân đã khẩn trương dựng sân khấu, lắp những chiếc đèn ông sao hay chuẩn bị những món quà…, tạo nên một bầu không khí Trung thu chưa từng có ở nơi đây. Trong đêm hội đầy màu sắc, các em nhỏ của Lũng Mác Tào, xóm Cốc Phja sẽ được giao lưu với chú Cuội, chị Hằng, xem các tiết mục văn nghệ, các trò chơi vận động và đố vui có thưởng, tạo không khí rộn ràng, ấm cúng.

Chung tay chăm lo thiếu nhi vùng sâu, vùng xa

Mặc dù chương trình Tết Trung thu buổi tối mới bắt đầu, thế nhưng vì sự háo hức, tò mò xen lẫn cả niềm vui, các em nhỏ của Lũng Mác Tào, xóm Cốc Phja đã có mặt từ rất sớm để được tận hưởng không khí rộn ràng, vui tươi của đêm Rằm Trung thu.

Tại chương trình “Trung thu cho em”, các em nhỏ ở Lũng Mác Tào, xóm Cốc Phja được giao lưu, chơi các trò chơi với chú Cuội, chị Hằng, phá cỗ Trung thu…, tạo nên một bầu không khí rộn ràng, ấm cúng.

Khoác trên mình bộ váy dân tộc Mông đẹp nhất để cùng tham gia đêm Trung thu, không giấu nổi niềm vui, sự phấn khởi trên gương mặt, em La Thị Nga chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em được đón Tết Trung thu trong không khí rộn ràng, vui tươi như thế. Vừa được ăn bánh kẹo, vừa được chơi các trò chơi giao lưu với chú Cuội, chị Hằng, em cảm thấy rất vui. Trung thu năm nay rất đặc biệt với chúng em.

Còn đối với em La Văn Khư, dù đã học lớp 8 nhưng em chưa một lần được phá cỗ, đón Tết Trung thu trọn vẹn. “Trung thu năm nay được các cô, các chú lên tận xóm tổ chức thế này em vui lắm. Chúng em được cùng các cô, các chú trang trí đèn ông sao, tham gia các hoạt động, trò chơi và cùng nhau phá cỗ. Có lẽ, đây sẽ là một đêm Trung thu đáng nhớ nhất của chúng em”. Em La Văn Khư tâm sự.

Chương trình “Trung thu cho em” được Tỉnh đoàn Cao Bằng phối hợp tổ chức ở Lũng Mác Tào, xóm Cốc Phja, xã Quang Trung, huyện Hòa An (Cao Bằng) nhằm mang đến cho các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa một cái Tết Trung thu trọn vẹn, ý nghĩa với nhiều hoạt động như: tổ chức văn nghệ, giao lưu cùng chú Cuội, chị Hằng, phá cỗ Trung thu…, tạo không khí vui tươi cho trẻ em còn nhiều khó khăn. Chương trình đã trao tặng hơn 30 suất quà cho các em thiếu nhi vùng khó khăn. Những món quà tuy nhỏ, nhưng thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, kịp thời tiếp thêm năng lượng tích cực để giúp các em nhỏ vùng sâu, vùng xa hướng về phía trước bằng một tinh thần đầy lạc quan, cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Niềm vui của các em nhỏ ở Lũng Mác Tào, xóm Cốc Phja khi được đón một cái Tết Trung thu trọn vẹn, ý nghĩa.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cao Bằng Triệu Thanh Dung cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, vùng dân tộc thiểu số luôn được các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm. Ngay sau khi phát động, chương trình “Trung thu cho em” đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các mạnh thường quân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chúng tôi có thể chuẩn bị tổ chức Tết Trung thu cho các em nhỏ ở Lũng Mác Tào, xóm Cốc Phja, xã Quang Trung, huyện Hòa An (Cao Bằng). Mong rằng, thông qua chương trình này sẽ tiếp thêm động lực giúp các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Cao Bằng tiếp tục chăm chỉ học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Rời Lũng Mác Tào, xóm Cốc Phja khi màn đêm đã bao phủ, có lẽ không chỉ chúng tôi, mà trong các em nhỏ, cũng dâng lên một cảm xúc rất đặc biệt. Không đầy đủ vật chất như ở Thành thị, nhưng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, đoàn thể, các địa phương, đã phần nào mang đến cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa một cái Tết Trung thu vui vẻ, ấm áp tình yêu thương, nhất là đối với trẻ em nghèo.

Bài liên quan
  • Lai Châu: Rộn ràng đón tết Trung Thu
      (TN&MT) - Những ngày này, cùng với nhiều địa phương trong cả nước, tại Lai Châu, các cơ quan, tổ chức đang có nhiều hoạt động để giành sự quan tâm đặc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO