Cảnh báo lũ lụt khi khối lượng nước chưa từng có chảy xuống Brahmaputra

31/08/2018 21:56

(TN&MT) - Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ về đám mây ở Tây Tạng, hai bang của Ấn Độ cảnh giác cao về lũ lụt. 

 

Một đám mây lớn ở Tây Tạng đã buộc các nhà chức trách ở Trung Quốc xả nhiều nước xuống Brahmaputra hơn bất cứ thời điểm nào trong vòng 50 năm qua. Trung Quốc đã cảnh báo Ấn Độ về việc xả nước trên sông xuyên biên giới - được gọi là Yarlung Zangbo ở Trung Quốc - và hai bang Ấn Độ đang cảnh giác cao về lũ lụt.

 

Lưu lượng được đo tại 9.020 m3/giây lúc 8 giờ sáng vào ngày 29/8 và tạo ra các đợt sóng khổng lồ trên sông Siang ở bang Arunachal Pradesh, phía Đông Bắc Ấn Độ qua đó sông đổ vào Ấn Độ. Báo cáo của nhân chứng ước tính chiều cao sóng lên tới 4m trong một con sông mà trước đó thường không có sóng.

 

“Ngược lại, lượng nước xả vào ngày 14/8 đã được đo ở mức 8.070 m3/giây”, Ủy ban Nước Trung ương của Ấn Độ cho biết. Siang cùng với 2 con sông khác ở hạ lưu hình thành nên sông Brahmaputra.

Sông Brahmaputra. Ảnh: Deep Goswami
Sông Brahmaputra. Ảnh: Deep Goswami

Tamiyo Tatak, Phó Ủy viên huyện Đông Siang ở Arunachal Pradesh đã gửi cảnh báo trong cùng một ngày, yêu cầu mọi người không câu cá, bơi lội… trên sông Siang để tránh nguy hiểm. Hơn nữa, những người sống ở các khu vực thấp (ở cả 2 bên bờ sông) như Jarku, Paglek, SS Mission, Jarkong, Banskota, Berung, Sigar, Borguli, Seram, Kongkul, Namsing, MER gần sông Siang được khuyên nên giữ tỉnh táo và không hoảng sợ.

 

Theo lời nhân chứng vào sáng 31/8, những con sóng đã giảm, nhưng Siang vẫn đang chảy ở mức cao hơn nhiều so với bình thường, ngay cả khi gió mùa lên cao.

 

Mặc dù có cảnh báo chính thức, 30 người vẫn bị mắc kẹt trên một hòn đảo ở Siang ở vùng Sille-Oyan vào sáng 31/8. Chính quyền bang Arunachal Pradesh đã yêu cầu Không quân Ấn Độ gửi trực thăng để có thể chuyển những người này đến nơi an toàn, vì hòn đảo quá nhỏ để một chiếc trực thăng hạ cánh.

 

Cảnh báo cao ở Assam

 

Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Assam (ASDMA) đã cảnh báo chính quyền quận Dibrugarh ở khu vực phía Đông bang này sẽ báo động lớn. Laya Maduri, Phó Ủy viên quận Dibrugarh đã ban bố cảnh báo vào ngày 30/8.

 

Cảnh báo lũ lụt nhận được từ ASDMA là kết quả của việc xả nước dư thừa của Trung Quốc, có thể có sự gia tăng chưa từng có trong mực nước ở sông Brahmaputra, gây ra lũ lụt nghiêm trọng. Do đó, cán bộ quận được yêu cầu không rời trụ sở...

 

Các bản tin vào sáng 31/8 cho biết Brahmaputra đang chảy cao ở Dibrugarh, nhưng vẫn chưa vượt qua dấu hiệu nguy hiểm.

 

Hợp tác xuyên biên giới

 

Các nhà chức trách ở Ấn Độ đã có thể chuẩn bị trước 50 năm trong việc xả nước Brahmaputra do cảnh báo được chính quyền Trung Quốc ban bố. Trung Quốc tiếp tục cung cấp dữ liệu lưu lượng nước cho Ấn Độ vào tháng 5/2018 theo Biên bản Ghi nhớ (MoU) giữa hai nước. Các nhà quan sát ở Ấn Độ cho rằng nguyên nhân do cuộc đối đầu giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ dọc theo biên giới Himalaya dài 3.500 km của họ, mặc dù chính quyền Trung Quốc cho biết họ đang nâng cấp các trạm đo mực nước.

 

Kể từ năm 2009, thethirdpole.net đã thường xuyên hợp tác chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc và Ấn Độ qua sông xuyên biên giới Brahmaputra, sau này chảy vào Bangladesh để gia nhập Ganga. Phạm vi của Biên bản ghi nhớ đã được mở rộng qua nhiều năm, nhưng nhiều hơn nữa là có thể.

 

Chuyên gia Partha Jyoti Das của Brahmaputra nói với thethirdpole.net: “Thật tốt khi Trung Quốc hiện đang cung cấp thường xuyên dữ liệu thủy văn trong suốt thời kỳ gió mùa, nhưng nhiều việc hơn có thể được thực hiện. Chúng tôi cũng cần dữ liệu địa hình. Điều đó sẽ cho chúng ta biết nơi có thể xảy ra lở đất sau mưa lớn, và thậm chí sau đó chúng ta có thể dự đoán trước khả năng xảy ra lũ lụt sớm hơn”.

 

Trong trường hợp không có bất kỳ dữ liệu lưu lượng nước nào từ chính phủ Trung Quốc vào năm 2017, đã có sự hoảng loạn ở Arunachal Pradesh và Assam vào tháng 11 năm đó, khi trầm tích trên sông tăng đột ngột và nước đen trong một vài ngày. Các chuyên gia độc lập từ Ấn Độ sau đó cho biết tải lượng trầm tích cao là do một trận động đất ở Tây Tạng, dẫn đến sạt lở đất chặn dòng nước trong sông trong một khoảng thời gian, trước khi tất cả cùng đổ xuống.

 

Anamika Barua, giảng viên tại Viện Công nghệ Ấn Độ, Guwahati đã phát hiện khả năng lưu thông thông tin thường xuyên giữa Trung Quốc và Ấn Độ trên sông Brahmaputra thông qua các kênh xã hội dân sự cũng như chính phủ các nước. Sự hoảng loạn trong năm 2017 có thể tránh được nếu các học giả Trung Quốc thực hiện các khuyến nghị của Anamika Barua.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lũ lụt khi khối lượng nước chưa từng có chảy xuống Brahmaputra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO