Cảnh báo dông sét, lũ quét ở nhiều nơi

30/06/2019 09:49

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên ở nhiều khu vực đã và sẽ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết: Hiện nay (30/6), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-25 độ Vĩ Bắc đang bị nén và gây mưa rào và dông rải rác cho khu vực Bắc Bộ, cục bộ có mưa to đến rất to như (lượng mưa tính từ 19 giờ 29/6 đến 01 giờ 30/6): Bắc Quang (Hà Giang) 31mm, Hàm Yên (Tuyên Quang) 47mm, Vĩnh Yên (Vĩnh  Phúc) 53mm, Tiên Yên (Quảng Ninh) 57mm.

Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên trong đêm nay (30/6) ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (lượng mưa phổ biến 40-80mm/12 giờ, có nơi trên 120mm/12 giờ), riêng các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn có mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 30-70mm/12 giờ, có nơi trên 80mm/12 giờ); ở đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Đêm nay (30/6) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

tang cuong kha nang canh bao dong set bao va mua 115925
Hình minh họa

Cảnh báo: Trong đêm mai (01/7), ở vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (lượng mưa phổ biến 40-80mm/12 giờ, có nơi trên 120mm/12 giờ). Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn.

Hiện nay trên khu vực tỉnh Lào Cai và Bắc Kạn đã có mưa vừa đến mưa to. Lượng mưa trong 3 giờ vừa qua (từ 02h/30/6 đến 05h/30/6) tại Mường Khương (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) 84.6mm, Nàn Sán (huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) 52.6mm, Yên Lạc (huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) 50mm, Phương Viên (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) 30.8mm

Trong khoảng từ 1-3 giờ tới, khu vực tỉnh Lào Cai và Bắc Kạn tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to (lượng mưa phổ biến 20-30mm) và có thể lan sang khu vực lân cận.

Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại tỉnh Lào Cai và Bắc Kạn, đặc biệt tại các huyện:

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao tại các huyện: Tỉnh Lào Cai: Huyện Mường Khương, Si Ma Cai; Tỉnh Bắc Kạn: Huyện Na Rì, Chợ Đồn.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại các huyện: Tỉnh Lào Cai: Huyện Bắc Hà, Bát Xát, Sa Pa; Tỉnh Bắc Kạn: Huyện Chợ Mới, Pắc Nặm.

Còn ở phía Nam, hiện nay (30/6), trường gió Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh.

Dự báo: Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong ngày và đêm nay (30/6), trên các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao 2.0-3.0m. Biển động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo dông sét, lũ quét ở nhiều nơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO