Cao Bằng: Công ty Phương Anh “ngang nhiên” đổ thải trái phép gây bức xúc dư luận

Hoàng Nghĩa - Nguyễn Hùng| 17/08/2020 11:10

(TN&MT) - Trong quá trình thi công giai đoạn 1 của Dự án Đường tỉnh 208, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh (sau đây gọi tắt là Công ty Phương Anh) liên tục bị người dân “tố” đổ thải trái phép, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, cảnh quan môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Một số hộ dân có ý kiến rằng, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh tự thỏa thuận để đổ đất, đá thải trái phép trên diện tích đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm của một số hộ dân đã bị sạt lở xuống diện tích đất canh tác của gia đình họ.

Phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình trạng trên địa bàn xã Thụy Hùng, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng những năm gần đây xảy ra tình trạng đơn vị thi công tuyến Đường tỉnh 208 “thông đồng” với một số hộ dân để đổ đất, đá thải trái phép trên đất nông nghiệp và đất trồng cây lâu năm, gây sạt lở, ảnh hưởng đến diện tích canh tác của người dân, bức xúc trong dư luận.

Sáng ngày 10/8/2020, phóng viên Báo TN&MT đã trực tiếp đến xã Thụy Hùng, huyện Thạch An (Cao Bằng) để xác minh phản ánh của người dân. Để tìm hiểu cụ thể về vấn đề người dân phản ánh, chúng tôi đã đến UBND xã Thụy Hùng đặt lịch làm việc. Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Thụy Hùng, huyện Thạch An (Cao Bằng) xác nhận về tình trạng đơn vị thi công công trình Đường tỉnh 208 qua địa bàn xã Thuỵ Hùng là Công ty Phương Anh đã tự ý thỏa thuận với người dân để đổ đất, đá thải trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm của người dân. “Thi công Dự án Đường tỉnh 208 qua địa bàn xã Thụy Hùng chỉ có 2 vị trí là được phép đổ thải được phê duyệt là điểm đổ thải Bá Quảng thuộc xóm Bản Sliền và điểm đổ thải thuộc xóm Khuổi Cáp (Lò vôi Khuổi Cáp), xã Thuỵ Hùng. Song, Công ty Phương Anh đã tự ý thỏa thuận với người dân trên địa bàn xã để đổ đất, đá thải trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm của người dân. Dọc tuyến đường từ xóm Bản Néng đến xóm Ka Liệng có rất nhiều điểm đổ đất, đá thải trái quy định, không tin lát nữa anh (PV) có thể đi thực địa mà quan sát. Vấn đề thỏa thuận giữa đơn vị thi công với người dân thì chính quyền xã hoàn toàn không biết”. Chủ tịch UBND xã Thụy Hùng Đinh Văn Hữu khẳng định.

Công chức Địa chính xã Thụy Hùng, huyện Thạch An (Cao Bằng) chỉ cho phóng viên vị trí mà Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh được phép đổ thải theo phê duyệt là điểm đổ thải thuộc xóm Khuổi Cáp (Lò vôi Khuổi Cáp), xã Thuỵ Hùng.

Ông Ngạc Văn Phúc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thụy Hùng cho biết thêm, về vấn đề đổ thải trái phép trong quá trình Công ty Phương Anh thi công Đường tỉnh 208 trên địa bàn xã, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan thì qua các hội nghị tiếp xúc cử tri đã có nhiều ý kiến phản ánh và xã cũng đã nắm được. Xã, huyện cũng đã có ý kiến, nhắc nhở với phía đơn vị thi công là Công ty Phương Anh, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà họ vẫn cứ “ngang nhiên” đổ thải trái phép. Một số hộ dân, họ cũng có ý kiến, Công ty Phương Anh tự thỏa thuận để đổ đất, đá thải trái phép trên diện tích đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm của một số hộ dân đã bị sạt lở xuống diện tích đất canh tác của gia đình họ.

Sau buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Thụy Hùng, phóng viên được bà Đàm Thị Liệu, công chức Địa chính xã Thụy Hùng, huyện Thạch An (Cao Bằng) trực tiếp đưa đi tìm hiểu các điểm đổ thải mà Công ty Phương Anh đã đổ trái quy định. Dọc tuyến đường từ UBND xã Thụy Hùng đến các xóm: Khuổi Cáp, Bản Néng, Ka Liệng, bà Đàm Thị Liệu liên tục chỉ cho phóng viên các điểm đổ thải trái phép của Công ty Phương Anh. Cứ cách vài chục mét lại xuất hiện những bãi đổ thải trái phép. Theo quan sát của phóng viên, các bãi thải trái phép này có lẽ phải lên đến hàng chục, hàng trăm nghìn khối đất, khó có thể ước tính được tổng khối lượng đất, đá thải đã được đổ xuống.

Một trong những điểm mà Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh đã tự thỏa thuận với người dân để đổ thải trái phép trên đất nông nghiệp. Hiện tại, đã có rất nhiều ngôi nhà được người dân xây dựng trên bãi đổ thải mà chưa hề được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bà Đàm Thị Liệu, công chức Địa chính xã Thụy Hùng vừa chỉ tay vào điểm đổ thải tại xóm Bản Néng vừa nói, đấy anh (PV) xem, đây là một trong những điểm mà Công ty Phương Anh đã tự thỏa thuận với người dân để đổ thải trái phép trên đất nông nghiệp. Hiện tại, đã có rất nhiều ngôi nhà được người dân xây dựng trên bãi đổ thải. Đặc biệt, tất cả các nhà này đều xây dựng trên đất chưa hề được người dân chuyển đổi mục đích sử dụng và vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Tiếp tục tìm hiểu vấn đề, chúng tôi được bà H.T.H, xóm Bản Néng, xã Thụy Hùng, huyện Thạch An (Cao Bằng) dẫn đến bãi đổ thải mà Công ty Phương Anh đã “thông đồng” với gia đình anh Hà Văn Nam để đổ lên đất mà gia đình anh Nam sở hữu tại xóm Bản Néng. Bà H.T.H. cho biết, trước đây có một dòng suối chảy qua đây, từ khi Công ty Phương Anh đổ đất, đá thải rồi san ra thì đã lấp mất dòng suối. “Dòng suối bị đất, đá thải lấp đi, mỗi khi trời mưa to, nước từ các khe núi chảy về không thoát được đã bị dồn ứ lại rồi ngập lên nhà cửa, ruộng vườn của người dân, khiến chúng tôi không canh tác được”. Bà H.T.H. bức xúc phản ánh.

Bà H.T.H, xóm Bản Néng, xã Thụy Hùng, huyện Thạch An (Cao Bằng) dẫn phóng viên đến bãi đổ thải mà Công ty Phương Anh đã “thông đồng” với gia đình anh Hà Văn Nam để đổ lên đất mà gia đình anh Nam sở hữu tại xóm Bản Néng, gây lấp dòng suối, ảnh hưởng đến đời sống, bức xúc trong nhân dân.

Trước thực trạng đó, dư luận đã đặt ra câu hỏi: “Vì sao Công ty Phương Anh lại “ngang nhiên” tự ý “thông đồng” với các hộ dân để đổ thải trái phép lấp dòng suối và đổ trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm khi chưa được cơ quan có thầm quyền cho phép”. Và, đối với hành vi đổ thải trái phép như vậy thì Công ty Phương Anh sẽ bị xử lý thế nào; trách nhiệm, vai trò, năng lực giám sát của Chủ đầu tư ở đâu khi để xảy ra tình trạng nhà thầu đổ thải trái phép như vậy? Đó là câu hỏi mà dư luận mong chờ sớm có câu trả lời từ phía các ngành chức năng của tỉnh Cao Bằng.

Được biết, Dự án Đường tỉnh 208 được UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt tại Quyết định số 1133/QQĐ-UBND ngày 27/7/2017, Dự án được triển khai thi công từ thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An qua địa bàn xã Bế Văn Đàn, huyện Quảng Hòa; xã An Lạc, thị trấn Thanh Nhật, xã Đức Quang, huyện Hạ Lang đến xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng), với tổng chiều dài trên 86 km, tổng mức đầu tư trên 1.470 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn đầu tư; giai đoạn 1 thực hiện với chiều dài tuyến trên 47 km với tổng kinh phí 790 tỷ đồng; giai đoạn 2 có chiều dài tuyến hơn 38 km, tổng kinh phí 680 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1, Dự án đầu tư trên 47 km từ điểm đầu tuyến là nút giao đường tỉnh 208 với quốc lộ 4A thuộc thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An đến điểm cuối tuyến thuộc địa phận xã Cô Ngân, huyện Hạ Lang. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh là đơn vị thi công công trình.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Công ty Phương Anh “ngang nhiên” đổ thải trái phép gây bức xúc dư luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO