Cảng Việt Trì - Phú Thọ: Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm

25/10/2016 00:00

(TN&MT) - Mặc dù bị Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ chỉ rõ những sai phạm trong việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai, môi trường và tài nguyên nước, nhưng không hiểu sao Cảng Việt Trì vẫn không khắc phục sai phạm mà tiếp tục “dung túng” cho doanh nghiệp đầu độc môi trường.

Theo thông tin từ Sở TN&MT Phú Tho, Cảng Việt Trì được giao 154.961 m2 đất sử dụng để hoạt động sản xuất kinh doanh như xây văn phòng làm việc, kho bãi, trạm cân, làm đường… Ngoài ra, còn có 19 doanh nghiệp hiện đang thuê tài sản gắn liền với đất và thuê lại quyền sử dụng đất, trong đó có 1 doanh nghiệp thuê bãi, thuê đường ống nước và nghiền tuyển quặng là Công ty Vương Anh và 2 đơn vị thuê mặt bằng: Công ty Hoàng Linh và Công ty Thương mại Quốc tế Thăng Long.

Việc cho 3 doanh nghiệp thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền hàng năm của Cảng Việt Trì là không đúng quy định tại Khoản 4, Điều 12 và Điều 175 Luật Đất đai. Việc cho thuê trái luật này được xử lý theo quy định tại Điều 19 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hành vi “tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền hàng năm”.

Doanh nghiệp trong Cảng Việt Trì gây ô nhiễm
Doanh nghiệp trong Cảng Việt Trì gây ô nhiễm

Sau khi kiểm tra, Sở TN&MT Phú Thọ đã yêu cầu Cảng Việt Trì hủy các hợp đồng cho thuê đối với 17 doanh nghiệp và sử dụng đất theo đúng mục đích được giao, đặc biệt việc cho thuê xây dựng văn phòng làm việc, dây chuyền nghiền tuyển quặng phải xử lý xong trước 10/12/2015 và hoàn trả mặt bằng xong trước 31/12/2015. Tuy vậy, khẳng định với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Cảng Việt Trì thừa nhận, các doanh nghiệp này vẫn đang hoạt động bình thường trong khuôn viên Cảng. Không chỉ để xảy ra sai phạm trong việc cho thuê đất, Cảng Việt Trì còn để các doanh nghiệp xả nước thải vượt tiêu chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 2 đến hơn 4 lần trong trường hợp thải lượng nước thải dưới 5m3/ngày; công tác vệ sinh môi trường chưa tốt, trong khuôn viên Cảng còn phát tán nhiều bụi; không thực hiện đầy đủ các chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định… Mặc dù, đã được UBND tỉnh Phú Thọ cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, nhưng đến thời điểm thanh tra Giấy phép xả thải đã hết hạn và chưa được gia hạn theo quy định.

Sở TN&MT cũng yêu cầu tháo dỡ hoặc có biện pháp xử lý đối với đường cống xả nước thải của Cảng Việt Trì cho Công ty CP Vương Anh thuê, xong trước 10/12/2015 và khẩn trương làm việc với Ban Quản lý các dự án đường thủy phía Bắc – Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để được bàn giao đưa hệ thống xử lý nước thải vào vận hành và chấp hành đúng các quy định pháp luật về môi trường hiện hành.

Qua kiểm tra thực địa cho thấy, đường ống dẫn nước thải từ hoạt động chế biến quặng của Công ty Vương Anh ra thẳng Sông Lô, đường ống bằng thép, đường kính khoảng 1m được cắm sâu dưới lòng, cách bờ khoảng 2m và cạnh điểm xả của Cảng Việt Trì đang hoạt động bình thường. Ngoài ra, trong Cảng còn xuất hiện thêm điểm xả thải từ việc chế biến quặng của Công ty Đại Phát.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Cảng Việt Trì cho biết: Sau khi có Kết luận của Sở TN&MT Phú Thọ, Giám đốc Cảng cũng đã chỉ đạo khắc phục những sai phạm đã được chỉ rõ nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được toàn bộ những sai phạm bởi “cũng phải làm dần dần”?!

Ông Tiến cho biết thêm: Chúng tôi chỉ là đơn vị cho thuê mặt bằng, chịu trách nhiệm về hạ tầng, điện, nước còn đơn vị thuê phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thủ tục pháp lý, cam kết bảo vệ môi trường… Bởi vậy, các doanh nghiệp trong Cảng, kể cả Công ty Vương Anh và Công ty Đại Phát là 2 đơn vị hoạt động chế biến quặng cũng phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Các thủ tục pháp lý về xả thải, bảo vệ môi trường phía công ty tự lo và tự chịu trách nhiệm.

Một vị lãnh đạo Thanh tra Sở TN&MT Phú Thọ cho hay: Về góc độ chuyên môn, Sở đã nắm bắt phản ánh về việc các doanh nghiệp này tiếp tục hoạt động trong Cảng Việt Trì, đồng thời đã cử cán bộ đi lấy mẫu nước thải để kiểm tra. Theo nguyên tắc, khi đã có kết luận thanh tra yêu cầu chấm dứt hoạt động cho thuê nhưng không chấp hành là trách nhiệm của Cảng Việt Trì.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Phú Thọ cần chỉ đạo kiên quyết vụ việc để xử lý dứt điểm các sai phạm tại Cảng Việt Trì, không thể để tình trạng tiếp tục vi phạm cả về đất đai và môi trường, Cảng vụ hưởng lợi còn môi trường ô nhiễm dân lại chịu trận không biết đến bao giờ mới được xử lý?.

Bài và ảnh: Xuân Doãn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng Việt Trì - Phú Thọ: Doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO