Trong nước

Canada - Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác toàn diện về môi trường và khí hậu

Trung Duy 05/12/2023 22:41

(TN&MT) - Tại cuộc gặp trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC) Steven Guilbeault đã đề nghị với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh về việc Canada sẽ thúc đẩy hợp tác toàn diện về môi trường và khí hậu với Việt Nam trong thời gian tới.

small_bt-tiep-khach-cuoc-5_4.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp Bộ trưởng Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC) Steven Guilbeault

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trân trọng cảm ơn Canada đã mời Việt Nam tham gia sáng kiến "Thách thức định giá các-bon toàn cầu" (GCPC) và mong muốn Canada với kinh nghiệm thực hiện định giá các-bon và phát triển thị trường các-bon sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực, kinh nghiệm quản lý và vận hành thị trường các-bon.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thông báo, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban châu Âu và đại diện Lãnh đạo Nhóm các đối tác quốc tế đã công bố Kế hoạch huy động nguồn lực triển khai JETP Việt Nam tại COP28 và mong muốn Canada sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam triển khai thực hiện Kế hoạch.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn Canada sẽ hỗ trợ triển khai thực hiện JETP hiệu quả để vừa đảm bảo phát triển bền vững, an ninh năng lượng và mang lại cuộc sống ấm no và hạnh phúc cho người dân.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng đề nghị Canada hỗ trợ Việt Nam trong giải quyết ô nhiễm nhựa trên cơ sở Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Bộ trưởng cũng nêu rõ, Việt Nam đang triển khai nhiều hoạt động giảm phát thải khí mê-tan theo mục tiêu đã cam kết, đặc biệt, Việt Nam đang hợp tác với Ngân hàng Thế giới thực hiện dự án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao phát thải thấp vừa đảm bảo an ninh lương thực vừa giảm phát thải khí nhà kính.

Bộ trưởng Steven Guilbeault chúc mừng Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP ở Việt Nam đã được công bố. Canada là một trong những đối tác thực hiện JETP ở Việt Nam và sẽ tham gia tích cực vào quá trình thực hiện.

Canada đã triển khai định giá các-bon được 4 năm và sẵn sàng hợp tác chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này, cũng như phát triển thị trường các-bon, Bộ trưởng Steven Guilbeault cho biết. Đồng thời, Canada cũng có nhiều kinh nghiệm về giảm phát thải khí mê-tan và sẽ sẵn sàng trao đổi thông tin, kinh nghiệm với Việt Nam trong triển khai thực hiện.

small_ok_bt-tiep-khach-cuoc-5_1.jpg
Hai Bộ trưởng thống nhất sẽ tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong năm 2024 đồng thời có cơ chế gặp thường niên để thúc đẩy các hoạt động hợp tác.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Steven Guilbeault đề nghị ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai toàn diện các hoạt động hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giải quyết ô nhiễm nhựa.

Hai Bộ trưởng thống nhất sẽ tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong năm 2024 đồng thời có cơ chế gặp thường niên để thúc đẩy các hoạt động hợp tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada - Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác toàn diện về môi trường và khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO