Cao Bằng: Công ty Hoàng Thắng chở đất thải “tung hoành” trên quốc lộ, CSGT ở đâu?

Nguyễn Hùng – Xuân Vũ| 06/05/2020 17:45

(TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) mới đăng bài “Cao Bằng: Ai “chống lưng” cho Công ty Hoàng Thắng coi thường pháp luật?”, phản ánh về quá trình thi công san gạt cải tạo mặt bằng, vận chuyển đất thải, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Thắng (gọi tắt là Công ty Hoàng Thắng), huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng để đất đá rơi vãi ra tuyến quốc lộ 34, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Thế nhưng, hơn một tháng “vô tư” thi công san gạt cùng những chiếc ô tô tải được ví như hung thần xa lộ “rầm rập” vận chuyển đất thải chạy trên tuyến quốc lộ 34 nhưng Công ty này không bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, xử lý.

Suốt thời gian dài, ô tô chở đất của Công ty Hoàng Thắng mặc sức tung hoàng trên quốc lộ.

Hơn một tháng qua, người dân thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) phải “sống chung” với bùn đất, bụi bặm từ những xe chở đất thải của Công ty Hoàng Thắng. Thời điểm từ tháng 3 đến hết tháng 4/2020, nhiều lần người dân đã bức xúc phản ánh về việc, hằng ngày có hàng loạt xe ô tô tải chở đất thải của Công ty Hoàng Thắng không được che chắn cẩn thận nhưng vẫn “vô tư” di chuyển trên tuyến đường quốc lộ 34 thuộc địa phận thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) làm vương vãi rất nhiều đất đá bẩn ra mặt đường gây bụi bặm khi trời nắng, trơn trượt khi trời mưa, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Thế nhưng, việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, đặc biệt là CSGT vẫn còn “thờ ơ”, không quyết liệt.

Do bụi bặm, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt nên một số hộ dân sử dụng bạt để che chắn nhà cửa tránh bụi bay vào nhà.

Ông L.Đ.H, tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) cho biết: Đường thì bụi, cuộc sống người dân khổ cực. Không hiểu sao chẳng thấy bóng dáng lực lượng đảm bảo an toàn giao thông ở đâu? Cả tháng trời, có rất nhiều xe ô tô tải chở đất đá thải cho Công ty Hoàng Thắng chạy qua, các xe này không thực hiện che chắn hoặc có che chắn thì cũng rất sơ sài nên quá trình vận chuyển đất đã thải đã làm vương vãi rất nhiều ra mặt đường quốc lộ 34, ngày nắng thì bụi bay mù mịt còn khi mưa gió thì bùn đất lầy lội, gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông cũng như sinh hoạt và sức khoẻ của người dân địa phương. Hơn một tháng nay, gia đình tôi phải mua bạt về che chắn bên ngoài cửa nhà để tránh bụi bẩn bay vào nhà. Che bạt kín như thế thì mùa hè rất nóng và “bí”, nhưng thà chấp nhận còn hơn là để bụi bẩn bay vào nhà, ông L.Đ.H thở dài.

Hằng ngày, người dân tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) phải thường xuyên tưới nước mặt đường để tránh bụi bặm.

Sáng 5/5/2020, mặt tại tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) mặt đường quốc lộ 34 tràn lan bùn đất. Với mật độ dày của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường quốc lộ 34 này thì tại khu vực tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình vẫn gây ra bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, sức khoẻ của người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ. Đặc biệt, chỉ khoảng vài trăm mét dọc tuyến quốc lộ 34 đi qua địa phận tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, phóng viên ghi nhận được hơn chục nhà phải dùng bạt để che chắn trước nhà, để hạn chế bụi bẩn bay vào.

Chỉ tay vào lớp bụi dày đặc bám trên cổng nhà, bà T.T.B, tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) bức xúc: Hơn một tháng nay rồi, nhà tôi luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài” nhưng bụi bẩn vẫn bay vào nhà, sức khỏe những người trong gia đình bị ảnh hưởng; sáng nào gia đình cũng phải phun rửa bùn đất rơi vãi trước cửa nhà. Thời gian qua người dân đã phải cách ly do chịu dịch bệnh hoành hành, lại còn bị doanh nghiệp hành hạ bằng bụi bặm, tai nạn giao thông rình rập.

Cũng theo một số người dân sống dọc hai bên quốc lộ 34 đi qua địa phận tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) cho biết: Cứ sau mỗi trận mưa to, chúng tôi phải huy động mọi người lấy nước ra để cùng nhau phun rửa bùn đất trên mặt đường. Trước đây, tối nào cũng phải phun nước để rửa đường nhưng đến sáng sớm dậy “đâu lại vào đấy”.

Một tháng trước, đoạn quốc lộ 34 qua địa phận tổ 1, thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) được ví như tuyến đường “Nắng bụi, mưa lầy”, các xe chở đất “phóng” rất nhanh gây bụi bặm cho các hộ dân sống hai bên đường, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông. Ngoài ra, đất thải rơi vãi trên mặt đường mỗi khi mưa gió lại lầy lội, khiến người và phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn, đã có nhiều trường hợp bị ngã tại đoạn đường này rồi. Thế nhưng, Công ty Hoàng Thắng vận chuyển đất thải gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trong một khoảng thời gian dài như vậy, nhưng chúng tôi không thấy “bóng dáng” của lực lượng CSGT đến kiểm tra, xử lý.

Mang những bức xúc của người dân trao đổi với Đại úy Lê Bá Hùng, Phó trưởng Công an huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) và được biết: Quá trình Công ty Hoàng Thắng thi công san gạt cải tạo mặt bằng, vận chuyển đất thải để rơi vãi ra tuyến quốc lộ 34, chúng tôi đã nắm được. Tuy nhiên, theo Thông tư 01/2016/TT-BCA của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT thì CSGT cấp huyện không được phép tuần tra, kiểm soát và xử lý trên các tuyến quốc lộ. Do đó, chúng tôi đã tiến hành nhắc nhở đơn vị thi công, nhưng sau mỗi lần nhắc nhở thì “đâu lại vào đấy”.

Khi được chúng tôi hỏi: Tại sao Công an huyện Nguyên Bình không có văn bản đề nghị Phòng CSGT tỉnh, Thanh tra Giao thông tỉnh Cao Bằng phối hợp kiểm tra, xử lý? Đại úy Lê Bá Hùng lý giải: Do trong tháng 4 thực hiện giãn cách xã hội, nên Công an huyện chưa thực hiện được việc ra văn bản mời Phòng CSGT tỉnh, Thanh tra Giao thông tỉnh về để phối hợp xử lý.

Trong thời gian dài, những chiếc xe ô tô tải to, nhỏ của Công ty Hoàng Thắng mặc sức “tung hoành” chở đất thải làm vương vãi trên tuyến đường quốc lộ 34, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân, nhưng chỉ nhận được những lời “nhắc nhở” của Công an huyện Nguyên Bình (Cao Bằng).

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Công ty Hoàng Thắng chở đất thải “tung hoành” trên quốc lộ, CSGT ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO