Cánh cửa mới cho người dân vùng dự án hồ Bàu Sen

05/07/2017 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định về việc thu hồi hủy bỏ Quyết định 3194/QĐ-UBND ngày 5-9-2005 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc...

 

(TN&MT) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định về việc thu hồi hủy bỏ Quyết định 3194/QĐ-UBND ngày 5-9-2005 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thu hồi 407.158,9m2 đất tại phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công viên Bàu Sen. Quyết định này đã mở ra một cánh cửa mới giúp các hộ dân sống trong vùng dự án thoát khỏi những khó khăn của cuộc sống tạm suốt 12 năm qua trên chính đất của mình.

HÀNG CHỤC NĂM SỐNG TẠM

Hồ Bàu Sen - được xem như “lá phổi” của TP Vũng Tàu, có chức năng điều hòa thoát nước của TP Vũng Tàu, nằm ngay phường 2, giáp các tuyến đường lớn: Hoàng Hoa Thám, Lê Hồng Phong, Võ Thị Sáu và Xô Viết Nghệ Tĩnh. Với diện tích mặt nước hơn 18,8ha, hồ Bàu Sen nằm lọt thỏm giữa các ngôi nhà, chung cư cao tầng phía ngoài. Xung quanh hồ vẫn là những ngôi nhà tạm bợ, những khu đất rộng mênh mông nhưng chỉ để hoang, không xây dựng được. Dọc theo bờ kè taluy được thành phố xây dựng cách đây 6 năm, nay nhiều nơi đã đổ, gãy, sụt lún.

Ông Nguyễn Sơn Lâm, Phó khu phố trưởng khu phố 2, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu cho biết, từ khi có quyết định của tỉnh về việc thu hồi đất làm dự án công viên hồ Bàu Sen (năm 2005), các hộ dân nằm xung quanh hồ hầu như đều thuộc diện bị thu hồi đất. Quyết định thu hồi đất khiến họ gặp rất nhiều khó khăn vì không sang nhượng, không làm giấy tờ đất và cũng không xin giấy phép xây dựng được. Tuy nhiên, để giải quyết chỗ ở, cũng có một số hộ xây dựng không phép, nhưng chủ yếu là xây nhà tạm. Một số khác cũng có sang nhượng đất nhưng bằng giấy tay…  

Gia đình ông Lê Văn Toản (119/9 Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) có diện tích 90,2m2, mặt tiền hướng ra hồ Bàu Sen. Theo ông Toản, toàn bộ đất của gia đình ông nằm trong diện thu hồi để làm dự án công viên Bàu Sen, nên suốt 12 năm qua, ông không thể xin phép xây dựng để làm nhà kiên cố. Hiện cả gia đình ông (16 người) đều sống chung trong căn nhà cấp 4 chật chội. Ông Toản cho biết, do đông người nên cách đây 2 năm, ông có xây thêm một cái gác tạm để giải quyết chỗ ở cho các con.

Còn khu đất nhà bà Nguyễn Thị Đó (201 Võ Thị Sáu, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) rộng 2.000m2 đến nay cũng chưa có bất cứ một thứ giấy tờ chủ quyền đất nào. Bởi từ năm 1994, khi có chủ trương xây dựng dự án công viên Bàu Sen, đất của bà nằm trong vùng dự án. Năm 2005, nhà bà Đó có quyết định thu hồi khoảng 1.000m2 đất tính từ bờ hồ vào. Hiện khoảng 1.000m2 phía trước mặt tiền đường Võ Thị Sáu (không thuộc vùng dự án), bà đã cất nhà tạm cho 8 hộ gia đình là con cái trong gia đình để ở. Nhưng 1.000m2 phía sau giáp với hồ Bàu Sen vẫn là một khu đất hoang, chỉ để phơi ốc và phun màu trong quá trình sản xuất hàng thủ công sò ốc mỹ nghệ. “Diện tích đất rộng, chúng tôi muốn xây phòng cho thuê cũng không được, dựng lán trại tạm để làm sò ốc mỹ nghệ phường cũng không cho vì đất này nằm trong diện thu hồi. Không làm được gì trên chính đất của nhà mình, tôi bàn với má bán đi lấy tiền đầu tư cái khác nhưng đất chưa có giấy tờ lại nằm trong vùng quy hoạch nên cũng không sang nhượng được”, anh Đặng Tấn Lộc, con trai của bà Đó cho biết.

THÁO GỠ KHÓ KHĂN

Thiếu vốn và vướng giải phóng mặt bằng là 2 nguyên nhân chính khiến dự án công viên Bàu Sen kéo dài hàng chục năm mà vẫn “án binh bất động”. Dự án hạ tầng kỹ thuật – công viên bàu Sen được triển khai từ năm 2004. Tuy nhiên, đến nay đã 12 năm dự án mới chỉ triển khai dược hạng mục xây dựng bờ kè và nạo vét lòng hồ Bàu Sen, còn hạng mục xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên diện tích đất 30,2ha chưa được triển khai thực hiện và chưa lập thủ tục thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức trong khu vực dự án. Do đó, tháng 3-2017, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Quyết định số 500/QĐ-UBND về việc thu hồi hủy bỏ Quyết định 3194/QĐ-UBND ngày 5-9-2005 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thu hồi 407.158,9m2 đất tại phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công viên Bàu Sen.

Ông Trần Vy Phúc, Cán bộ Địa chính - Xây dựng UBND phường Thắng Tam cho biết, ngay sau khi có quyết định số 500/QĐ-UBND, phường Thắng Tam đã treo quyết định này ngay trụ sở UBND phường để người sử dụng đất trong vùng dự án biết. Ngày 5-4, UBND phường tiếp tục có thông báo đề nghị khu phố 2 và khu phố 5 là 2 địa bàn có các hộ dân nằm trong vùng bị thu hồi đất, thông báo đến toàn thể các hộ dân nằm trong khu vực quy hoạch công viên Bàu Sen được biết để các hộ dân thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai hiện hành. Tuy nhiên, theo ông Phúc thì hiện nay phường vẫn chưa thống kê được cụ thể có bao nhiêu hộ nằm trong diện bị thu hồi đất phục vụ dự án công viên Bàu Sen từ năm 2005.

Còn theo báo cáo của các khu phố 2 và khu phố 5, có khoảng 110 hộ trên địa bàn 2 khu phố này nằm trong diện có đất bị thu hồi theo quyết định 3194/QĐ-UBND ngày 5-9-2005 của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, ngay sau khi có quyết định không thu hồi đất, văn phòng đã cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính. Sau khi có quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án công viên Bàu Sen, tỉnh tiến hành thủ tục cấp giấy cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện khi họ có nhu cầu làm giấy tờ đất.

Còn ông Vũ Hồng Thuấn, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, UBND tỉnh có quyết định hủy bỏ việc thu hồi 407.158,9m2 đất tại phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công viên Bàu Sen không có nghĩa là dự án công viên Bàu Sen bị hủy bỏ. Dự án đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo chủ trương của UBND tỉnh và là một trong những dự án trọng điểm đã được ghi vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng 1 TP. Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Hiện Phòng Quản lý đô thị đang xây dựng quy hoạch chi tiết 1/500. “Khi quy hoạch chi tiết 1/500 được thông qua, chúng tôi sẽ xem xét cấp phép xây dựng cho trường hợp đủ điều kiện”, ông Thuấn nói.

 

Quy hoạch công viên Bàu Sen được UBND tỉnh BR-VT phê duyệt quy hoạch quy hoạch 1/500 năm 1994. Tháng 10-2004, UBND tỉnh đã ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công viên Bàu Sen với tổng vốn đầu tư hơn 192 tỷ đồng. Dự án được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu giao thông đi lại, vui chơi giải trí của nhân dân thành phố Vũng Tàu và cảnh quan môi trường đô thị quanh khu vực với các hạng mục như: nạo vét lòng hồ và xây bờ kè, công viên, hệ thống giao thông nội bộ ven bồ, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh. Tháng 11 – 2009, giai đoạn 1 dự án công viên Bàu Sen gồm nạo vét lòng hồ và xây hệ thống kè, lan can xung quanh hồ được triển khai. Đầu năm 2011, các hạng mục này đã hoàn thành. Nhưng từ năm 2011 đến nay các hạng mục khác vẫn chưa được triển khai tiếp.

Bài & ảnh: Quang Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cánh cửa mới cho người dân vùng dự án hồ Bàu Sen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO