Cảnh báo: Loài người đã dùng hết tài nguyên của Trái đất năm nay

03/08/2017 00:00

Chỉ trong vòng chưa đầy 8 tháng, loài người đã sử dụng hết lượng tài nguyên Trái đất có thể phục hồi trong 1 năm.

Mới chỉ sau chưa đầy 8 tháng, nhân loại chúng ta đã sử dụng hết lượng tài nguyên trong 1 năm của Trái Đất. Con số này có được dựa trên phân tích về chỉ số nhu cầu của loài người, qua rất nhiều hành động như thải carbon vào khí quyển, khai thác hải sản, và tốc độ phục hồi tài nguyên của hành tinh.

Hàng năm, các khoa học gia đặt ra một ngày mang tên “Earth overshoot day” (tạm dịch:  ngày Trái Đất bị vượt qua). Đây là ngày các nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ của nhân loại – còn gọi là dấu chân sinh thái (ecological footprint) - đã vượt quá những gì Trái Đất có thể phục hồi trong một năm. Các nhu cầu này có thể kể đến như: nhu cầu về rau củ quả, thịt, cá, gỗ, vải và quần áo, lượng khí thải CO­2…

Ngày 15 tháng 8 năm 2015, chúng ta đã chính thức vượt qua ngưỡng này, sớm hơn 6 ngày so với năm trước đó. Theo dự tính, năm nay loài người sẽ tiêu thụ lượng tài nguyên bằng 1,6 lần Trái Đất.

Trong lịch sử, loài người luôn cố gắng kiểm soát sức tiêu thụ dưới ngưỡng cho phép, nhưng từ năm 1970, chúng ta đã luôn “lấn vạch”. Tuy nhiên nghiêm trọng hơn, thời gian chúng ta vượt ngưỡng ngày càng ngắn. Vào thập niên 1970, loài người vượt ngưỡng vào những ngày cuối cùng của tháng 12, còn hiện nay thì chỉ sau 8 tháng. 

Theo Mathis Wackernagel, giám đốc Mạng lưới khí thải Toàn cầu: “Lượng khí thải carbon từ loài người đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 1970. Chính điều này đã góp phần quan trọng làm gia tăng khoảng cách giữa dấu chân sinh thái và khả năng đáp ứng từ Trái Đất”.

Loài người cần chung tay cắt giảm lượng khí thải hàng năm nếu không muốn tình hình tệ hơn trong tương lai
Loài người cần chung tay cắt giảm lượng khí thải hàng năm nếu không muốn tình hình tệ hơn trong tương lai

Overshoot day – ngày vượt qua – là một bước quan trọng nhằm đạt được thỏa thuận về khí hậu dự kiến được đưa ra tại Hội nghị khí hậu Liên hợp Quốc tổ chức tại Paris. Nếu chúng ta muốn giữ nhiệt độ Trái Đất chỉ nóng lên 2oC so với thời kỳ Công nghiệp hóa, các nước cần chung tay loại bỏ dần các loại nhiên liệu hóa thạch vào năm 2070. Ngoài ra, để duy trì dấu chân sinh thái nằm trong ngưỡng cho phép, các quốc gia cần cam kết giảm 30% lượng khí thải vào năm 2030.

Wackernagel cũng cho biết, nếu cứ giữ nguyên tốc độ phát triển và các ngành công nghiệp như hiện nay thì đến năm 2030, chúng ta sẽ vượt ngưỡng vào ngày 28/6, tức chưa đầy 7 tháng. Đó là chưa kể đến khả năng khủng hoảng thực phẩm sẽ không đáp ứng được nhu cầu của loài người, khiến chúng ta vượt ngưỡng thậm chí còn sớm hơn.

Nguồn: IFLScience

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo: Loài người đã dùng hết tài nguyên của Trái đất năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO