Cao Bằng: Hội thảo góp ý kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu

Nguyễn Hùng| 04/08/2020 22:19

(TN&MT) - Ngày 4/8, tại tỉnh Cao Bằng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Cao Bằng phối hợp với Trung tâm Ứng phó biến đổi khí hậu thuộc Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo góp ý kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đánh giá khí hậu tỉnh Cao Bằng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo góp ý kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đánh giá khí hậu tỉnh Cao Bằng.

Cao Bằng là tỉnh nằm ở miền khí hậu phía Bắc thuộc vùng khí hậu Đông Bắc mang đầy đủ đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa. Nhiệt độ trung bình năm từ 20°C đến 22,5°C và có xu thế giảm theo độ cao địa hình. Lượng mưa năm từ trên 1.200mm đến khoảng 1.800mm, ở các vùng núi cao cao hơn các vùng núi vừa, thấp và thung lũng; trung bình mỗi năm có khoảng 120 – 170 ngày mưa. Mỗi năm trung bình có khoảng 45 – 85 ngày nhiệt độ trung bình dưới 15°C; 23 – 70 ngày nhiệt độ dưới 13°C; có khoảng 5 đến trên 8 đợt rét đậm, rét hại. Tần suất xuất hiện hạn trong năm từ 21% đến 30,5%, ở các vùng núi vừa, thấp và thung lũng cao hơn so với vùng núi cao…

Mục tiêu chung của kế hoạch hành động ứng phó BĐKH giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Cao Bằng nhằm xác định được thách thức và cơ hội của BĐKH đối với quá trình phát triển của tỉnh Cao Bằng theo từng ngành, địa phương; xác định các giải pháp ưu tiên nhằm thích ứng với BĐKH, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, lộ trình triển khai và nguồn lực thực hiện cho từng giai đoạn ngắn hạn 2021 – 2025 và trung hạn 2026 – 2030, tầm nhìn đến 2050; rà soát, điều chỉnh, bổ sung yếu tố BĐKH trong chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển của các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Theo đó, lộ trình triển khai thực hiện kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH tại tỉnh Cao Bằng được xác định gồm: Giai đoạn 2021 – 2025, xây dựng hệ thống giám sát BĐKH cho tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cả cộng đồng, địa phương về BĐKH và ứng phó với những tác động của BĐKH; thực hiện chương trình, dự án liên quan đến thích ứng với BĐKH cho từng ngành, từng lĩnh vực cấp thiết trong giai đoạn đầu…

Giai đoạn 2026 – 2030, rà soát, điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách, chiến lược tăng trưởng xanh, thích ứng với BĐKH và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với hoàn cảnh trong nước và Quốc tế; kiện toàn bộ máy, cơ cấu tổ chức để thực hiện ứng phó với BĐKH. Giai đoạn sau năm 2030, Tăng cường hợp tác quốc tế, khẳng định sự chủ động, nỗ lực của tỉnh Cao Bằng trong ứng phó với BĐKH, vận động hỗ trợ quốc tế về tăng cường năng lực, tài chính, công nghệ để tỉnh Cao Bằng ứng phó hiệu quả với các tác động của BĐKH.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, góp ý một số nội dung về công tác tuyên truyền về BĐKH và ứng phó với những tác động của BĐKH; nguồn lực, kinh phí thực hiện; thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn lồng ghép các quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực trong điều kiện BĐKH… Đề nghị, hằng năm các ngành cần có kế hoạch thực hiện chi tiết, xây dựng dự án chống xói lở bờ kè dòng sông; có phương án di rời các hộ dân sinh sống tại nơi thường xuyên bị sạt lở, nền đất yếu…

Các ý kiến tại hội thảo sẽ được bổ sung, hoàn thiện vào các báo cáo và kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tỉnh Cao Bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Hội thảo góp ý kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO