Cảnh báo sớm Covid-19 trong cộng đồng nhờ phát hiện virus SARS-CoV-2 trong nước thải

Mai Đan| 01/04/2020 12:04

(TN&MT) - Các nhà khoa học Hà Lan vừa mới phát hiện virus SARS-CoV-2 trong nước thải. Phát hiện này đã góp phần mở ra một phương thức mới giúp cảnh báo sớm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Một minh họa mầm bệnh virus corona phóng đại tại phòng thí nghiệm của Viện Pasteur ở Lille, Pháp. Ảnh: Adrienne Surprenant/Bloomberg

Theo nhà khoa học Gertjan Medema và các đồng nghiệp của ông tại Viện Nghiên cứu Nước KWR ở Nieuwegein, Hà Lan, mặc dù hệ thống nước thải không thể trở thành con đường lây nhiễm quan trọng nhưng vẫn có nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng khi virus di chuyển theo dòng chảy của nước thải.

Trước đó, nhóm các nhà khoa học trên đã nghiên cứu và phát hiện ra vật liệu di truyền của chủng mới của virus corona trong một nhà máy xử lý nước thải ở thành phố Amersfoort, Hà Lan vào ngày 5/3, trước khi thành phố này ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên xuất hiện tại Hà Lan vào ngày 27/2 và chỉ vài ngày sau, nước này xác nhận các nhân viên y tế cũng bị nhiễm bệnh tại khu vực phía Nam.

Medema - nhà vi sinh học tại Viện Nghiên cứu Nước KWR và là đồng tác giả nghiên cứu trên khẳng định: “Việc cần làm lúc này là thu thập thông tin về sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 trong nước thải để xem chúng có gây rủi ro với các nhân viên xử lý chất thải hay không, đồng thời để xác định xem liệu việc giám sát hệ thống nước thải có thể được sử dụng để theo dõi sự lây lan của virus này trong cộng đồng hay không”.

"Qua đó, giúp hoàn chỉnh hệ thống giám sát lâm sàng hiện nay nhằm giảm thiểu các bệnh nhân mắc Covid-19 có các triệu chứng nghiêm trọng", Medema cho biết thêm.

Trước đây, giám sát hệ thống nước thải là một phương pháp hiệu quả giúp phát hiện virus gây bệnh bại liệt và vi khuẩn kháng kháng sinh. Theo các nhà khoa học Hà Lan, phương pháp giám sát này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cảnh báo sớm về sự xuất hiện hoặc xuất hiện lại của đại dịch Covid-19 trong các thành phố.

Theo Bloomberg, Hà Lan hiện có gần 12.600 người nhiễm Covid-19 và hơn 1.000 ca tử vong.

Theo Tổng hợp từ Bloomberg
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo sớm Covid-19 trong cộng đồng nhờ phát hiện virus SARS-CoV-2 trong nước thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO