Cảnh báo nguy cơ di dân ồ ạt khi nhiệt độ tăng thêm 2 độ C

15/06/2016 00:00

  Các nhà khoa học Mỹ vừa cảnh báo nguy cơ giảm dân số do tình trạng di dân tại Mexico, Trung Mỹ, châu Phi, Ấn Độ và những khu vực nhiệt đới khác do tình...

 

Theo giáo sư về chính sách công Solomon Hsiang thuộc Đại học California-Berkeley và Giáo sư vật lý ứng dụng Adam Sobel của Đại học Columbia, khi nhiệt độ trung bình của Trái Đất tăng thêm 2 độ C, loài người cùng các động vật và thảm thực vật sẽ phải di dời hàng trăm km khỏi những nơi sinh sống hiện tại.


Trong công trình mới đăng tải trên tạp chí Scientific Reports, giáo sư Sobel cho rằng sự căng thẳng địa vật lý sẽ khiến nhiệt độ gia tăng, dân cư càng có xu hướng rời bỏ các vùng nhiệt đới, thậm chí tới mức có thể di tản hoàn toàn khỏi giải Xích đạo.

Hai nhà khoa học trên ước tính với mức gia tăng nhiệt độ trung bình 2 độ C thì nhiều cộng đồng dân cư tại cả các vùng ven biển và trong lục địa gần Xích đạo sẽ phải di cư trên quãng đường tới 1.600 km.

Các khu vực nhiệt đới có khí hậu mát mẻ có nguy cơ quá tải khi các mô hình giả tưởng cho thấy dân số tại các khu vực này có thể tăng lên tới mức 300% so với hiện tại. 

Mật độ dân số cao cũng dễ dẫn tới bùng nổ nguy cơ về bệnh dịch, xung đột tài nguyên, cùng nhiều tệ nạn phức tạp khác./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy cơ di dân ồ ạt khi nhiệt độ tăng thêm 2 độ C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO